วอล-มาร์ตเปิดสาขาต่างปท. พลิกวิกฤติโลกเป็นโอกาสขยายธุรกิจ

วอล-มาร์ตเปิดสาขาต่างปท. พลิกวิกฤติโลกเป็นโอกาสขยายธุรกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ห้างค้าปลีกอันดับหนึ่งของโลกพลิกวิกฤติการเงินโลก เป็นโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ มุ่งเปิดสาขาในตลาดที่ยังมีกำลังซื้อสูง เช่นเม็กซิโก และ จีน คาดใช้เงินลงทุน 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในการบุกตลาดต่างแดนปีนี้

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า บริษัท วอล-มาร์ต อิงค์ มีแผนที่จะเปิดห้างสาขา และดำเนินธุรกิจห้างค้าปลีกในต่างประเทศมากขึ้นในปี 2552 นี้ โดยบริษัทจะใช้ลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในการเปิดห้างสาขาใหม่ 80-90 แห่งในประเทศบราซิล และเร่งเปิดสาขาขนาดย่อมในเขตเมืองชั้นรองของจีน ทั้งยังมีแผนที่จะเปลี่ยนรูปแบบของห้างสาขาในประเทศแคนาดาไปสู่รูปแบบของห้างซูเปอร์สโตร์ ที่เน้นการจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภคซึ่งสามารถทำกำไรได้มากกว่า

นอกจากนั้นในเดือนมกราคมนี้ยังเป็นกำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงของสัญญามูลค่า 2,600 ล้านบาทในการเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของห้างดีแอนด์เอส เชนห้างค้าปลีกอันดับหนึ่งของประเทศชิลี

ภายในช่วง 12 เดือนต่อจากนี้ วอล-มาร์ต มีแผนที่จะขยายธุรกิจห้างค้าปลีกในต่างประเทศในหลากหลายรูปแบบ คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 19-20 ล้านตารางฟุต ตั้งแต่รูปแบบของห้างค้าปลีก โบดีแกส ขนาด 5,000 ตารางฟุตในประเทศเม็กซิโกจนถึงห้างค้าปลีกสินค้าราคาถูกภายใต้แบรนด์ แซม''ส คลับ ในกรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน รวมทั้งการขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศอินเดียผ่านทางการสร้างความร่วมมือกับธุรกิจท้องถิ่น

ทั้งยังเป็นครั้งแรกที่วอล-มาร์ต มีแผนที่จะขยายพื้นที่ทำธุรกิจในต่างประเทศมากกว่าการขยายพื้นที่ทำธุรกิจในประเทศสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ห้างเทสโก้ แห่งประเทศอังกฤษ คู่แข่งสำคัญของวอล-มาร์ต มีแผนที่จะขยายพื้นที่ทำธุรกิจประมาณ 11.5 ล้านตารางฟุตในตลาดต่างประเทศภายในปี 2552 นี้

นายไมค์ ดุ๊ก ว่าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของวอล-มาร์ต เชื่อมั่นว่าวิกฤติเศรษฐกิจของโลกที่กำลังดำเนินอยู่ในเวลานี้เป็นช่องทางในการสร้างชื่อเสียงของธุรกิจค้าปลีกสินค้าราคาถูกของวอล-มาร์ต บริษัทกำหนดตำแหน่งทางการตลาดไว้ที่การเป็นผู้นำด้านราคาสินค้า เพราะบริษัทเน้นการขายสินค้าราคาถูก ซึ่งเป็นที่ต้องการของลูกค้าในช่วงเวลานี้

ทั้งนี้นายดุ๊กจะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของวอล-มาร์ต แทนนายลี สก็อต ซีอีโอคนปัจจุบันในสัปดาห์หน้า

ปัจจุบันวอล-มาร์ตดำเนินธุรกิจห้างค้าปลีกในตลาด 14 แห่งนอกประเทศสหรัฐอเมริกา และมีรายได้จากธุรกิจค้าปลีกในต่างแดนคิดเป็นสัดส่วน 30% ของรายได้ทั้งหมด

มีการคาดกันว่าวอล-มาร์ตจะเพิ่มวงเงินสำหรับการขยายสาขาในต่างประเทศจาก 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งวงเงินจำนวนนี้ไม่ครอบคลุมถึงเม็ดเงินสำหรับการควบรวมกิจการห้างค้าปลีกแห่งอื่นๆ

นอกจากนั้นวอล-มาร์ตยังมีแผนที่จะเน้นการลงทุนในตลาดที่ให้ผลตอบแทนสูงในช่วง 5 ปีข้างหน้าเช่น การสร้างเครือข่ายห้างค้าปลีกในประเทศจีน อินเดีย และลาตินอเมริกา โดยคาดว่าบริษัทจะใช้เงินประมาณครึ่งหนึ่งของเงินทุนสำหรับการดำเนินธุรกิจมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในการดำเนินการดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook