อาหารสัตว์จ้องล้มส่งออกข้าวโพด

อาหารสัตว์จ้องล้มส่งออกข้าวโพด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เผยราคาในตลาดทะยานต้นทุนพุ่งขึ้น บีบการเมืองรื้อเกณฑ์ประมูลสต๊อกรัฐ รายงานข่าวจากวงการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เปิดเผยว่า เกิดกระแสว่ากลุ่มผู้ผลิตอาหารสัตว์ กำลังเร่งเจรจาล็อบบี้กลุ่มการเมืองขอให้ล้มการระบายข้าวโพดเพื่อการส่งออก 4.5 แสนตันแก่เอกชน 3 ราย และขอเปลี่ยนหลักเกณฑ์ให้มีสิทธิเข้าร่วมประมูลเพื่อใช้ในประเทศด้วย เนื่อง จากปัจจุบันผู้ผลิตอาหารสัตว์ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลซื้อข้าวโพดจากสต๊อกรัฐบาลได้ เพราะติดหลักเกณฑ์ที่กำหนดว่าให้ประมูลเพื่อส่งออกเพียงอย่างเดียว ส่งผลให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ต้องเสียประโยชน์ ไม่สามารถซื้อได้ในราคาต่ำ และต้องซื้อข้าวโพดแพงกว่าตามราคาตลาดปกติ จึงได้วิ่งล็อบบี้ทางฝ่ายการเมืองให้ล้มการประมูล

หากปล่อยให้ประมูลเพื่อส่งออกเหมือนเดิม ข้อดีคือราคาข้าวโพดในประเทศจะไม่ตกต่ำและเกษตรกรไม่ต้กพ่อค้ากดราคารับซื้อ แต่ข้อเสียคือผู้ผลิตอาหารสัตว์ในประเทศจะมีต้นทุนสูงขึ้น เพราะต้องยอมซื้อจากเกษตรกรในราคาสูงเท่ากับตลาด ในทางกลับกันหากรัฐเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลให้ระบายเพื่อใช้ในประเทศด้วย อาจทำให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์มีต้นทุนลดลง แต่ราคาตลาดในประเทศอาจลดลงตาม และกลายเป็นข้ออ้างให้กลุ่มนายทุนกดราคารับซื้อจากเกษตรกร จนทำให้ผู้ปลูกข้าวโพดเดือดร้อนในที่สุด

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสงสัยเพิ่มเติมว่าราคารับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 51/52 ที่กก.ละ 8.50 บาท กับราคาตลาดปัจจุบันมีความแตกต่างกันมาก อาจเป็นสาเหตุให้มีผล ประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง จนกลายเป็นปัญหาระหว่างผู้ซื้อและผู้อนุมัติขาย โดยราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในตลาดชิคา โก ที่สหรัฐ ซึ่งรวมค่าขนส่งและประกันแล้วอยู่ที่กก.ละ 7 บาท แต่การระบายข้าวโพดของรัฐบาลให้เอกชนเพื่อสอกมีราคาเฉลี่ย 4-5 บาทเท่านั้น และมีส่วนต่างราคาถึงกก.ละ 2-3 บาท ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลขาดทุนจากการระบายข้าวโพดครั้งนี้ถึง 2,000 ล้านบาท ด้านรายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ได้ปฏิเสธว่า ไม่มีชื่อบริษัทแบล็กลิสต์ยื่นซองชนะการประมูลข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รอบนี้ โดยบริษัท สยามธัญรักษ์ไซโล จำกัด ซึ่งตกเป็นข่าวว่าเป็นบริษัทในเครือบริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด นั้น เมื่อตรวจสอบแล้วเป็นคนละบริษัท และไม่มีความเกี่ยวข้องกัน แต่ถ้าให้ตรวจสอบทางลึกว่าเป็นนอมินีของบริษัทนี้ หรือมีเจ้าของคนเดียวกันหรือไม่นั้นทำได้ยาก ด้านนางพรทิวา นาคาศัย กล่าวว่า ยังยืนยันจะระบายข้าวโพด 4.5 แสนตันให้เอกชนผู้ชนะประมูลทั้ง 3 รายต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook