สรุปตายทั้งกลมที่รพ.นพรัตน์ฯสุดวิสัย

สรุปตายทั้งกลมที่รพ.นพรัตน์ฯสุดวิสัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ. เจษฎา โชคดำรงสุข รองอธิบดีกรมการแพทย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีคลอดบุตรแล้วเสียชีวิตที่รพ .นพรัตนราชธานี กล่าวว่า มติของคณะกรรมการฯ ได้สรุปว่ากรณีของนางน้ำอ้อย ตุ้มทับ อายุ 22 ปีที่เสียชีวิตระหว่างการคลอดบุตรที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.นั้น เป็นเพียงเหตุสุดวิสัยเกินกว่าที่แพทย์จะตรวจและทราบได้ล่วงหน้าว่ามดลูกจะแตก ทั้งนี้จะรอดูผลการตรวจพิสูจน์มดลูกเพื่อยืนยันว่าเกิดจากปัจจัยใดที่ทำให้มดลูกแตก ส่วนชิ้นเนื้อปอด เพื่อดูว่ามีน้ำคร่ำอยู่ในปอดหรือไม่ หลังจากนั้นจะสรุปอย่างเป็นทางการก่อนนำเสนออธิบดีกรมการแพทย์

นพ. เจษฎา กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า การตรวจกระบวนการดูแลรักษาคนไข้ตามขั้นตอนปกติ ด้วยมาตรฐานการรักษาของวิชาชีพ แต่เหตุที่คิดว่าเป็นสาเหตุการตายคือมาจากมดลูกแตก โดยมี 2 สาเหตุคือ 1. แพทย์ช่วยเร่งให้เกิดการคลอด แต่รายนี้ยังไม่ถึงในขั้นตอนดังกล่าว เพราะยังเป็นเพียงระยะแรกในการคลอดเท่านั้น และ2. การ แตกเกิดจากมดลูกผิดปกติ ซึ่งในรายนี้เป็นการแตกอย่างเงียบๆ ค่อยเป็นค่อยไป จึงไม่ปวดท้องคลอดอย่างทุรนทุราย รวมถึงได้เช็คประวัติการให้ยาก็ไม่พบว่ามีการขอยาแก้ปวดแต่อย่างใด และไม่พบอาการผิดปกติใดมาก่อน แต่เมื่อถึงระดับหนึ่งทำให้เกิดอาการช็อค รักษาไม่ทัน

เหตุที่ทำให้มดลูกอ่อนแอบางกว่าปกติ เมื่อมีการบีบรัดตัวมากๆจะทำให้มดลูกแตกได้ง่ายกว่าปกติ เกิดจากคนไข้มีประวัติในการเป็นรอยโรคที่มดลูกมาก่อน อาทิ เคยผ่าตัดการคลอด เคยเป็นเนื้องอกที่มดลูก หรือการขูดมดลูกมาก่อน แต่รายดังกล่าวแม้ว่าจะมีการคลอดบุตรมาแล้ว รวมถึงการขูดมดลูกด้วย แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง เพราะอาการคลอดยังอยู่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งอยู่ในการดูแลของพยาบาลและอายุรแพทย์ในช่วงแรก แต่หลังจากเกิดภาวะช็อคก็อยู่ในการดูแลของสูตินรีแพทย์นพ.เจษฎา กล่าว

ศ. คลีนิค พญ.วิบูลพรรณ ฐิตะดิลก ผู้เชี่ยวชาญสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา สาขาเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ โรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า การแตกของมดลูก น.ส.น้ำอ้อย สันนิษฐานว่า มีการแตกของมดลูกอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ไม่สามารถสังเกตได้ เพราะไม่มีอาการบ่งชี้ เช่น อาการปวดท้องอย่างรุนแรง มีการบีบตัวของมดลูกรุนแรง ความดันโลหิตต่ำ และบางรายจะสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนโดยหน้าท้องจะเป็นลอนสูงขึ้น แต่บางรายตรวจพบได้ยาก ซึ่งกลุ่มที่ไม่มีแผลที่มดลูก ช่วงที่จะเกิดการแตกของมดลูกได้ส่วนมากมักเกิดขึ้นระยะท้ายของการคลอด หากมีแผลที่มดลูก สามารถแตกได้ทั้งเมื่อเข้าสู่ระยะการคลอดและยังไม่เข้าสู่ระยะคลอด ดังนั้น การที่มดลูกแตกจะต้องหาสาเหตุว่าแตกจากปัจจัยใด จึงต้องนำชิ้นเนื้อปอดและมดลูกชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง

ศ. คลินิก พญ.วิบูลพรรณ กล่าวว่า จากประวัติพบว่า น.ส.น้ำอ้อย เคยมีประวัติการขูดมดลูกมาก่อน ซึ่งอาจเป็นปัจจัยเสริมทำให้เกิดมดลูกแตกขึ้นได้ ซึ่งการดูแลหญิงตั้งครรภ์ที่มีประวัติมดลูกผิดปกติ หรือ มีความเสี่ยง มี อาการบ่งชี้ เช่น มีเลือดออกระหว่างตั้งครรภ์ รกเกาะต่ำกว่าปกติ รกฝังตัวลึก หากมีอาการเช่นนี้แพทย์จะมีการดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดมดลูกแตกได้ แต่ในรายดังกล่าวรวมถึงหญิงที่ขูดมดลูกแต่ไม่เคยมีอาการผิดปกติบ่งชี้มาก่อน การดูแลจะเหมือนหญิงตั้งครรภ์รายอื่นๆ ทั้งนี้ หญิงตั้งครรภ์สามารถเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยเสริมว่าจะทำให้เกิดภาวะเสี่ยงได้มากเพียงใด รวม ทั้งการช่วยเหลือ แม้ว่าจะทราบได้รวดเร็วว่าเกิดการแตกของมดลูก ก็มีโอกาสเสียชีวิตได้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ป่วย และการเตรียมการผ่าตัด ว่าจะทำได้รวดเร็วเพียงใดด้วย

ด้านนางสำรอง ตุ้มทับ อายุ 43 ปี มารดานางน้ำอ้อย กล่าวว่า คงจะไม่ฟ้องร้องดำเนินคดีกับทางโรงพยาบาลทั้งแพ่งและอาญา เนื่องจากเชื่อว่าหากมีความผิดจริงความจริงก็จะปรากฏต่อสาธารณะชนเอง แต่สิ่งที่สงสัยคือ อยากรู้ว่าทำไมแพทย์ที่ให้การรักษาจึงไม่ทราบว่า มดลูกของบุตรสาวจะแตก และโรงพยาบาลไม่ได้โทรมาหาหลังจากที่ลูกสาวอยู่ในภาวะวิกฤตแล้ว แต่รู้สึกสังหรณ์ใจจึงได้โทรศัพท์สอบถามโรงพยาบาลว่าบุตรสาวมีอาการเช่นไร เพราะตลอดทั้งวันก่อนเข้ารพ.อาเจียนจนรับประทานอาหารไม่ได้

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook