คนสุรินทร์แห่เข้าพิธี "มรณะสติ" นอนบังสุกุลเป็นในโลงศพ

คนสุรินทร์แห่เข้าพิธี "มรณะสติ" นอนบังสุกุลเป็นในโลงศพ

คนสุรินทร์แห่เข้าพิธี "มรณะสติ" นอนบังสุกุลเป็นในโลงศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมตัวก่อนตาย “มรณะสติ” นอนบังสุกุลเป็นในโลงศพ ถวายสังฆทาน-สะเดาะเคราะห์

ที่วัดวังบึงน้ำเย็น ม.6 บ้านบึง ต.บ้านแร่ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ พบว่าได้มีประชาชนต่างทยอยพากันมา ขอทำพิธี บังสุกุลเป็น-บังสุกุลตายนอน ในโลงศพ โดยมีพระสงฆ์ ทำพิธีสวด สะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา และแก้ปีชงโดยทุกคนจะได้เรียนรู้เตรียมก่อนตาย “มรณะสติ”

โดยพิธีนี้จะให้เข้าไปนอนในหีบศพ และพระภิกษุสงฆ์ทำพิธีบังสุกุลเป็น-บังสุกุลตาย เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่ออายุ เพื่อเสริมดวงชะตา เสริมดวงให้เป็นสิริมงคลแก่ตนเองให้มีความเจริญรุ่งเรือง รวมถึงรับการอาบน้ำน้ำพระพุทธมนต์จากพระสงฆ์ ทำบุญถวายสังฆทาน เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต และได้มีกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับคุณบิดรมารดา ครูอาจารย์ และเจ้ากรรมนายเวรที่ติดตามมาแต่ชาติอดีตและชาติปัจจุบันอีกด้วย

พระครูประภัศรานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดวังบึงน้ำเย็น เปิดเผยว่า คนเราไม่ว่าจะเป็น อัครเศรษฐ์ มั่งมี รวยจน ก็ล้วนแต่หนีความตายไม่พ้น เงินทอง ทรัพย์สมบัติที่หามาได้ก็นำติดตัวไปไม่ได้แม้แต่คนเดียว ติดตัวไปได้คือ กรรมดี และกรรมเลว เท่านั้น ที่ให้เข้าไปนอนในโลงศพ เพื่อเป็นการให้พิจารณา มรณะสติ ทั้งแต่หัวจรดเท้า มองให้ถึงสัจธรรมว่าจะเอาอะไรเป็นที่พึ่ง

คนเราตายทุกลมหายใจเข้าออก ตายทุกขณะจิต ตั้งแต่อยู่ในท้องมารดา เมื่อคลอดออกมาเป็นทารก และเติบใหญ่ ได้นอนในโลงศพแล้วก็ให้ศึกษา พิจาณาเนื้อหนังมังสาว่าไม่มีอะไรเที่ยงแท้และยั่งยืน ร่างกายมนุษย์เป็นเพียงแค่การอาศัยชั่วคราว เมื่อได้นั่งคิดนอนคิดแล้วก็ให้หมั่นนั่งสมาธิ พิจารณากรรมฐานและทำบุญ ทำกุศล ตามหลักพระพุทธศาสนาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook