ปธ.สภาสูงห่วงเหลืองชนแดง วอนอย่าพาดพิงสถาบัน

ปธ.สภาสูงห่วงเหลืองชนแดง วอนอย่าพาดพิงสถาบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่โรงแรม เดอะโบนันซ่า เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 30 มี.ค. นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงสถานการณ์ม็อบเสื้อแดงที่เริ่มยุทธวิธีปิดล้อมศาลากลางจังหวัดต่างๆ ว่า รัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาโดยอย่าใช้ความรุนแรง เพราะความรุนแรงไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ส่วนการชุมนุมก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ผู้บัญชาการตำรวจเตรียมสลายการชุมนุมจนเกรงว่า จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนวันที่ 7 ตุลาคม นั้น เรื่องนี้ ตำรวจต้องใช้ดุลพินิจ ในการแก้ไขสถานการณ์การ โดยต้องเริ่มด้วยหลักการจากเล็กไปหาใหญ่ และเชื่อว่า คงไม่เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนเหตุการณ์การที่ผ่านมา เพราะดูแล้วน่าจะยังไม่มีความขัดแย้งรุนแรง

เมื่อถามว่า สถานการณ์รุนแรงขึ้นเนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินบ่อยขึ้นโดยเฉพาะการพาดพิงสถาบันเบื้องสูง นายประสพสุข กล่าวว่า เรื่องกาพาดพิงสถาบันไม่ทราบว่า จะวิพากษ์วิจารณ์อย่างไร เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่าอะไรควรไม่ควร ควรใช้เหตุผลและทุกคนต้องมีสติ อย่าทำอะไรที่ทำให้ประเทศเกิดความไม่ประสบสุข ส่วนรัฐบาลก็มีกลไกสามารถจัดการปัญหาได้อยู่แล้ว เพราะรู้ดีว่าการกระทำใดควรหรือไม่ควร เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ากลุ่มคนเสื้อเหลืองจะออกมาต้านการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ขอภาวนาอย่าให้เกิดเหตุการณ์อย่างนั้น ไม่ว่าใครก็ตามอย่าทำให้ประชาชนออกมาเผชิญหน้ากัน เพราะจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา เป็นเครื่องชี้ชัดว่าความรุนแรงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ การชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ปรานพระปกเกล้ามีความเหมาะสม ่ควร ควรใช้เหตุผลและ

เมื่อถามว่าแนวทางที่แก้ปัญหาด้วยการตั้งกรรมการอิสระเพื่อศึกษารับฟังความคิดเห็นและเสนอแนะการพัฒนาประชาธิปไตยและการเมืองการปกครองที่มีสถาบันพระปกเกล้าเป็นจ้าภาพ จะแก้วิกฤติที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งเชื่อว่าคณะกรรมการจะสามารถเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไปได้ เพราะหากต้องการหน่วยงานที่มีความเป็นกลางทางการเมือง ตนคิดว่าสถาบันพระปกเกล้ามีความเหมาะสมส่วนความพยายามของส.ส.พรรคเพื่อไทยที่จะเสนอกฎหมายความปรองดองดองแห่งชาติ ทำให้เกรงว่าจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งเพิ่มขึ้นนั้น ตนคิดว่า ต้องดูว่ากฎหมายนี้สามารถยุติปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นหรือสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นได้จริง หรือจะกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งให้เพิ่มขึ้น ยังเร็วเกินไปที่จะวิพากษ์วิจารณ์ รอให้กฎหมายเข้าสู่สภาและถึงขั้นตอนของวุฒิสภาก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook