"ทรัมป์" ลั่น! เกาหลีเหนือจะรวยมาก หากยอมเลิกโครงการนิวเคลียร์

"ทรัมป์" ลั่น! เกาหลีเหนือจะรวยมาก หากยอมเลิกโครงการนิวเคลียร์

"ทรัมป์" ลั่น! เกาหลีเหนือจะรวยมาก หากยอมเลิกโครงการนิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะเป็นประเทศที่ร่ำรวยขึ้นมาก พร้อมกับสัญญาว่าตระกูลคิมจะอยู่ในอำนาจต่อไปด้วยการปกป้องของสหรัฐฯ หากรัฐบาลเปียงยางยินยอมยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ 

 

ผู้นำสหรัฐฯ ยังเตือนด้วยว่า หาก คิม จองอึน ไม่ยอมทำตามข้อตกลงดังกล่าว ประเทศที่ยากจนแห่งนี้ก็จะเสี่ยงต่อการถูกทำลายยับเยิน ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวต่อนักข่าวที่ห้องทำงานของทำเนียบขาว ขณะร่วมหารือกับเลขาธิการองค์การนาโต้ "เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก" โดยระบุว่า ตนคิดว่าการปรับเปลี่ยนน้ำเสียงของเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้เรื่องการเจรจาสุดยอดระหว่างผู้นำคิมกับตนเองนั้น อาจเป็นผลมาจากการหารือระหว่าง คิม จองอึน กับ ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

ซึ่งหากการเจรจาสุดยอดของผู้นำสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ ล้มเหลว ปธน.ทรัมป์ เผยว่าตนจะใช้มาตรการขั้นต่อไป ซึ่งมิได้ระบุว่าคืออะไร โดยการเจรจาสุดยอดระหว่าง ปธน.ทรัมป์ กับผู้นำคิม จองอึน จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงคโปร์ ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่าแผนดังกล่าวจะยังมีอยู่ต่อไป

ก่อนหน้านี้ ผู้นำการเจรจาของเกาหลีเหนือ รี ซอนกวอน (Ri Son Gwon) กล่าวตำหนิรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า "ไม่รู้เรื่องรู้ราวและไร้ความสามารถ" ซึ่งถือเป็นท่าทีล่าสุดที่เปลี่ยนไปของเกาหลีเหนือ หลังจากที่เพิ่งระงับการเจรจากับผู้แทนเกาหลีใต้ ท่ามกลางการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ในขณะนี้ 

อย่างไรก็ตาม โฆษกทำเนียบขาว "ซาราห์ ฮัคเคอร์บี แซนเดอร์ส" ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า การเจรจาที่สิงคโปร์ยังไม่ล่ม และจะมีการหารือเรื่องความตึงเครียดครั้งล่าสุดบนคาบสมุทรเกาหลีนี้ ระหว่างที่ประธานาธิบดี มูน แจอิน ของเกาหลีใต้ เยือนทำเนียบขาวในสัปดาห์หน้า

ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคน รวมทั้งนายแฮรี คาซิอานิส แห่งศูนย์วิจัยด้านนโยบาย Center for the National Interest ในกรุงวอชิงตัน เชื่อว่าแผนการเจรจาระหว่าง ปธน.ทรัมป์ กับผู้นำคิม น่าจะล่มไปแล้ว เนื่องจากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหาจุดยืนร่วมกันได้เกี่ยวกับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจากการเจรจา โดยการยกเหตุผลเรื่องการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้นั้น น่าจะเป็นแค่ข้ออ้างที่ทางการกรุงเปียงยางยกขึ้นมา เพื่อให้การยกเลิกการเจรจาครั้งนี้ดูมีความชอบธรรมมากขึ้นเท่านั้น    

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook