ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรชุดสุดท้ายในสมัยรัชกาลที่ 9 เริ่มใช้ 20 ก.ย.นี้

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรชุดสุดท้ายในสมัยรัชกาลที่ 9 เริ่มใช้ 20 ก.ย.นี้

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรชุดสุดท้ายในสมัยรัชกาลที่ 9 เริ่มใช้ 20 ก.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประเภทธนบัตร 20 บาท, 50 บาท ,100 บาท , 500 บาท และ 1,000 บาท เริ่มใช้หมุนเวียนในระบบ 20 กันยายนนี้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า ธปท. จะออกใช้ธนบัตรที่ระลึก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการถวายความอาลัยและเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรชุดสุดท้ายในสมัย ร.๙ เริ่มใช้ 20 ก.ย.นี้ลักษณะด้านหน้าธนบัตรจะเหมือนกันธนบัตรที่ใช้ในปัจจุบัน แต่ด้านหลัง อัญเชิญพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการพระราชดำริ สะท้อนเรื่องราวตลอดรัชสมัยรัชกาลที่ 9 ในแต่ละช่วงพระชนมพรรษา ซึ่งเป็นภาพที่ประชาชนคุ้นตา ตีพิมพ์ด้านหลังของธนบัตรที่ระลึก

- ชนิดราคา 20 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์
- ชนิดราคา 50 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ
- ชนิดราคา 100 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระราชกรณียกิจ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ทุรกันดาร
- ชนิดราคา 500 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระปรีชาสามารถที่สะท้อนผ่านโครงการพระราชดำริในด้านต่างๆ
- ชนิดราคา 1000 บาท แสดงภาพเรื่องราวในช่วงปลายรัชกาลที่ประชาชนชาวไทยร่วมกันเทิดทูนพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

ธนบัตรชุดพิเศษนี้จะพิมพ์ไม่จำกัดจำนวน และใช้ควบคู่กับธนบัตรที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ประชาชนสามารถแลกธนบัตรได้ตามช่องทางปกติผ่านทางธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ได้อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับธนบัตรหมุนเวียนปกติ

สำหรับธนบัตรชุดใหม่นี้จะมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลง เช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 และได้เพิ่มเติมลักษณะพิเศษ คือ การเรืองแสงบริเวณเบื้องหลังพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์เมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook