ส.ว.หญิงสหรัฐฯ ชี้ “หนังโป๊” เป็นสาเหตุของปัญหากราดยิงในโรงเรียน

ส.ว.หญิงสหรัฐฯ ชี้ “หนังโป๊” เป็นสาเหตุของปัญหากราดยิงในโรงเรียน

ส.ว.หญิงสหรัฐฯ ชี้ “หนังโป๊” เป็นสาเหตุของปัญหากราดยิงในโรงเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ว.หญิงจากรัฐเทนเนสซี ระบุ “หนังโป๊” เป็นสาเหตุหนึ่งของความรุนแรงจากปืนที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธยมสหรัฐฯ ขณะที่ผู้ปกครองหลายคนระบุว่า วิดีโอเกมที่จำลองการยิงเป็นสาเหตุของอาชญากรรมที่เกิดขึ้น

"ไดแอน แบล็ค" วุฒิสมาชิกจากรัฐเทนเนสซี สหรัฐฯ วัย 67 ปี ระบุในระหว่างการประชุมสภาท้องถิ่นว่า หนังโป๊ เป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดการยิงกันในโรงเรียนมัธยม โดยเธอเปิดประเด็นเรื่องของความรุนแรงจากปืนที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งเธอกล่าวว่า “ในฐานะที่ฉันเป็นพยาบาล เราต้องกลับไปมองถึงปัญหา เพราะหนังโป๊สามารถเข้าถึงได้ง่าย เพียงแค่เดินเข้าร้านขายของชำ คุณก็สามารถหาซื้อได้ และการเข้าถึงหนังโป๊ทั้งหมดนั้นก็ปราศจากการแนะนำ ฉันคิดว่า นี่แหละคือสาเหตุที่ใหญ่ที่สุดของการเกิดอาชญากรรม”

แบล็คกล่าวเพิ่มเติมว่า การยิงกันในโรงเรียนนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ครอบครัวแตกแยก อาการป่วยทางจิตใจ และภาพยนตร์ที่มีความรุนแรง อย่างไรก็ตาม แบล็คไม่ได้อธิบายสาเหตุอย่างชัดเจนว่าเพราะอะไรที่ทำให้เธอคิดว่าหนังโป๊เป็นสาเหตุของการเกิดอาชญากรรมในโรงเรียน

"แชนนอน วัตส์" ผู้ก่อตั้งมูลนิธิแชนนอน วัตส์ ซึ่งรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงจากอาวุธปืนและช่วยเหลือผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ ได้วิจารณ์ข้อเสนอแนะของแบล็คว่า ทั้งๆ ที่มีเหตุผลจากผู้เชี่ยวชาญและข้อสนับสนุนในเรื่องสาเหตุความรุนแรงจากปืน แต่แบล็คก็ยังเลือกที่จะโทษร้านขายหนังโป๊

ศาสตราจารย์ เจมส์ กิลิแกน จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และ บันดี้ ลี จากมหาวิทยาลัยเยล ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความรุนแรงกล่าวว่า ปัญหาสังคม สภาพทางเศรษฐกิจ และเงื่อนไขทางวัฒนธรรมเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาชญากรรมการยิงกัน อย่างไรก็ตาม ถ้ามีนโยบายในการขจัดเงื่อนไขเหล่านี้รวมไปถึงการควบคุมหรือลดการครอบครองปืนก็จะทำให้อาชญากรรมเหล่านี้ลดน้อยลง 

ขณะที่ Independent รายงานว่า ผู้ปกครองในสหรัฐฯ หลายคนมองว่า วิดีโอเกม เป็นส่วนหนึ่งของความรุนแรงที่เกี่ยวกับปืน จนนำไปสู่อาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะเกมที่มีเนื้อหาจำลองการยิงฝ่ายตรงข้าม

ตั้งแต่ต้นปี 2018 มาจนถึงปัจจุบัน เกิดเหตุกราดยิงนักเรียนในโรงเรียนทั่วสหรัฐฯ แล้วถึง 23 ครั้ง ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นที่รัฐอินเดียน่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีครูและนักเรียนหลายคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook