แหวน ฐิติมา ใจสู้! สร้างความสุขจากการร้องเพลง..เป็นยารักษามะเร็งเต้านม

แหวน ฐิติมา ใจสู้! สร้างความสุขจากการร้องเพลง..เป็นยารักษามะเร็งเต้านม

แหวน ฐิติมา ใจสู้! สร้างความสุขจากการร้องเพลง..เป็นยารักษามะเร็งเต้านม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเปลี่ยนชีวิตที่เหลืออยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับนักร้องสาว "แหวน ฐิติมา" หลังจากที่ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านมเมื่อปีที่แล้ว และเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดมีโอกาสได้เจอเจ้าตัวมาร่วมซ้อมคอนเสิร์ตใหญ่ Love&Hurt: Super Rock Concert โดยงานนี้ แหวน ฐิติมา ได้ออกมาอัพเดตอาการป่วยให้ฟังว่า กลับมาร้องเพลงสร้างความสุขให้แฟนๆ ได้อีกครั้ง เนื่องจากการรักษาตอนนี้เสร็จสิ้นทุกกระบวนการแล้ว แต่ต้องทานยาต้านฮอร์โมนต่อไปเป็นเวลา 5 ปี พร้อมเผยอีกหนึ่งวิธีการรักษาคือทำให้ตัวเองมีความสุข ร่างกายจะได้กลับมาฟื้นตัวเป็นปกติเหมือนเดิม

กลับมาโชว์พลังเสียงได้ สุขภาพกลับมาดีเหมือนเดิมแล้ว?
"ตอนนี้พยายามฝึกร้องเพลงไปเรื่อยๆ เมื่อเข้าสู่จุดปกติสามารถใช้เสียงร้องเพลงได้เราจะรู้ตัวเอง ก็เริ่มกลับมารับงานแล้ว"

ต้องไปเช็คสุขภาพกับคุณหมออยู่ไหม?
"การรักษาในตอนนี้เสร็จสิ้นทุกกระบวนการแล้ว ซึ่งเริ่มจากการผ่าตัดเต้านมทั้งสองข้างเอาออกไปแล้วใส่เข้ามาใหม่ และทำเคมีบำบัด 6 เดือน หลังจากนั้นฉายแสงอีก 25 ครั้ง ขั้นตอนตรงนั้นเสร็จหมดแล้ว ทุกอย่างหลังจากนี้ไปหาคุณหมอตามนัดอย่างเดียว มีสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำคือต้องทานยาต้านฮอร์โมนกับคุณหมอที่ทำเคมีบำบัดเป็นผู้จัดยาให้วันละ 1 เม็ดเป็นเวลา 5 ปีต่อเนื่องทุกวัน"

ยังมีเชื้ออยู่ไหม?
"ไม่ทราบเหมือนกัน ต้องตรวจไปเรื่อยๆ คุณหมอจะนัดสามเดือนครั้ง"

โดนผลกระทบจากการทำคีโมอะไรบ้าง?
"การทำคีโมของมะเร็งเต้านมมีผลต่อร่างกายคือผมร่วงหมดเลย ถามว่าให้กำลังใจตัวเองในช่วงนั้น พี่ไม่รู้สึกอะไรเลย รักษาไปตามอาการและตามที่คุณหมอสั่ง เราโชคดีที่ไม่ได้มีเอฟเฟ็คต์มากนัก ซึ่งหลายๆ คนจะมีอาการอาเจียน แพ้ เราแค่มีอาการมือชานิดๆ บางช่วงคอแหบเลยทำให้ช่วงนั้นไม่ได้รับงาน และตอนนั้นอ้วนด้วยเพราะพยายามบำรุงร่างกายตัวเองเพื่อให้ไปต่อสู้กับยาที่ให้เรา ถ้าเราไม่แข็งแรงเกล็ดเลือดจะต่ำ ส่งผลให้ติดเชื้อได้ง่าย"

ตอนนี้ต้องระวังอะไรเป็นพิเศษ?
"ตอนนี้ก็ปกติแล้วค่ะ มาร้องเพลงได้สนุกเหมือนเดิม คุณหมอบอกให้ทำตัวเป็นปกติ สร้างความสุข ใส่ใจให้กับตัวเองร่างกายเราจะดีตาม รับงานได้ปกติ รับมาหลายงานแล้วด้วย ทั้งงานคอนเสิร์ตและงานอีเว้นท์ต่างๆ แต่ไม่ได้รับหนักมากจะเลือกรับเป็นงานๆ ไป บางทีเราอะเลิทเกินคุณหมอเตือนว่าดูร่างกายด้วยอย่าหนักเกินไปค่อยๆ รับ"

ลูกสาวว่ายังไงบ้างคุณแม่กลับมารับงานหนัก?
"ไม่หนักค่ะ ยังธรรมดาถือว่าสบายๆ สนุกๆ ชิวๆ ลูกก็ให้กำลังใจอยู่เสมอ ลูกไม่ได้ขอร้องให้เราพักเพราะรู้ว่าคุณแม่อยู่ได้ เราไม่ได้ทำตัวให้เขารู้สึกว่าเขาจะต้องเป็นห่วงเรา เราทำตัวปกติเขาก็เลยสบายใจ นี่คือสิ่งที่ตั้งใจทำอยู่แล้วเขาก็จะบอกว่าแม่ไม่เหมือนคนป่วยเลย เขาสบายใจนั่นแหละทำให้เรามีความสุข"

มะเร็งทำให้การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปไหม?
"เปลี่ยนไปบ้างโดยเฉพาะที่ใจ ส่วนเรื่องอาหารการกินเป็นคนชอบทานผักผลไม้อยู่แล้ว แต่จะไม่ยึดติดหรือสัญญาว่าจะไม่กินเนื้อตลอดชีวิต เป็นคนปล่อยวางสบายๆ พอเราทำตัวสบายใจเราสบายทำให้ไม่เครียด คุณหมอบอกเลยว่าความเครียดเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เป็นมะเร็งได้ ก็เลยนึกถึงแต่สิ่งที่จะทำให้เราสนุก พยายามไม่เครียด"

มีคนมาขอคำปรึกษาหรือแนะนำไหม?
"มีหลายคนที่มาขอคำปรึกษาและให้คำแนะนำแต่เราจะยึดของคุณหมอเป็นหลักค่ะ"

ฝากให้กำลังใจผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งด้วยกัน?
"สำหรับผู้ที่กำลังเป็นอยู่ไม่ต้องกลัวค่ะ ถ้ายังไปรักษาตามคุณหมอนัดคุณยังมีความหวังค่ะ รักษาใจให้ดีมันจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง อย่าไปกลัวค่ะ"

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ แหวน ฐิติมา ใจสู้! สร้างความสุขจากการร้องเพลง..เป็นยารักษามะเร็งเต้านม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook