CNN แก้เกมส่งนักสเก็ตช์ภาพไปทำข่าว หลังทำเนียบขาวสั่งห้ามบันทึกภาพ

CNN แก้เกมส่งนักสเก็ตช์ภาพไปทำข่าว หลังทำเนียบขาวสั่งห้ามบันทึกภาพ

CNN แก้เกมส่งนักสเก็ตช์ภาพไปทำข่าว หลังทำเนียบขาวสั่งห้ามบันทึกภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังคงเส้นคงวาเสมอสำหรับรัฐบาลภายใต้การนำของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเรื่องของความสัมพันธ์กับสื่อมวลชนที่ไม่สู้ดีนัก เพราะล่าสุด ทำเนียบขาวมีคำสั่งห้ามสื่อมวลชนบันทึกภาพการแถลงข่าว ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากประชาชนและสมาคมผู้สื่อข่าวที่ออกแถลงการณ์ว่า ชาวอเมริกันและประชาชนมีสิทธิและสมควรจะได้รับฟังการตอบคำถามของเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อความโปร่งใสและถูกต้องตามหลักการของบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

ล่าสุด สถานีข่าวโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่อย่าง CNN จึงขอแก้เกมของทรัมป์ ด้วยการเรียกตัว Bill Hennessy มือสเก็ตช์ภาพฝีมือดี ที่ปกติจะทำงานอยู่ในห้องพิจารณาคดีความของศาล ให้มุ่งหน้ามายังทำเนียบขาวเพื่อฟังแถลงการณ์และสเก็ตช์ภาพของ Sean Spicer โฆษกทำเนียบขาว ซึ่ง CNN นำภาพสเก็ตช์และเสียงจากเครื่องบันทึกเทปมาเปิดออกอากาศในรายการข่าวช่วงบ่ายที่ผ่านมา พร้อมย้ำตลอดเวลาว่าทำเนียบขาวไม่อนุญาตให้บันทึกภาพการแถลงข่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ ก็เปลี่ยนแปลงกฎการรายงานข่าวในทำเนียบขาวหลายอย่าง เช่น ห้ามบันทึกภาพการแถลงข่าว บางครั้งก็ห้ามมีการบันทึกเสียงด้วย นอกจากนี้ยังไม่จัดแถลงข่าวทุกวันเหมือนที่เคยทำกันมา สื่อบางสำนักที่ทำตัวเป็นปฏิปักษ์บางครั้งก็ไม่ได้รับเชิญให้ร่วมงานหรือร่วมฟังการแถลงข่าว

แต่ที่ดูจะร้ายแรงที่สุดนั่นคือ เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธเข้าร่วมงานเลี้ยงสื่อมวลชนทำเนียบขาวที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งปกติผู้นำสหรัฐจะเข้าร่วมด้วยทุกครั้ง แต่นายทรัมป์ประกาศไม่ไปและยังเขียนข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว ด่ากราดเมนชั่นเจาะจงไปยังสำนักข่าวใหญ่อย่าง CNN, NBC, ABC, CBS และ New York Times ด้วยว่าชอบกุข่าว เป็นศัตรูของชาวอเมริกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook