อายัดบ้านตากอากาศ ‘เปรมชัย’ รุกป่าภูเรือ 6 พันไร่ รัฐสูญ 600 ล้าน

อายัดบ้านตากอากาศ ‘เปรมชัย’ รุกป่าภูเรือ 6 พันไร่ รัฐสูญ 600 ล้าน

อายัดบ้านตากอากาศ ‘เปรมชัย’ รุกป่าภูเรือ 6 พันไร่ รัฐสูญ 600 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตร.เข้าอายัดบ้านตากอากาศ "เปรมชัย" พบบุกรุกป่า 6 พันไร่ รัฐเสียประโยชน์กว่า 600 ล้าน ขณะที่ป่าไม้เตรียมฟ้องแพ่ง และเร่งขยายผลหาการบุกรุกในจังหวัดอื่น

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านชัยชนะ ที่เป็นบ้านพักตากอากาศของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์จำกัด(มหาชน) และพวกอีก 3 คนในคดีบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เพื่อล่าสัตว์ ซึ่งบ้านพักตากอากาศดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ ภูเรือวโนทยาน สวนเกษตร ในอำเภอภูเรือ โดยมีนายสงวน ชินระนาท ผู้จัดการเป็นผู้นำสำรวจ

จากการตรวจสอบพบมีอาคารก่อสร้างปลูกอยู่ภายในพื้นที่ 3 หลัง มีถนนลาดยาง และฝายน้ำจำนวน 3 ฝาย รวมทั้งในพื้นที่ดังกล่าวยังมีการเดินเสาไฟฟ้าแยกจากชุมสายเข้ามาผ่านในพื้นที่

ส่วนการสอบถาม นายสงวน ทราบว่า นายเปรมชัย เคยมาพักตากอากาศ แต่ไม่บ่อยและทุกครั้งที่จะมาพักตากอากาศ จะไม่มีการแจ้งมาล่วงหน้า และจะไม่มีใครรู้ว่ามาวันไหน และกลับวันไหน ส่วนมากจะเป็นเครือญาติที่มาตากอากาศ

พลตำรวจเอกศรีวราห์ ระบุว่า การบุกรุกที่ดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อรัฐกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ทางกรมป่าไม้และกรมที่ดินได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อกรรมการบริษัทซีพีเคแล้ว ฐานบุกรุกพื้นที่ป่า ส่วนกรรมการบริษัทดังกล่าวจะเป็นเครือญาติกับนายเปรมชัยหรือไม่ ต้องขอตรวจสอบในรายละเอียดอีกครั้ง โดยต่อจากนี้ทราบว่ากรมป่าไม้จะมีการขยายผลตรวจสอบไปในทุกจังหวัดว่าจะมีการบุกรุกในลักษณะนี้อีกหรือไม่

ขณะที่ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า เตรียมตั้งคณะกรรมการ 5 ฝ่าย เพื่อตรวจสอบที่ดินกว่า 6 พันไร่ที่พบว่ามีการบุกรุก โดยจะตรวจสอบว่าบุกรุกกี่ไร่และใช้ประโยชน์อะไรบ้าง โดยหลังจากนี้เตรียมดำเนินคดีทางแพ่งกับทางบริษัทดังกล่าวเนื่องจากสร้างความเสียหายต่อรัฐ ประมาณไร่ละ 1 หมื่น หรือประมาณ 62 ล้านบาท รวมถึงจะยึดที่ดินคืนทั้งหมด และเข้ามาปรับปรุงพื้นที่ให้กลับมาสมบูรณ์

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าว ถือเป็นแหล่งต้นน้ำและมีความเปราะบางมาก จะมีความสำคัญทางธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook