ชีวิตนี้เพื่อเจ้าตูบ! ยายสู้ทำงานล้างส้วมวัด เพื่อเลี้ยงสุนัข 43 ตัว

ชีวิตนี้เพื่อเจ้าตูบ! ยายสู้ทำงานล้างส้วมวัด เพื่อเลี้ยงสุนัข 43 ตัว

ชีวิตนี้เพื่อเจ้าตูบ! ยายสู้ทำงานล้างส้วมวัด เพื่อเลี้ยงสุนัข 43 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุนัขคือเพื่อนที่ซื่อสัตย์หากเลี้ยงเค้าแล้วก็ควรให้ความรักไม่ใช่นำไปปล่อยทิ้งขว้างให้เป็นภาระทางสังคม จะมีสักกี่คนที่ยอมเสียสละเพื่อสุนัขเหล่านี้เท่าคุณยายวรรณดีที่ยอมอดทนทำงานเพื่อหาเลี้ยงเพื่อนที่ซื่อสัตย์จนกว่าจะตายจากกันไป

นางสาววรรณดี มุ่งเขม้น อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่  150 หมู่ 5 ตำบลดำเนินสะดวก อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี  กำลังขมักเขม่นกับการล้างส้วมวัดพวงมาลัย  ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม แลกกับค่าตอบแทนเดือนละ 1,000 บาท  เพื่อนำเงินมาเลี้ยงสุนัข 43 ตัว

ที่เลี้ยงไว้บริเวณเพิงพักของตนเอง ไม่มีเลขที่ ไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้าใช้ อยู่ ริมถนนเชิงสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองฝั่งวัดพวงมาลัย ขาออกแม่กลอง เขตเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม โดยมีนายนิรันดร์ ผาดเพชร อายุ 65 ปี สามี คอยช่วยเหลือให้กำลังใจ 

คุณยายวรรณดีเล่าด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่าเดิมตนอยู่ที่จังหวัดราชบุรี มีอาชีพขายขนมถังแตกและขนมเบื้อง ตามงานวัด ระยะหลังขายไม่ดีจึงขาดทุนเรื่อยมา กระทั่งเมื่อปี พ.ศ.2556 ตนมาขายขนมถังแตก ที่วัดพวงมาลัย และได้รับอนุญาตให้พักอาศัยที่วัดและช่วยงานวัดได้ข้าวก้นบาตรประทังชีวิต

ตนเห็นสุนัขในวัดจำนวนมากก็นึกสงสารชีวิตเหมือนตนเองที่ต้องซัดเซพเนจร มาอาศัยข้าววัดกิน ตนจึงเลี้ยงดูสุนัขในวัดกว่า20 ตัว ต่อมามีผู้ใจบุญจัดหาที่อยู่ให้เป็นสัดส่วนในที่อยู่ปัจจุบัน ซึ่งสุนัขทั้ง 20 ตัวก็เดินตามตนมาอยู่ด้วย  กระทั่งออกลูกออกหลาน อีกทั้งตนพบสุนัขที่ถูกทิ้งตามทางก็สงสารเก็บมาเลี้ยงมากที่สุดรวมถึง 70 ตัว

ซึ่งส่วนหนึ่งถูกรถชนตายไปจนปัจจุบันเหลือสุนัขเพียง 43 ตัว เมื่อ 2  เดือนก่อนมีผู้ใจบุญนำตาข่ายมาล้อมบริเวณเพิงพัก เนื้อที่ประมาณ 1 งาน เพื่อป้องกันสุนัขออกไปบนถนน

โดยคุณยายเล่าต่อว่าตน และสามี อายุมากแล้ว อีกทั้งขายขนมเบื้องตามงานวัดก็ขาดทุนจึงหยุดขายหันมารับจ้างทั่วไปหากไม่มีงานรับจ้างก็เหลาไม้กวาดทางมะพร้าว รายได้ไม่แน่นอน มีเพียงรายได้เดือนละ 1,000 บาท จากค่าตอบแทนในการล้างส้วมวัด เพื่อนำเงินมาซื้อข้าวเลี้ยงทั้งคนและสุนัขประทังชีวิต แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายค่าอาหารเฉลี่ยวันละ  100 บาท

หากยามใดที่มันป่วยก็ต้องพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่งในตำบลแม่กลอง ซึ่งคุณหมอก็ใจดีบางครั้งก็ไม่คิดค่ารักษา บางครั้งก็ต้องไปซื้อยารักษาโรคมาฉีดเองตัวละ 200 บาท นอกจากนี้ยังต้องจัดหายาคุมมาฉีดให้กับสุนัขทั้ง 43 ตัวเพื่อป้องกันตั้งท้อง 

อีกทั้งวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งขณะนี้ยังฉีดไม่ครบทุกตัว บางครั้งก็มีผู้ใจบุญนำอาหารเม็ดและข้าวสารมามอบให้เป็นครั้งคราว ซึ่งตนก็อาศัยข้าวสารเหล่านั้นมาหุงรับประทานประทังชีวิตทั้งคนและสุนัขด้วย

คุณยายวรรณดีเล่าด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่าแม้ชีวิตจะลำบากรายได้จะไม่พอเลี้ยงดูสุนัขแต่ชีวิตก็ต้องสู้ เพราะเมื่อเลี้ยงเขาแล้วจะปล่อยไปให้อดตายหรือโดนรถทับก็จะเป็นบาป ใจเขาใจเรา สุนัขก็มีหัวใจ ตนรักสุนัขเหมือนลูก รักด้วยใจ และไม่อยากที่ต้องเห็นภาพอุ้มซากสุนัขที่ถูกรถยนต์ทับลงมาจากสะพาน

จึงพยายามดูแลอย่างดี แม้จะต้องขอทานมาเลี้ยงสุนัขก็ยอมจนกว่าจะตายจากกันไป อย่างไรก็ตามหากมีใครมาขอก็ไม่ให้เนื่องจากตนเป็นห่วง  หากใครสงสาร ก็แล้วแต่จะเมตตาสุนัข ติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 084-893-2437

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ชีวิตนี้เพื่อเจ้าตูบ! ยายสู้ทำงานล้างส้วมวัด เพื่อเลี้ยงสุนัข 43 ตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook