ปี 2560 ที่สุดของนักอ่าน นิตยสารชื่อดังพาเหรดปิดตัว
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/932/4660194/02_1.jpgปี 2560 ที่สุดของนักอ่าน นิตยสารชื่อดังพาเหรดปิดตัว

    ปี 2560 ที่สุดของนักอ่าน นิตยสารชื่อดังพาเหรดปิดตัว

    2017-12-23T09:16:47+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เป็นเรื่องน่าเศร้าของแฟนๆ นิตยสารหลายเล่มที่ไม่อาจต้านทานยุคดิจิทัล ไม่สามารถแบกรับต้นทุนการผลิตได้ อีกหนึ่งปัจจัยคือคนไม่ค่อยนิยมซื้อหนังสืออ่านกันแล้ว เพราะเป็นยุคแห่งสมาร์ทโฟน ยุคแห่งข้อมูลออนไลน์ ที่อยากรู้อะไรก็เพียงแค่คลิกๆ เปิดๆ เท่านั้นเอง 

    หลายเล่มทยอยปิดตัวไปแบบน่าเสียดาย เรียกว่าเกือบจะหมดวงการ ทำเอาแฟนคลับต่างใจหาย แฟชั่นคนดังบนปก คอลัมน์เด่นด้านใน ดวงราศีที่ว่าแม่น ก็ไม่มีให้อ่านอีกต่อไป

    ช่วงเวลาแห่งการปิดตัวสื่อรูปเล่มแผ่นกระดาษ ไล่เรียงกันมาตั้งแต่ต้นปีจนส่งท้ายปี 2560

    Marie Claire นิตยสารหัวนอกจากฝรั่งเศสที่นำเสนอเรื่องราวของแฟชั่น ความงาม และไลฟ์สไตล์ของผู้หญิง รวมไปถึงเรื่องของความรัก บริหารจัดการโดยค่ายบางกอกโพสต์ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2547 ถึงปี 2560 รวมแล้ว 13 ปี ด้วยโลกที่เปลี่ยนไปพฤติกรรมผู้อ่านก็เปลี่ยนแปลง สุดท้ายไม่อาจต้านโลกออนไลน์ได้ Marie Claire ประกาศปิดตัวโดยฉบับเมษายนเป็นเล่มสุดท้าย

    Men's Health นิตยสารแนวสุขภาพสำหรับผู้ชายที่ถูกใจหนุ่มๆ และสาวๆ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2549 โดดเด่นด้วยการนำเซ็ทแฟชั่นหนุ่มๆ ที่มีหุ่นล่ำสุขภาพดีมาขึ้นปก เป็นที่น่าเสียดายที่ต้องประกาศอำลาแผงไปเมื่อเดือนพฤษภาคม เล่มสุดท้ายเป็นภาพปกของพระเอกซุปตาร์ ณเดชน์ คูกิมิยะ เพื่อให้อยู่ในความทรงจำของผู้อ่านตลอดไป

    ครัว นิตยสารสำหรับคนชื่นชอบการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ ถือเป็นอีกหนึ่งเล่มที่อยู่คู่กับนักอ่านคนไทยมายาวนานกว่า 24 ปี ถึงวันนี้ไม่อาจอยู่ไหวบนโลกออนไลน์ได้อีกเช่นกัน สร้างความเสียดายให้กับแฟนคลับที่ติดตามเรื่องราวอาหารเป็นอย่างมาก นิตยสารครัวฉบับสุดท้ายประกาศปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

    Go Genius นิตยสารคุณภาพเหมาะสำหรับเด็กๆ เป็นความรู้แนววิทยาศาสตร์ที่ทำให้เด็กเข้าใจง่ายและไม่กลัววิชาวิทยาศาสตร์ จากความตั้งใจในการผลิตของสำนักพิมพ์เครือนานมีบุ๊คส์ จากวันนั้นถึงวันนี้ Go Genius อยู่คู่กับเยาวชนไทยมายาวนานกว่า 25 ปี และประกาศปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน โดยฉบับเดือนมิถุนายน 2560 เป็นฉบับอำลาแผงหนังสือ 

    Filmax นิตยสารสำหรับคอภาพยนตร์ ระยะเวลากว่า 10 ปี บนเส้นทางธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ที่นำเสนอเรื่องราวเป็นตัวอักษรของหนังดังบนแผ่นฟิล์ม เอาใจคนชื่นชอบการดูหนังตัวจริง ถึงวันนี้ที่สื่อก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์ ที่คอหนังสามารถหาข้อมูลได้เพียงคลิกค้นผ่านเสิร์ชเอนจิน สุดท้าย Filmax เล่มที่ 122 ในเดือนสิงหาคม จึงเป็นฉบับสุดท้ายอำลาอย่างถาวร  

    Madame Figaro นิตยสารสัญชาติฝรั่งเศสที่โด่งดังมากว่า 190 ปี เปิดตัวครั้งแรกให้กับนักอ่านคนไทยเมื่อปี 2547 เป็นนิตยสารที่นำเสนอเรื่องราวแฟชั่นและความงามที่ถูกใจสาวๆ มายาวนานกว่า 13 ปี  และฉบับสุดท้ายคือธันวาคมส่งท้ายปีไก่ที่จะให้คนอ่านเก็บไว้เป็นที่ระลึกต่อไป  

    ขวัญเรือน นิตยสารที่มีอายุเกือบครึ่งศตวรรษ ยืนหยัดคู่คนไทยมากว่า 49 ปี เรียกว่ามีคนติดตามอ่านมาหลายเจเนอเรชั่น และเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สร้างความเสียดายให้กับแฟนๆ เป็นอย่างมาก เมื่อนิตยสารได้แจ้งให้กับสมาชิกทราบว่า ในยุคแห่งโลกออนไลน์ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งพิมพ์เป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้นิตยสารขวัญเรือนขอยุติการจัดทำ โดยฉบับที่ 1102 เดือนธันวาคมเล่มสุดท้าย เป็นการดึง 6 คนดังมาขึ้นปก ได้แก่ ลูกเกด เมทินี, หมิว ลลิตา, นก สินจัย, แพนเค้ก, ศรีริต้า, นาตาชา เปลี่ยนวิถี นับเป็น ตำนานแห่งความทรงจำ

     

    ดิฉัน อีกหนึ่งนิตยสารเก่าแก่ที่อยู่คู่คนไทยมา 37 ปี เป็นนิตยสารแนวไลฟ์สไตล์ สำหรับผู้หญิงที่รวบรวมสาระและความบันเทิง ทั้ง แฟชั่น ความงาม ศิลปวัฒนธรรม รวมถึงบทสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและความเคลื่อนไหวในแวดวงสังคมมาไว้ให้ผู้อ่านได้อัพเดทภายในเล่มเดียว ซึ่งปกส่งท้ายเดือนธันวาคมในปี 2560 คือคู่รัก เวียร์ เบลล่า ถือเป็นการอำลาคนอ่านอย่างถาวร

    คู่สร้างคู่สม ส่งท้ายปี 2560 ด้วยการประกาศปิดตัว คู่สร้างคู่สม นิตยสารที่อยู่คู่แผงมากว่า 38 ปี ซึ่งการให้สัมภาษณ์ของ ดำรง พุฒตาล เจ้าของหนังสือและบรรณาธิการบริหาร ได้กล่าวไว้ว่า สู้โลกออนไลน์ไม่ไหว คนไม่เลือกอ่านหนังสือที่เป็นเล่มแล้ว จึงขอยุติการผลิต ข่าวดังกล่าวสร้างความเสียดายให้กับแฟนหนังสือเป็นอย่างมาก หลายๆ คอลัมน์ทั้งเรื่องเล่าต่างแดน สัมภาษณ์คนดัง หรือจะเป็นการดูดวงที่โดดเด่น แน่นอนว่าไม่มีให้อ่านอีกต่อไป และฉบับส่งท้ายเดือนธันวาคม ภาพปกคือ ดำรง พุฒตาล นั่นเอง    

    อนึ่ง มีนิตยสารที่โดดเด่นบนแผงได้ปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว อาทิ IMAGE, เปรียว, สกุลไทย, seventeen, กุลสตรี ฯลฯ 

    กาลเวลาทำเลือนหาย เหลือไว้เพียงชื่อและตำนานให้เล่าถึงต่อไป

    อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ ปี 2560 ที่สุดของนักอ่าน นิตยสารชื่อดังพาเหรดปิดตัว