ดีเดย์พฤหัสฯ บุกจับรีสอร์ทเขาค้อ รุกพื้นที่ป่าและอยู่นอกที่ดิน รอส. ตรวจยึดได้อีก 45 แห่ง

ดีเดย์พฤหัสฯ บุกจับรีสอร์ทเขาค้อ รุกพื้นที่ป่าและอยู่นอกที่ดิน รอส. ตรวจยึดได้อีก 45 แห่ง

ดีเดย์พฤหัสฯ บุกจับรีสอร์ทเขาค้อ รุกพื้นที่ป่าและอยู่นอกที่ดิน รอส. ตรวจยึดได้อีก 45 แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 31 พ.ค. 61 ที่ศูนย์อำนวยการประสานงานและแก้ไขปัญหาโครงการลุ่มน้ำเข็ก ต.สะเดาะพง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ คณะทำงานฝ่ายปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาการครอบครองการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ป่า ที่กองทัพภาค 3 ขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ ในพื้นที่ อ.เขาค้อ ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ป่าไม้  ทหาร  และฝ่ายปกครอง สนธิกำลังจำนวนกว่า 100 นาย

นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) นายชิต อินทรนก ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ พ.ท.เกียรติอุดม นาดี  ผบ.กองพันทหารม้าที่ 28  ร.ต.เอกชัย ดอนกาวิน ผู้แทน ศอป.โครงการลุ่มน้ำเข็ก และหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ได้ปล่อยแถว 5 ชุดปฏิบัติการ  

ทั้งนี้ เพื่อเข้าจับกุม 135  รีสอร์ทเป้าหมายในพื้นที่ 4 ตำบล คือ ต.เขาค้อ ต.สะเดาะพง ต.หนองแม่นา และ ต.ริมสีม่วง  เป็นสัปดาห์ที่ 4  หลังเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้บุกจับกุมรีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่ป่าฯ และอยู่นอกที่ดินราษฎรอาสาสมัคร( รอส.) ไปแล้วจำนวน 45 รีสอร์ท

ซึ่งในวันนี้มีเป้าหมายเข้าจับกุมอีกจำนวน 15  รีสอร์ท คือ ต.เขาค้อ จำนวน 3 แห่ง คือ ชมไพรรีสอร์ท ไร่วันเย็นรีสอร์ท และ ขอนทอง  ต.สะเดาะพง จำนวน 6 แห่ง คือ เขาค้อชาโต้รีสอร์ท  เขาค้อเพชรรัตน์ บ้านไร่สมพร และ บ้านพักตากอากาศไม่มีชื่ออีกจำนวน 3 แห่ง  ต.ริมสีม่วง จำนวน 3 แห่ง คือ รักจังเขาค้อ เพลินฮิลล์ และ บ้านน้ำ ต.หนองแม่นา จำนวน 3 แห่ง คือ ไร่เบิร์ดวิว และบ้านพักตากอากาศไม่มีชื่ออีกจำนวน 2 แห่ง

โดยหลังปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการทั้ง 5 ชุด ได้บุกเข้าจับกุมรีสอร์ททั้ง 15 แห่ง ทันที  โดยที่ บ้านไร่สมพร ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.สะเดาะพงษ์  พบสิ่งปลูกสร้างเป็นอาคารเปิดเป็นร้านอาหารและร้านกาแฟจำนวน 1 หลัง อาคารเป็นห้องครัว 1 หลัง และรีสอร์ท 1 หลัง ในเนื้อที่จำนวน 1 ไร่ 1 งาน 56 ตาราวา แต่ไม่พบตัวผู้กระทำความผิด เจ้าหน้าที่จึงรังวัดตรวจสอบและทำการตรวจยึดไว้

และเตรียมออกหมายเรียก  บ้านพักตากอากาศไม่มีชื่อ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.สะเดาะพงษ์ พบสิ่งปลูกสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศขนาดใหญ่ 1 หลัง และห้องน้ำรวมชายหญิงจำนวนหลายห้อง 1 หลัง อยู่ที่บริเวณลานกางเต้น ในเนื้อที่จำนวน 44 ไร่ แต่ไม่พบตัวผู้กระทำความผิด เจ้าหน้าที่จึงรังวัดตรวจสอบและทำการตรวจยึดไว้

และเตรียมออกหมายเรียก บ้านพักตากอากาศไม่มีชื่อ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.สะเดาะพงษ์ พบสิ่งปลูกสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศ จำนวน 1 หลัง ในเนื้อที่จำนวน 70 ตารางวา แต่ไม่พบตัวผู้กระทำความผิด เจ้าหน้าที่จึงรังวัดตรวจสอบและทำการตรวจยึดไว้ และเตรียมออกหมายเรียกต่อไป

สำหรับการจับกุม 135  รีสอร์ท ที่บุกรุกพื้นที่ป่าฯ และอยู่นอกที่ดินราษฎรอาสาสมัคร ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการจับกุมสัปดาห์ละ 1 วัน คือทุกวันพฤหัสบดีของสัปดาห์ โดยมีเป้าหมายให้จับกุมสัปดาห์ละ 15  รีสอร์ท และจะให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และทหาร เป็นผู้เสียหาย เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ ดำเนินคดีกับรีสอร์ทดังกล่าว

ส่วนรีสอร์ทเป้าหมายขนาดใหญ่ หรือผู้มีอิทธิพล และน่าจะมีปัญหายุ่งยากตามมา รวมทั้งรีสอร์ทที่มีนายทุนรายใหญ่อยู่เบื้องหลัง ทางชุดพยัคฆ์ไพร และ ศปป.ที่ 3 (ภาคเหนือ) จะลงมาดำเนินการจับกุมรีสอร์ทเหล่านี้เอง ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีรีสอร์ทที่ยื่นความจำนงยอมรื้อถอนเองแล้ว จำนวน 3 ราย

ล่าสุดรวม 4 สัปดาห์ สามารถจับกุมรีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศตามเป้าหมายได้ทั้งหมดจำนวน 60 ราย ได้ผู้ต้องหายอมรับเป็นเจ้าของรีสอร์ทจำนวน 3 คน ในสัปดาห์แรก หลังจากนั้นในวันพฤหัสบดีของทุกสัปดาห์  รีสอร์ทต่างๆ ก็พร้อมใจกันปิดรีสอร์ทเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในวันพฤหัสบดีของทุกสัปดาห์ค่อนข้างจะเงียบเหงา

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ดีเดย์พฤหัสฯ บุกจับรีสอร์ทเขาค้อ รุกพื้นที่ป่าและอยู่นอกที่ดิน รอส. ตรวจยึดได้อีก 45 แห่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook