ชี้แจงแล้ว การบินไทยประกาศห้ามคนรอบเอวเกิน 56 นิ้ว ขึ้นเครื่องชั้นธุรกิจ

ชี้แจงแล้ว การบินไทยประกาศห้ามคนรอบเอวเกิน 56 นิ้ว ขึ้นเครื่องชั้นธุรกิจ

ชี้แจงแล้ว การบินไทยประกาศห้ามคนรอบเอวเกิน 56 นิ้ว ขึ้นเครื่องชั้นธุรกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การบินไทยชี้แจงแล้ว ประกาศห้ามคนรอบเอวเกิน 56 นิ้ว ขึ้นเครื่อง เป็นเรื่องจริง เฉพาะโบอิ้ง 787-9 ชั้นธุรกิจ

(15 มี.ค.) จากกระแสข่าวว่า การบินไทยออกประกาศห้ามผู้โดยสารที่มีรอบเอวมากกว่า 56 นิ้ว ขึ้นเครื่องบิน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ล่าสุด ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง แต่กำหนดเฉพาะชั้นธุรกิจ ในเครื่องบินแบบโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์รุ่นล่าสุดเท่านั้น เพราะมีเข็มขัดนิรภัยรุ่นใหม่แบบมีแอร์แบ็ค ที่ติดตั้งมากับที่นั่ง

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 6 มี.ค.2561 ที่ผ่านมา การบินไทยได้ประกาศบังคับใช้กฎพิเศษเกี่ยวกับการจำหน่ายตั๋วโดยสารบนที่นั่งชั้นธุรกิจ Business Class ของเครื่องบินแบบโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์รุ่นล่าสุด โดยได้แจ้งไปยังตัวแทนจำหน่าย และแผนกสำรองที่นั่ง ขอให้ทำการสงวนสิทธิ์ในการรับสำรองที่นั่งและจำหน่ายบัตรโดยสารสำหรับผู้โดยสารที่มีรอบเอวมากกว่า 56 นิ้ว หรือผู้โดยสารที่อ้วนหรือมีน้ำหนักเกิน (Obese Passenger) ซึ่งไม่สามารถคาดเข็มขัดนิรภัยรุ่นใหม่แบบมีถุงลมนิรภัย (Airbag Seatbelt) ที่ติดตั้งมากับที่นั่งชั้นธุรกิจได้ รวมไปถึงผู้โดยสารที่มีทารกเดินทางพร้อมกันแบบนั่งตัก (Infant Lap-held) ส่วนที่นั่งชั้นประหยัดยังไม่ได้มีกฎห้ามแต่อย่างใด

โดยข้อกำหนดดังกล่าวเป็นการปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยด้านการบินของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) เพราะที่นั่งในชั้นธุรกิจของ เครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์มีการเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารชั้นธุรกิจ ด้วยการออกแบบระบบเข็มขัดนิรภัยรูปแบบใหม่ที่มีการนำระบบถุงลมนิรภัยเข้ามาช่วยเสริมความปลอดภัยด้วย ซึ่งระบบเข็มขัดแบบใหม่ไม่สามารถที่จะนำเข็มขัดขยายระยะซึ่งเป็นอุปกรณ์เข็มขัดเสริมสำหรับคนอ้วนที่ใช้ในปัจจุบันมาเสริมให้กรณีผู้โดยสารร้องขอ เพราะเข็มขัดขยายระยะที่นำมาเสริมจะไม่สามารถต่อเชื่อมเข้าระบบกับถุงลมนิรภัยหรือแอร์แบ็กได้ ซึ่งจะเกิดความไม่ปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น 

สำหรับทางออกของผู้โดยสารที่มีรอบเอวมากกว่า 56 นิ้ว และผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมทารกนั่งบนตัก ที่ต้องการโดยสารเครื่องบินโดยสารรุ่นดังกล่าวนั้น สามารถทำได้ด้วยการจองซื้อที่นั่งในชั้นประหยัดแทน เพราะมีระบบเข็มขัดนิรภัยแบบธรรมดาไม่มีเทคโนโลยีถุงลมนิรภัย โดยหากผู้โดยสารขึ้นนั่งแล้วคาดเข็มขัดนิรภัยไม่ถึง สามารถแจ้งกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ขอให้มีการนำเข็มขัดขยายระยะซึ่งเป็นอะไหล่สำรองบนเครื่องมาติดตั้งให้ เพื่อให้สามารถคาดเข็มขัดได้ ซึ่งเป็นระเบียบปกติที่ปฏิบัติกันอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว หรืออาจจะต้องซื้อที่นั่งสองที่ติดกัน เป็นที่นั่งพิเศษ Special Seat เพื่อให้เกิดความสะดวกสบาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook