จำคุก 3เดือนเตมูจินหมิ่นนพดล ปัทมะ

จำคุก 3เดือนเตมูจินหมิ่นนพดล ปัทมะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : จำคุก 3 เดือน ชนาพัทธ์ ณ นคร ประธานเครือข่ายเตมูจิน แถลงข่าวหมิ่น นพดล ปัทมะ กล่าวหาสนับสนุนขบวนการตัดไม้เขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช ส่วน เมเนเจอร์ - ไทยเดย์ - เว็บผู้จัดการ ศาลสั่งยกฟ้อง (30 มี.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ.2023/2550 ที่ นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ เป็นโจทก์ฟ้อง นายชนาพัทธ์ ณ นคร ประธานเครือข่ายเตมูจิน ,บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด ,นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ,นายพชร สมุทวณิช ,นายขุนทอง ลอเสรีวานิช ซึ่งเป็นผู้บริหาร บจก.ไทยเดย์ ,บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ,นายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ และนายวิรัตน์ แสงทองคำ ผู้บริหาร บมจ.แมเนเจอร์ เป็นจำเลยที่ 1 - 8 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ,328 และ 332

คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ค.50 จำเลยที่ 1 ได้เปิดแถลงข่าวใส่ความโจทก์ทำนองว่าโจทก์มีส่วนเกี่ยวข้องกับสนับสนุนขบวนการตัดไม้ทำลายป่า จำนวน 1.7 พันไร่ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช ขณะดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนมีเงินในบัญชีธนาคารเพิ่มขึ้นกว่า 100 ล้านบาท จากนั้นจำเลยที่ 2 - 8 ร่วมกันบันทึกข้อความและนำข้อความที่จำเลยที่ 1 กล่าวเผยแพร่ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ทางเว็บไซด์ www.manager.co.th อันเป็นการร่วมกันใส่ความโจทก์โดยเจตนาทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานนำสืบทั้งสองฝ่ายแล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี และยังเป็นแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทาง การเมือง ย่อมรู้ดีว่า ข้อความที่แถลงข่าวจะทำให้โจทก์ ได้รับความเสียหาย และทำให้บุคคลทั่วไป เข้าใจว่าโจทก์เป็นคนไม่ดีใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ฝ่าฝืนกฎหมาย เกี่ยวข้องกับกระบวนการตัดไม้ทำลายป่า การกระทำของจำเลยที่ 1 จึงเป็นการกระทำผิดตามฟ้อง ส่วนจำเลยที่ 2 โจทก์ นำสืบเพียงว่า เป็นนิติบุคคล จำเลยที่ 3 -5 เป็นกรรมการผู้มีอำนาจของจำเลยที่ 2 ส่วนจำเลยที่ 6 เป็นนิติบุคคล (มหาชน) จำเลยที่ 7 และ 8 เป็นกรรมการผู้มีอำนาจของจำเลยที่ 6 แต่โจทก์ ไม่ได้นำสืบให้เห็นว่า จำเลย ที่ 2 - 8 ร่วมกระทำผิดกับ จำเลยที่ 1

พิพากษาว่า จำเลยที่หนึ่ง มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.328 ให้จำคุก 3 เดือน แนวทางการนำสืบของจำเลยที่ 1 เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 1 ไว้ 2 เดือน ให้ ยึดทำลายข้อมูล คำให้สัมภาษณ์ ของ จำเลยที่ 1 และลงโฆษณาคำพิพากษา ในหนังสือพิมพ์รายวัน 10 ฉบับ เป็นเวลา 7 วัน และเว็บไซด์ www.manager.co.th เป็นเวลา 15 วัน ส่วนจำเลยที่ 2 - 8 ให้ยกฟ้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง นครบาลติงเสื้อแดงชุมนุมขัดกฏหมาย 21แกนนำพันธมิตรฯเข้ารับทราบข้อหา ขู่สลายเสื้อแดงขวางเข้า-ออกทำเนียบ มหาธีร์ประกาศหวนคืนการเมืองบาดาวีทิ้งเก้าอี้นายกฯ สัปดาห์หน้า ชายแดนใต้ : คำตอบอยู่ที่หมู่บ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook