นักวิจัยเผยผู้ที่ชอบอวดความรักบนโซเชียลมีเดียมักไม่มีความสุขในชีวิตจริง

นักวิจัยเผยผู้ที่ชอบอวดความรักบนโซเชียลมีเดียมักไม่มีความสุขในชีวิตจริง

นักวิจัยเผยผู้ที่ชอบอวดความรักบนโซเชียลมีเดียมักไม่มีความสุขในชีวิตจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันคนเรามักให้ความสำคัญกับการโพสต์อวดภาพ เรื่องราวต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต มากกว่าสิ่งที่เป็นจริงในโลกแห่งความเป็นจริงไปแล้ว เรามักจะตัดสิน หรือประเมินชีวิตของคนอื่นจากรูปภาพที่เห็นบนหน้าเฟสบุ๊คและสิ่งที่ผู้คนเหล่านั้นเขียนอวดตัวเอง ซึ่งนั่นทำให้เราประเมินผิดโดยเฉพาะในเรื่องของความรักและความสัมพันธ์ นักวิจัยค้นพบเหตุผลที่น่าสนใจว่า ทำไมคู่รัก หรือคู่สมรสที่มีความสุขกับชิวิตคู่ จึงมักจะไม่โพสต์เรื่องราวชีวิตของตนเองบนโลกออนไลน์ และได้สรุปไว้ดังนี้

คนที่มีความสุขในความรักและความสัมพันธ์กับคู่รักของตนเองจะมีความสุขกับสิ่งที่กำลังทำตรงนั้น และช่วงเวลานั้น ซึ่งหมายความว่า หากทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะมาเสียเวลากับการโพสต์เรื่องราว เพื่อที่จะพิสูจน์ความจริงให้คนอื่นเห็นว่าตัวเองมีความสุข และไม่เสียเวลากับการมานั่งดูคนอื่นว่าใครโพสต์อะไร หรือคิดอย่างไรกับเรื่องที่ตนเองโพสต์ลงไป เพราะชีวิตมีความสุขกันดีอยู่แล้ว

ผู้ที่ชอบนำปัญหาความรักไปโพสต์ให้คนอื่นรับรู้บนออนไลน์ มักจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการกระทำเช่นนั้นเลย เพราะการเปิดเผยปัญหาของตัวเองให้คนอื่นรู้ มักจะมีผลต่อการแก้ปัญหา และทำให้ความสัมพันธ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก

ความสุขที่แท้จริงเกิดได้แม้แต่การกระทำสิ่งที่ง่ายๆ กับคนที่รัก ซึ่งนักวิจัยบอกว่าการที่เราไปป่าวประกาศว่าตัวเองมีความสุขมากแค่ไหนบนเฟสบุ๊คนั้น ไม่ได้อะไรดีขึ้นมาเลย ความสุขมาจากสิ่งที่คู่รักกระทำร่วมกันต่างหาก ไม่ใช่การโพสต์เพื่อเรียกร้องความสนใจ

ความรักและความสัมพันธ์ที่ดีไม่ต้องพิสูจน์ เพราะผู้ที่มีความสุข จะไม่สนใจที่ต้องให้คนอื่นรับรู้ว่าตัวเองมีความสุข พวกเขาอยู่ด้วยกันเพราะต้องการจะอยู่ด้วยกัน และไม่ได้สนใจว่าคนอื่นบนสังคมออนไลน์จะคิดอย่างไรกับความสัมพันธ์ของพวกเขา

นักวิจัยบอกอีกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการได้พบว่า ผู้ที่ไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดีย เป็นผู้ที่มีความสุขมากกว่าผู้ที่ใช้ เพราะพวกเขาไม่ได้เปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อน และคนอื่นๆ ว่าใครดี และมีความสุขมากกว่าใคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook