ผู้นำอัฟกัน-ปากีฯชื่นชมแผนรบใหม่โอบามา

ผู้นำอัฟกัน-ปากีฯชื่นชมแผนรบใหม่โอบามา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สองผู้นำอัฟกานิสถานและปากีสถาน ต่างแสดงความชื่นชมแผนยุทธศาสตร์ใหม่ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ขณะที่ เจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงมีพระประสงค์ร่วมรบในอัฟกานิสถาน

ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ แห่งอัฟกานิสถานกล่าวว่า แผนการของสหรัฐมีความครอบคลุมในเรื่องที่จำเป็นต่อการฟื้นฟูและการปราบปรามการก่อการร้ายในอัฟกานิสถานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งชาวอัฟกันหวังว่า แผนการดังกล่าวจะได้รับการปฏิบัติจนมีผลสำเร็จลุล่วง

ขณะที่ประธานาธิบดีอาซีฟ อาลี ซาร์ดารี แห่งปากีสถาน แสดงความยินดีกับสหรัฐ ที่กำหนดยุทธศาสตร์ใหม่ในการทำสงครามกับผู้ก่อการร้ายที่เป็นมุสลิม และเชื่อว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงในด้านบวก พร้อมให้คำมั่นว่า จะป้องกันปากีสถานไม่ให้ถูกใช้เป็นสถานที่เคลื่อนไหวในการก่อการร้าย รวมทั้งรู้สึกยที่ประธานาธิบดีโอบามา ร้องรัฐสภาสหรัฐให้ผ่านร่างกฎหมายให้เงินช่วยเหลือปากีสถานปีละ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 52,500 ล้านบาท) ซึ่งแนวทางของผู้นำสหรัฐเป็นการเปลี่ยนแปลงที่จะช่วยให้สังคมและเศรษฐกิจของปากีสถานดีขึ้น อันเป็นวิธีที่จะต่อสู้กับพวกสุดโต่ง

ส่วน นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ หนังสือพิมพ์ขายดีที่ สุดของอังกฤษ รายงานว่า เจ้าชายวิลเลียม พระโอรสองค์โตของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานา ซึ่งปัจจุบันทรงเข้ารับการฝึกเพื่อเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์แบบเต็มเวลาของกองทัพอากาศอังกฤษ มีพระประสงค์จะร่วมสู้รบในอัฟกานิสถาน

ข่าวแจ้งว่า เจ้าชายวิลเลียม ตรัสเรื่องนี้ต่อผู้สื่อข่าวที่ไนต์คลับแห่งหนึ่ง พระองค์บอกว่า รักที่จะทำในสิ่งที่พระอนุชาเคยทำในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นเหตุผลที่พระองค์ต้องฝึกบินเฮลิคอปเตอร์เพื่อจะได้ไปอยู่ในแน้า

เจ้าชายวิลเลียม สำเร็จการศึกษาหลักสูตรนายทหารของกองทัพอังกฤษเมื่อเดือน ธ.ค. 2549 ขณะนี้พระองค์เข้ารับการฝึกเป็นนักบินหน่วยค้นหาและกู้ภัยของกองทัพอากาศอังกฤษ โดยเพิ่งเริ่มการฝึกเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะใช้เวลา 18 เดือน เจ้าหน้าที่ที่สำเร็จการฝึกมักจะถูกส่งไปปฏิบัติการเป็นเวลาประมาณ 30-36 เดือน แต่กรณีของเจ้าชาย วิลเลียมอาจถูกยับยั้งการถูกส่งไปยังแนวหน้า

นอกจากนี้ เจ้าชายวิลเลียมตรัสถึงการแต่งงานว่ายังเป็นเรื่องที่จะต้องรอดูกันต่อไป และว่าพระอนุชาของพระองค์คือเจ้าชายแฮร์รี ยังคงคิดถึงเชลซี เดวี อดีตคู่รักที่เพิ่งแยกทางกันเมื่อช่วงต้นปี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook