โอละพ่อ เด็กหญิง 9 ขวบ ถูกป้ายยา ที่แท้ขึ้นรถไฟเอง

โอละพ่อ เด็กหญิง 9 ขวบ ถูกป้ายยา ที่แท้ขึ้นรถไฟเอง

โอละพ่อ เด็กหญิง 9 ขวบ ถูกป้ายยา ที่แท้ขึ้นรถไฟเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่น้าสาวของเด็กหญิงวัย 9 ขวบ โพสต์ข้อความช่วยเหลือผ่านโลกออนไลน์ ระบุว่า หลานสาวถูกแก๊งลักเด็กหลอกป้ายยา ก่อนอุ้มขึ้นรถกระบะนำไปขึ้นรถไฟที่สถานีนครศรีธรรมราช

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : แก๊งลักเด็กอาละวาด! ญาติวอนโซเชียลฯ ช่วยเด็กหญิงวัย 9 ขวบ รอดหวุดหวิด

ล่าสุด (1 ก.พ.) เฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า กรณีมีข่าวในโลกออนไลน์ และเวปไซค์ข่าว รายงานข่าว ว่ามีเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ หายตัวไปที่จังหวัดศรีธรรมราช และพบตัวที่สถานีรถไฟพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยระบุว่า เด็กถูกป้ายยา พาขึ้นรถกระบะ และรถไฟ ก่อนถูกช่วยเหลือจากพลเมืองดี เหตุการณ์ระหว่างวันที่ 29-30 มกราคม 2560

มูลนิธิกระจกเงา ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว กับรองผู้บังคับการตำรวจรถไฟ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช และได้คุยกับมารดาของเด็กหายโดยตรงปรากฏว่า ข้อมูลตามข่าว ไม่ใช่ข้อเท็จจริง

ข้อเท็จจริงของกรณีดังกล่าวคือ เด็กปั่นจักรยานออกจากบ้านด้วยตัวเองไปที่สถานีรถไฟโดยกล้องวงจรปิดของสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช พบเด็กปั่นจักรยานมาลำพังและขึ้นรถไฟไปด้วยตัวเอง

กระทั่งครอบครัวทราบว่าเด็กหายออกจากบ้าน จึงแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ โดยแม่ค้าบนรถไฟขบวนดังกล่าว พบเด็กอยู่ลำพัง และได้เห็นประกาศที่แชร์อยู่ จึงประสานเจ้าหน้าที่บนขบวนรถไฟ พาตัวเด็กลงที่สถานีพุนพิน ก่อนประสานงานครอบครัวเด็กมารับตัว ทั้งนี้ มารดา แจ้งว่า เด็กคนดังกล่าวมีอาการสมาธิสั้น

มูลนิธิกระจกเงา ขอเรียนแนะนำเพิ่มเติมว่า การดูแลเด็กในวัยต่ำกว่า 12 ปี ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเด็กที่มีอาการสมาธิสั้น ซึ่งมีความเสี่ยงในการพลัดหลง

และขอเรียนแนะนำว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องควรประสานเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ไปให้การคุ้มครองเด็กตามความเหมาะสม มากกว่าการประสานสื่อมวลชนไปสัมภาษณ์เด็กโดยตรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook