หัวอกแม่ แพท เล่าวินาทีตัดสินใจพา เรซซิ่ง เจอหน้าพ่อ

หัวอกแม่ แพท เล่าวินาทีตัดสินใจพา เรซซิ่ง เจอหน้าพ่อ

หัวอกแม่ แพท เล่าวินาทีตัดสินใจพา เรซซิ่ง เจอหน้าพ่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำลายความกลัวที่เคยตั้งขึ้นมาเองลงไปแล้ว สำหรับนางเอกสาว “แพท ณปภา” เพราะล่าสุดช่วงวันพ่อแห่งชาติที่ผ่านมาเธอได้อุ้มลูกชาย “น้องเรซซิ่ง” ไปเยี่ยมสามี “เบนซ์ เรซซิ่ง” ที่เรือนจำ

โดยงานนี้เธอได้ออกมาเผยให้ฟังว่า ตอนนั้นไม่ได้ปรึกษาใคร เพียงแต่อยากให้พ่อลูกได้เจอน้ากันบ้าง เมื่อสามีเห็นก็ร้องไห้ ซึ่งเธอก็สงสารและเข้าใจ แต่ทุกอย่างไม่ได้ดูแย่ จากนี้ก็ตั้งใจว่าถ้าทำได้จะพาลูกมาเยี่ยมเกือบทุกอาทิตย์

“จริงๆ เหมือนมันเป็นสิ่งที่เรากลัวกันไปเองไม่ว่าจะเป็นครอบครัวพี่เบนซ์ หรือตัวเขาเองที่บอกว่าไม่พร้อม แพทเลยตัดสินใจพาลูกไปเจอเขาช่วงวันพ่อ เพราะพี่เบนซ์ไม่ได้เจอหน้าลูกมาสักพักแล้ว รวมเวลาที่ห่างกันเกือบๆ 7 เดือน จริงๆ อยู่ที่เราเจอกันนอกรอบตอนที่เขามาขึ้นศาล แต่ก็ยังนานอยู่ดี เราคิดว่าวันพ่อเป็นโอกาสที่ดีที่เขาจะได้เจอกัน ก็เลยอุ้มเข้าไปเลยโดยไม่ปรึกษาใคร”

“พี่เบนซ์ก็ไม่ได้เตรียมตัว พอเห็นเราอุ้มลูกเข้าไปก็ตกใจ อ้าวพาลูกมาเหรอ แล้วพูดชมลูกว่าหล่อ ลูกเราน่ารักนะ ลูกดื้อไหม ไม่สบายหรือเปล่า ปีใหม่จะพาลูกไปเที่ยวไหน ล่าสุดวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาแพทก็พาลูกไปเจอเขาอีก แพทรู้สึกว่าวันแรกที่เราพาลูกไปเจอเขาเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นที่ดี ปฏิกิริยาเขาไม่ได้แย่ เลยตั้งใจว่าหลังจากนี้ถ้าแพททำได้พี่เบนซ์จะได้เห็นหน้าลูกทุกอาทิตย์”

เจอหน้าลูกครั้งแรกเบนซ์ร้องไห้ด้วย ?
“ใช่ค่ะ ครั้งล่าสุดที่ไปก็ร้องอีก เราเข้าใจเขานะ ในระหว่างที่ลูกดุ๊กดิ๊กเล่นกับคนนั้นคนนี้ ทุกคนมีโอกาสได้อุ้ม แต่ทำไมเขาถึงอุ้มลูกไม่ได้ เขาอยากอุ้มลูกบ้าง เราก็บอกให้เขาอดทนหน่อย ตรงนั้นมีโทรศัพท์เราก็ให้เขายกหูคุยกับลูกเยอะๆ เพราะตอนนี้ลูกได้ยินแล้ว เวลาพูดเขาก็ฟัง พยายามเล่น หยอกล้อ โบกมือบ๊ายบาย น้องก็ให้ความสนใจ”

ความรู้สึกเราตอนที่เห็นเบนซ์ร้องไห้เป็นยังไง ?
“เราสงสาร เราเข้าใจแล้วว่าทำไมเขาถึงบอกเราก่อนหน้านี้ว่าไม่พร้อม พอเราเห็นภาพเราเข้าใจเลยว่าเขาคงอยากอุ้ม อยากสัมผัสลูก แต่ทำไม่ได้ น้ำตาที่ไหลออกมาแพทรู้สึกได้ว่าเป็นน้ำตาแห่งความดีใจ ความปลื้มปิติ ลูกกลายเป็นกำลังใจของเขาไปแล้ว กลับกลายเป็นว่าตอนนี้เขาอยากเจอลูกทุกอาทิตย์ อยากเห็นหน้า อยากเห็นพัฒนาการของลูก แพทเลยตั้งใจว่าว่างทุกวันพฤหัสบดีก็จะพาลูกไปหาเขา”

ตัวเรซซิ่งมีปฏิกิริยายังไง ?
“ดูจากพัฒนาการแล้ว เขายังไม่ได้อินอะไรขนาดนั้น เด็กเขาต้องการความรัก ความใกล้ชิด บางทีใครเลี้ยงเขาแล้วหายไปเป็นอาทิตย์ กลับมาก็เขาก็ไม่สนิทเหมือนตอนแรกๆ ถ้าให้บอกลูก เราบอกได้ว่านี่คือพ่อนะ แต่ลึกๆ ก็ต้องใช้ความใกล้ชิดอยู่ดี”

เสียดายเวลาที่ไม่พาเขาไปตั้งแต่แรกไหม ?
“ไม่เลย มันเป็นจังหวะที่ดี เพราะตอนนี้เขาเริ่มเรียนรู้อะไรเยอะ อีก 2 เดือนจะครบขวบหนึ่งแล้ว มันเป็นเวลาที่ดีที่พ่อเองก็ต้องเจอหน้าลูกบ้าง จะได้รู้ว่าเรซซิ่งเปลี่ยนไปขนาดไหน เรซซิ่งเองก็จะได้ไม่รู้สึกว่าแม่พามาที่ไหน พามาทำไม แต่ให้เขาเข้าใจว่าเราพาเขามาที่นี่ทุกอาทิตย์อยู่แล้ว พอวันหนึ่งเขาเริ่มเรียกแม่ได้ เขาเริ่มรู้จัก ก็จะเข้าใจว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นภาพที่เห็นอยู่ทุกอาทิตย์ คนที่คุยด้วยตลอดก็คือพ่อเขา”

ก่อนหน้านี้ที่แพทออกมาเปิดใจประมาณว่าถ้ายังไม่พร้อมมาเจอหน้าลูกก็ไม่น่าจะมาเป็นพ่อ ?
“คือใจแพทพูดกับเขาไปแหละ เพราะว่าแพทอยากให้เขาเข้มแข็ง เหมือนว่าแบบเราเป็นพ่อคนนะ สิ่งหนึ่งที่แพทอยากให้เขามีที่สุดก็คือความเข้มแข็ง แพทรู้ว่ามันเป็นเรื่องเปราะบางและเซนซิทีฟสำหรับใจคน แต่สุดท้ายแล้ว แพทก็อยากให้เขารู้สึกว่าเราเองเราเป็นแม่นะ เราเป็นผู้หญิงเรายังเข้มแข็งเลย การที่เราเลี้ยงลูกคนเดียวอยู่ข้างนอก โอเคเรายอมรับว่ามันสบายกว่าคนอยู่ข้างในอยู่แล้วแหละ แต่เราก็รับภาระทั้งหมดเลย เรายังต้องผ่านมันไปให้ได้เลย เราอยากให้เขามองอีกมุมหนึ่งว่าให้ลูกเป็นกำลังใจ อยากให้เขาได้เห็นลูกแล้วเขารู้สึกว่านี่แหละรู้จุดหมายว่าเขาจะสู้เพื่ออะไร อยู่เพื่อใคร”

แต่หลายคนมองว่าคำพูดที่เราพูดแรงเกินไป ?
“จริงๆ แพทเป็นคนตรงๆ และแพทก็พูดกับสามีแพทแบบนี้ คือถ้าทำตรงนี้ไม่ได้ก็ไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว เราไม่อยากครอบครัวหรือใคร ปกป้องในเรื่องที่ไม่จำเป็น เราไม่อยากให้ใครคิดแทนเขาว่าอย่าเพิ่งเอาเข้าไปเลย น้ำตามันมีทุกคนอยู่แล้ว แต่เรายังไม่รู้เลยว่าเป็นน้ำตาแห่งความดีใจหรือเสียใจ เราให้มันเผชิญกับสิ่งที่ควรเป็นดีกว่า”

รู้สึกว่าเบนซ์เขาเข้มแข็งหรือมีกำลังใจมากขึ้นไหม ?
“แพทรู้สึกได้ว่าเขาเข้มแข็งมากขึ้น และพอเจอลูก แพทรู้เลยว่าเขามีกำลังใจและเขารู้ว่าต้องสู้เพื่ออะไร”

เบนซ์มีบอกไหมว่าให้พาลูกมาบ่อยๆ ?
“แพทรู้ คืออย่างอาทิตย์ที่แล้วแพทไม่ได้ไป เขาก็ถามว่าแพทกับลูกไปไหน คือเวลาไม่ได้จริงๆ เราก็ฝากคนไปบอก ส่วนอาทิตย์นี้ไปได้เราก็ไปลูกไป ซึ่งเขาโอเค มีกำลังใจดีมากยิ่งขึ้น เข้มแข็งมากขึ้น”

น้องเรซซิ่งมีพัฒนาการมากขึ้นแบบนี้เรามีสอนหรือบอกเขายังไง ?
“แพทดุ คือแพทเข้าใจว่าเขาเป็นเด็กโชคดีนะ เกิดมามีแต่คนรัก คนชอบ แต่แพทกลัวว่าสิ่งเหล่านี้จะเหมือนการไปสปอยเขา รวมถึงคนรอบข้างที่มาเลี้ยง เพราะพอทุกคนรู้ว่าแม่ดุ ทุกคนก็จะโอ๋ๆ เราก็ต้องคอยบอกไม่ได้ แต่ด้วยวัยเขาก็ยังไม่ได้รู้ไปทุกเรื่อง แต่สิ่งนึงที่แพทรู้คือลูกแพทกวนมากจริงๆ เขารู้แต่ไม่ทำเหมือนพ่อ อย่างเวลาแพทพาลูกไปเยี่ยม ก็จะบอกว่าเขาดื้อเหมือนคุณ เขางอแงเหมือนคุณ ลูกฉลาดเหมือนแพท หน้าตาดีเหมือนแพท”

เราไม่มีใจอ่อน สปอยลูกแน่นอน ?
“ถึงร้องชักดิ้นชักงอก็ให้ร้องไปเลย พอเขาเหนื่อยเราก็เข้าไปชวนเล่น เราเข้าใจว่าพอเป็นลูกเรา คนก็ไม่กล้าตี ไม่กล้าดุ พอน้องทิ้งตัวร้องทุกคนก็โอ๋ แต่เราจะบอกหยุดค่ะ ทิ้งตัวไปเลย พอเหนื่อยปุ๊บเราค่อยมาคุยกันใหม่ (ยิ้ม)”

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ หัวอกแม่ แพท เล่าวินาทีตัดสินใจพา เรซซิ่ง เจอหน้าพ่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook