วธ.จ่อเอาผิดต้อตอ''แพร่''คลิปนารูโตะ

วธ.จ่อเอาผิดต้อตอ''แพร่''คลิปนารูโตะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทรวงวัฒนธรรมกัดติดคลิปลามกนารูโตะภาคพิสดาร รมว.เผยประสานไอซีอที และ ปดส. จนรู้ต้นตอแพร่คลิปลามกแล้ว เตรียม เอาผิดทางกฎหมายทันที เผยโทษหนักถึงคุก 5 ปี พร้อมได้ไอเดียตั้งศูนย์รับร้องเรียน 24 ชั่วโมง ในขณะที่การ์ตูนนิสต์ชื่อดังแนะต้องส่งเสริมการ์ตูนดีเพื่อกดดันของไม่ดีให้หมดไป

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิด เผยถึงความคืบหน้ากรณีที่ผู้ปกครองร้องเรียนให้ วธ. ตรวจสอบคลิปวิดีโอเรื่อง นารูโตะภาคพิสดาร ที่นำเสนอเนื้อหาแสดงการมีเพศสัมพันธ์ของเด็กชายและเด็กหญิงเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ชื่อดังว่า ขณะนี้ วธ. ได้ประสานงานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี (ปดส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้ร่วมกันตรวจสอบ คลิปวิดีโอดังกล่าว และทราบชื่อเจ้าของเว็บไซต์ต้นตอ และลิงค์ต่าง ๆ ที่มีการเผยแพร่คลิป วิดีโอแล้ว โดยในส่วนของการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เผยแพร่คลิป วิดีโอนั้น สามารถดำเนินการยื่นส่งฟ้องศาลได้ทันที ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอม พิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะ อันลามก ผิดศีล ธรรม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายธีระ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ตนยังมีแนวคิดที่จะตั้งศูนย์รับร้องเรียนความไม่เหมาะสมทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งเปิดสายด่วนให้ประชาชนแจ้งข่าวสารต่าง ๆ มายังศูนย์ดังกล่าวได้ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย ซึ่งเรื่องราวที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามาจะได้รับการรายงานข้อมูลไปยังศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้รับการแก้ไข อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว วธ.จะดำเนินการศึกษาและดำเนินการจัดตั้งให้เร็วที่สุด

นายโอม รัชเวทย์ นักวาดการ์ตูนอิสระ กล่าวถึงกรณีที่มีการพบการเผยแพร่คลิปวิดีโอ การ์ตูนนารูโตะภาคพิสดาร ว่า การที่มีคนนำการ์ตูนดังกล่าวมาทำในลักษณะเช่นนี้ ถือว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากการ์ตูนส่งผลต่อเด็กและเยาวชนอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว จะมีอิทธิพลอย่างสูงต่อจิตใจของเด็กและเยาวชนทั้งสิ้น และเป็นที่น่าสังเกตว่า ปัจจุบันการ์ตูนญี่ปุ่นเข้ามามีผลชักจูงเด็กและเยาวชนไทย ถือว่าเป็นปัญหาอย่างหนึ่งของวงการการ์ตูนและนักเขียนไทย ซึ่งตนและนักวาดการ์ตูนจะร่วมมือกันสร้างสรรค์ผลงานที่ดีให้มีมากขึ้น

การที่มีผู้นำการ์ตูนดี ๆ มาดัดแปลงเป็นการ์ตูนลามกอนาจาร เพราะเขาเห็นว่า จะได้ประโยชน์ทางธุรกิจจากตรงนี้มหาศาล ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเป็นเด็กและเยาวชน ดังนั้นควรมีการควบคุมการ์ตูนลามกให้ดี และควรส่งเสริม การ์ตูนสร้างสรรค์ให้มาก ๆ ซึ่งหากมีสื่อดี ๆ เพิ่มขึ้น ผมคิดว่า สื่อลามกเหล่านี้ก็จะน้อยลงนายโอม กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook