พล.อ.วัฒนชัยยันสุรยุทธ์ไม่แค้นแม้ว เด้งพ้นผบ.ทบ.
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    พล.อ.วัฒนชัยยันสุรยุทธ์ไม่แค้นแม้ว เด้งพ้นผบ.ทบ.

    2009-03-28T16:05:12+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    พล.อ.วัฒนชัย ฉายเหมือนวงศ์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่น ตท.1 ของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.สุรยุทธ์เจ็บแค้นเพราะถูกปรับย้ายออกจากตำแหน่งผบ.ทบ. จึงวางแผนปฏิวัติว่า สถานการณ์19 ก.ย.49 กับเหตุการณ์เมื่อสมัยปี 2545 เป็นคนละเรื่องกัน และการปฏิวัติก็ไม่ใช่ทำกันง่ายๆ

    เมื่อถามว่า เชื่อหรือไม่ว่าพล.อ.สุรยุทธ์ เป็นผู้วางแผนการปฏิวัติ พล.อ.วัฒนชัย กล่าวว่า ถ้าพล.อ. สุรยุทธ์จะทำ คงทำตั้งแต่สมัยที่เป็น ผบ.ทบ. อย่างไรก็ตาม พล.อ.สุรยุทธ์อาจอยากให้ปัญหาจบ จึงคุยกับใครหลายๆ กลุ่ม สถานการณ์ตอนนั้น การปฏิวัติเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการคลี่คลายสถานการณ์เพื่อไม่ให้ยืดเยื้อ แต่เรื่องจบไปแล้วตั้งปีกว่า ดังนั้น การพูดว่ามาแก้แค้น ถือเป็นคนละเรื่องกัน อย่างนี้เขาเรียกว่า ตีวัวกระทบคราด

    เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณต้องการสื่อถึงใคร พล.อ.วัฒนชัย กล่าวว่า รู้กันอยู่ ตั้งแต่สมัยพ.ต.ท.ทักษิณเป็นรัฐบาลปีแรก เห็นได้ชัดว่า มีความกระหยิ่มยิ้มย่องและผยอง ซึ่งความต้องการความเป็นใหญ่ของคนมีความทะเยอทะยาน การเป็นใหญ่ในระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทยยังเล็กไป จะต้องให้ใหญ่กว่านั้น พ.ต.ท.ทักษิณต้องการคุมอำนาจเป็นผู้นำตลอดกาล และที่ผ่านมาก็ได้ทำการรวบรวมแกนนำที่มีมวลชนทั้งนั้น

    พล.อ.วัฒนชัย กล่าวถึงกรณี พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.อ.สุรยุทธ์อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ จะทำให้เกิดสงครามระหว่าง รุ่นจปร.หรือไม่ ว่า ต่างคนต่างทำงาน พวกใครพวกมัน แต่ทุกคนรักบ้านเมือง

    เมื่อถามว่า ท้ายที่สุด คนที่รักทักษิณกับคนที่ไม่เอาทักษิณ ใครจะเป็นผู้ชนะ พล.อ.วัฒนชัย กล่าวว่า แพ้ทั้งคู่ เป็นเรื่องธรรมดาที่คนทะเลาะกันต้องให้มีเลือดตกอย่างออกก่อนจึงจะพูดกันได้ เพราะถ้าไม่เจ็บคงไม่มีเรื่องพูดกัน