ส่องอดีตนักการเมือง ทำอะไรช่วงพักร้อนยาว

ส่องอดีตนักการเมือง ทำอะไรช่วงพักร้อนยาว

ส่องอดีตนักการเมือง ทำอะไรช่วงพักร้อนยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook! News พามาอัพเดทชีวิตของเหล่านักการเมืองหลังเว้นว่างพักร้อนการเมืองกันว่าตอนนี้พวกเขาทำอะไรอยู่ แล้วจะน่าสนใจหรือน่าแปลกใจขนาดไหน

1. นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ช่วงนี้มีกิจกรรมหลายอย่าง ทั้งขายข้าว, English for all และ Startup รองหัวหน้าพรรคปชป. เปรยกับ Sanook! News ว่ากิจกรรมที่ทำอยู่ก็ถือเป็นการศึกษา และนำไปพัฒนานโยบายของพรรคเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างถูกต้อง และเห็นผลจริง

- ขายข้าว ภายใต้ชื่อแบรนด์ "อิ่ม" เพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตของเกษตรกร ปลูกแนวอินทรีย์ ทดลองเรียนรู้เพื่อสร้างสินค้าทางการเกษตรให้อยู่ในระดับพรีเมียม

- English for all โครงการที่ทำร่วมกับเพื่อนๆ ให้เด็กมีโอกาสเรียนรู้ภาษาอังกฤษตั้งแต่อนุบาล อดีตรัฐมนตรีฯบอกว่า “จริงๆ อยากเริ่มก่อนอนุบาล อย่างลูกผมให้เริ่ม 2 ภาษาตั้งแต่เกิด” โดยทดลองให้เด็กอนุบาล 1 ที่โรงเรียนวัดสะพานที่สาม จังหวัดพิษณุโลก ได้เรียนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา วันละ 2 ชั่วโมง มาเป็นเวลา 3 ปีกว่าแล้ว ได้ผลที่ดีมากๆ


0718นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
- ประธานสมาคม FinTech (ฟินเทค) แห่งประเทศไทย ฟินเทคคือการนำเทคโนโลยี มาใช้ในวงการ การเงิน โดยคุณกรณ์นำมาใช้กับกลุ่ม Startup หรือผู้เริ่มต้นธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำธุรกิจ โดยตอนนี้ที่ทำอยู่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ ลดภาระดอกเบี้ยให้ผู้เข้าร่วมได้แล้วพันล้านบาท

(FinTech หรือ ฟินเทค มาจากคำว่า Financial และ Technology เป็นการนำเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจการเงิน เช่น นวัตกรรมตู้ ATM บัตรเครดิต การเงินออนไลน์ และช่วยเหลือด้านการลงทุน เหล่านี้คือการนำฟินเทคเข้ามาใช้กับการเงินนั่นเอง)

2. นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ หญิงคนแรกของประเทศ) มีความสนใจด้านอาหาร หันมาเปิดร้านขายกาแฟ เบเกอรี่ และอาหารหลายสาขา อดีตเลขานายกฯ บอกกับ Sanook! News ว่า “ตอนนี้ติดใจการทำธุรกิจด้านนี้ จนไม่รู้ว่าจะกลับไปเล่นการเมืองอีกมั้ย” เพราะขณะนี้ร้านของเขากำลังเติบโต โดยมีด้วยกัน 4 สาขา


1318นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

- Brainwake Cafe ซอยสุขุมวิท 33 เป็นร้านแรกในสังกัด Brainwake ขายอาหาร ขนม และกาแฟ
 
- Brainwake Organics Thonglor ซอยทองหล่อ 55 ขายกับข้าวที่คัดเลือกส่วนผสมออร์แกนิคมาปรุงด้วยความใส่ใจ ที่นี่จะเป็นศูนย์กลางทำเบเกอรี่ส่งไปที่สาขาอื่นๆ เพราะได้หุ้นส่วนชาวญี่ปุ่นเข้ามาร่วม

- Brainwake Mobile เป็นรถขายอาหารเคลื่อนที่ จอดบริเวณ คอลัม ทาวเวอร์ 07.00 - 15.00 น.
 
- Brainwake Kasetsart (KU) ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตึก KU Green ขายกาแฟ ขนม และอาหาร

3. นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเลขาธิการสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทยมานานกว่า 10 ปี ซึ่งเขามีความชอบและสนใจรถโบราณมาตั้งแต่เรียนมัธยม พอโตมาจึงกลายเป็นงานอดิเรก นอกจากนี้เขายังมีสนามกอล์ฟพาร์ 3 มาสเตอร์ (Par 3 Master Golf Club Thailand) ในซอยเสือใหญ่ด้วย

584023 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และครอบครัว

- สมาคมรถโบราณ มีกิจกรรม คาราวานชานกรุง และจะนัดกันไปตามสถานที่ ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือสภาวัฒนธรรม อยากให้เข้าไป ไม่ว่าจะเป็นวัดโบราณที่ขาดการบูรณะ หรือโรงเรียนที่ขาดครูและอุปกรณ์การเรียนการสอน นอกจากนี้นายอรรถวิชช์ ยังมีมุม Workshop อู่ซ่อมรถเล็กๆ ของตัวเองที่บ้าน เอาไว้ซ่อมแซมรถโบราณของเขาในเวลาว่างด้วย

- สนามกอล์ฟพาร์ 3 มาสเตอร์ ที่นอกจากจะมาไดร์ฟกอล์ฟกันแล้ว ยังมีสอนเล่นกอล์ฟ และมีห้องอาหารด้วย

4. ดร.สุทิน คลังแสง อดีตรองโฆษกและอดีต ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคไทยรักไทย ทำรำวงย้อนยุค 3 วง "สวรรค์บ้านนา", "สาวเทคโน" และ "เอเชียแปซิฟิกแบนด์" นอกจากนี้ยังทำวิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชียแปซิฟิกด้วย

1118โปสเตอร์วงเอเชียแปซิฟิก ของ ดร.สุทิน คลังแสง อดีตรองโฆษก และอดีตส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย
- รำวงย้อนยุค "สวรรค์บ้านนา" ดร.สุทินทำมา 4 ปี โดยรับจ้างออกงานรื่นเริงทั่วราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่งงาน หรืองานแข่งบอล จัดให้ครบชุดทั้งนักร้อง นักดนตรีและหางเครื่อง แต่ทีเด็ดคือ ดร.สุทิน ก็ขึ้นร้องเพลงบ้างบางงาน และมีเพลงโปรดอย่าง เพลงสวรรค์บ้านนา, เพลงทำบุญร่วมชาติ และเพลงชมทุ่ง ที่มักขึ้นไปร้องเป็นประจำ

- วิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชียแปซิฟิก อยู่ที่ จ.มหาสารคาม โดยดร.สุทิน เป็นผู้รับใบอนุญาตและประธานคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยด้วย ซึ่งนักศึกษาที่มาเรียนที่นี่จะมีกิจกรรมหารายได้พิเศษ และยังหางานให้เมื่อเรียนจบ นอกจากนั้นบางเทอมนักศึกษาไม่เสียค่าเรียนเพราะมีเงินทุนจากรัฐบาลด้วย

5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ช่วงปิดเทอมการเมืองแบบนี้ นอกจากได้มีเวลาดูแลคุณพ่อที่ป่วยแล้ว ยังเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วยังหันมาสนใจปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ และลงแข่งขันกีฬาว่ายน้ำผู้สูงอายุด้วย

- ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ เป็นงานอดิเรก และตั้งเป้าว่าเมื่ออายุมากขึ้นก็อยากหากิจกรรมที่สนุก และเป็นประโยชน์ทำ การปลูกผักสามารถเป็นกิจกรรมครอบครัวได้ นอกจากได้ทานเองแล้วยังได้แบ่งปันคนรอบข้าง ตอนนี้ อดีต ส.ส.รัชดา สนใจอยากปลูกผักไฮโดรโปนิกส์เพิ่ม และอยากพัฒนาให้ผักที่ปลูกงามกว่านี้ ก่อนที่จะเริ่มไปฝากขายร้านอาหารในละแวกบ้าน


0418ดร.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ชูเหรียญรางวัลจากการแข่งขันว่ายน้ำ

- อาจารย์สอนวิชาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ (creative and critical thinking) ภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จะหยิบยกประเด็นทางสังคมและการเมืองมาวิเคราะห์ โดยตัวของดร.เองชอบใช้หลักพุทธศาสนาเข้ามาใช้ด้วย โดยงานนี้ได้สอนเด็กๆ ที่เกิดมาในยุคที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย สอนไปบางครั้งเด็กๆ ก็เล่นคอมพิวเตอร์ แต่ตัวเองก็เข้าใจ และทำให้เป็นคนใจเย็นมากขึ้นกว่าเดิม รู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้ไปสอนหนังสือ

- แข่งขันกีฬาว่ายน้ำผู้สูงอายุชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย 2560 จนได้เหรียญทองว่ายน้ำท่ากบ 100 เมตร และว่ายผลัดหญิง 100 เมตร เพราะ ดร. รัชดาให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย และเคยได้รับบาดเจ็บที่ไหล่และหลังรักษามานานไม่หาย แต่พอมาว่ายน้ำอาการกลับดีขึ้น

6. นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ อดีต ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดพรรคเพื่อไทย หันไปจริงจังกับธุรกิจใน จ.อุบลราชธานี อย่างชูวิทย์ฟาร์ม ที่เปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 และสวนเสือตระการ (สวนสัตว์ตระการ) ส.ส.อุบลฯ โชว์ภาพกิจกรรมให้ Sanook! News ดูขณะที่เล่าด้วยน้ำเสียงที่มีความสุข



0918นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ อดีต ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย

- ชูวิทย์ฟาร์ม มีทั้ง วัว ควาย และแพะ ประมาณ 1,000 ตัว เพาะน้ำเชื้อ และขายวัวให้เกษตรกรที่สนใจ และช่วยสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับเกษตรกรตามนโยบายของรัฐ

ที่น่าสนใจคือ ที่ชูวิทย์ฟาร์ม มีการอนุรักษ์ควายไทยพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ที่มีตัวใหญ่เพื่อผสมพันธุ์ให้ควายไทยกลับมาตัวใหญ่เหมือนในสมัยก่อน เนื่องจากที่ผ่านมาในประเทศไทยปล่อยให้โค กระบือ ผสมพันธุ์กันเอง ทำให้มีขนาดตัวเล็กลงมาก ดังนั้นการพัฒนาด้วยการให้เกษตรกรได้ผสมพันธุ์ที่ถูกต้องจะทำให้ได้สายพันธุ์ที่ดีของ วัว ควาย กลับมาสมบูรณ์

- สวนเสือตระการ ตั้งอยู่ที่ อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ห่างจากตัวจังหวัดอุบลฯไปประมาณ 38 กิโลเมตร และเปิดให้นักเรียนในจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาทัศนศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook