ปิดฉากประชุมสปอร์ตแอคคอร์ด 2018 ย้ำไทยเป็นสปอร์ต ฮับ ศูนย์กลางกีฬาของโลกอย่างแท้จริง

ปิดฉากประชุมสปอร์ตแอคคอร์ด 2018 ย้ำไทยเป็นสปอร์ต ฮับ ศูนย์กลางกีฬาของโลกอย่างแท้จริง

ปิดฉากประชุมสปอร์ตแอคคอร์ด 2018 ย้ำไทยเป็นสปอร์ต ฮับ ศูนย์กลางกีฬาของโลกอย่างแท้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ประชุมสปอร์ตแอคคอร์ด 2018 เข้มข้น เวิลด์เกมส์ การแข่งขันกีฬารายการใหญ่รองจากโอลิมปิกเกมส์ 2021 ที่อังกฤษ ลงตัวจัด 30 ชนิดกีฬา มี มวยไทย รวมอยู่ด้วย ขณะที่ไอบา พร้อมยกเครื่องการบริหารงาน เพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้นกว่าเดิม ขณะที่คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เป็นปลื้ม ที่ไกส์ฟ และแอนน็อก จับมือ ร่วมกันจัดเวิลด์บีชเกมส์ โดยมาได้ข้อสรุปและลงนามเป็นทางการที่ไทย ตอกย้ำไทยเป็นสปอร์ต ฮับ ศูนย์กลางกีฬาโลก

     การประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ “สปอร์ต แอคคอร์ด 2018” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งมีการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเจ้าภาพ โดยมีผู้แทนจากองค์กรกีฬา และผู้เกี่ยวข้องในวงการกีฬาจากทั่วโลก 1,500 คน เดินทางมาร่วมประชุมในระดับสหพันธ์กีฬาของตนเอง สัมมนาหัวข้อกีฬาที่น่าสนใจ และภาคเอกชน มาพูดคุยเรื่องของธุรกิจ และอุตสาหกรรมกีฬา เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนวงการกีฬาของโลกให้เดินหน้า


       ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 เม.ย. การประชุมในระดับสหพันธ์กีฬา และการสัมมนากลุ่มย่อยต่าง ๆ ยังเดินหน้าไปอย่างเข้มข้น ไฮไลท์สำคัญ ทางอินเตอร์เนชั่นแนล เวิลด์ เกมส์ แอสโซซิเอชั่น ผู้จัดการแข่งขัน เวิลด์เกมส์ เกมใหญ่รองจากโอลิมปิกเกมส์ ที่จะจัดชนิดกีฬาที่บรรจุ หรือ รอบรรจุเป็นกีฬาหลักในโอลิมปิกเกมส์ ได้หารือถึงชนิดกีฬาที่จะแข่งขันในเวิลด์เกมส์ 2021 ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีทั้งหมด 30 ชนิดกีฬา ได้แก่ กีฬาทางอากาศ, ยิงธนู, บิลเลียด, บูลส์สปอร์ต, โบว์ลิ่ง, แคนู, ลีลาศ, ฟินสวิมมิ่ง, ฟิสต์บอล, ฟลอร์บอล, จานร่อน, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ยูยิตสู, คาราเต้, คิกบ็อกซิ่ง, คอร์ฟบอล, ลาครอสส์, กีฬากู้ชีพ, มวยไทย, กีฬาปีนเขา, พาวเวอร์ลิฟติ้ง, แรกเก็ตบอล, โรลเลอร์สปอร์ต, ซอฟต์บอล, กีฬาปีนหน้าผา,สควอช, ซูโม่, ชักกะเย่อ และวอเตอร์สกี

      ด้าน กาฟูร์ ราคิมอฟ รักษาการประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(ไอบ้า) เปิดเผยว่า ไอบ้าจะทำการสำรวจความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารชาติสมาชิกและผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ของไอบ้า เพื่อวางแผนการบริหารใหม่ในทุก ๆ ส่วนขององค์กร สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การได้รับความคิดเห็นโดยตรงจากสมาชิกและนำไปปรับใช้อย่างถูกต้องที่สุด ซึ่งจะนำไปหารือกันถึงแผนการบริหารงานขั้นสุดท้ายที่การประชุมบอร์ดไอบ้า เดือนก.ค.นี้ ส่วน ทอม เวอร์เจ็ตส์ ผู้อำนวยการบริหารไอบ้า กล่าวว่า การสำรวจความเห็นที่กำลังทำอยู่นี้เป็นการเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ครั้งใหญ่ของไอบ้าเอง ที่จะทำให้เป็นองค์กรที่โปร่งใสกว่าเดิม รวมทั้งทำให้ทั่วโลกได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในด้านดีของไอบ้า เพื่อให้มวยสากลสมัครเล่นยังคงอยู่ในโอลิมปิกเกมส์ต่อไป ซึ่งจะปิดรับความคิดเห็นในวันที่ 29 เม.ย.นี้


     เย็นวันเดียวกัน ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีพิธีเปิดงานสปอร์ต เฟสติวัล กิจกรรมกีฬาและการสาธิตกีฬา โดยมีนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน พร้อมด้วยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ซึ่งกิจกรรมการสาธิตกีฬาในวันแรก มีทั้ง เพาะกาย เทควันโดร่ายรำ คิกบ็อกซิ่ง มวยไทย จานร่อน บาสเกตบอล 3 คูณ 3 บอคเซีย เคนโด ยูยิตสู คาราเต้ ฟันดาบ และยูโด ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน และเยาวชนทั่วไป เข้าชมอย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. ไปจนถึงวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา

     คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมสปอร์ตเฟสติวัล ได้รับคำชมจากชาติต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งอาจจะเป็นต้นแบบให้กับชาติที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสปอร์ตแอคคอร์ดครั้งต่อ ๆ ไปด้วย ส่วนกรณีที่ สมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ หรือ ไกส์ฟ จับมืบ สมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ หรือ แอนน็อก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพขับเคลื่อน เวิลด์ บีช เกมส์ กีฬาชายหาดโลก ซึ่งจะจัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี เริ่มต้นที่ซาน ดิเอโก้ สหรัฐอเมริกา ปี 2019 โดยแพทริก เบามันน์ ประธานไกส์ฟ และ ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัลซาบาห์ ประธานแอนน็อก ร่วมกันลงนามเป็นเจ้าของเกมดังกล่าวร่วมกัน สัดส่วนองค์กรละ 50 เปอร์เซ็นต์ และมี โธมัส บาค ประธานไอโอซี เป็นสักขีพยาน ไปเมื่อวันก่อน ถือเป็นเรื่องที่น่าปลื้มใจ ที่จะมีการผลักดันเกมนี้ให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง และที่สำคัญกว่านั้น มาได้ข้อสรุปและลงนามเป็นทางการที่ไทยเรา หลังจากมีการหารือกันมานาน ซึ่งตอกย้ำว่าไทยเป็นสปอร์ต ฮับ ศูนย์กลางกีฬาของโลกอย่างแท้จริง

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook