นักบิน จิตวิญญาณ ความรับผิดชอบ..?

นักบิน จิตวิญญาณ ความรับผิดชอบ..?

นักบิน จิตวิญญาณ ความรับผิดชอบ..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับสายการบินในประเทศ ที่จู่ๆ นักบินผละงานแบบปัจจุบันทันด่วน ชนิดไม่มีใครรู้ตัวมาก่อน จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารที่เตรียมเดินทางจำนวน 9 เที่ยวบิน ประมาณเกือบ 1.5 พันคน ได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถเดินทางตามกำหนดได้

เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหญ่ ของการบริหารสายการบิน ที่ต้องการความเชื่อมั่นจากการใช้บริการค่อนข้างสูง สูงกว่า การใช้บริการขนส่งทุกประเภท แม้ว่าจะโดยสถิติแล้ว การเดินทางโดยเครื่องบินจะมีความปลอดภัยสูงสุดเมื่อเทียบกับการโดยสารขนส่งแบบอื่นๆ ก็ตาม

แต่ด้วยลักษณะเฉพาะ คือ การเดินทางที่บินไปบนฟ้า สูงหลายกิโลเมตร จำเป็นต้องมีความพร้อมในเรื่องความปลอดภัยสูงในทุกขั้นตอน เพราะหากเกิดผิดพลาดขึ้นมา โอกาสเสียชีวิตมีมากที่สุด...

ดังนั้นนักบิน ซึ่งเป็นผู้ควบคุมยาน ควบคุมการบินจึงต้องมีการคัดสรร กันเป็นพิเศษ ต้องเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตรใจ ต้องมีสติพร้อม มีประสบการณ์สูง

สำหรับสาเหตุของปัญหา ที่เกิดขึ้นกับสายการบินนกแอร์ ที่เป็นข่าวครึกโครมตั้งแต่ช่วงค่ำของวานนี้(14 ก.พ.59) มีการเปิดเผยมาแล้วว่า เกิดจาก การประท้วงผละงานของนักบินบางส่วนที่ไม่พอใจ ที่ไม่ผ่าน หลักเกณฑ์การตรวจสอบของสายการบิน เนื่องมาจากสายการบินอยู่ในระหว่างการดำเนินการยกระดับมาตรฐานในระบบปฏิบัติการ เพื่อยกระดับการจัดการมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินให้ตอบสนองกับ IOSA ซึ่งเป็นระบบตรวจรับรองคุณภาพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

การกระทำของนักบินที่ผละงานแบบกะทันหัน แม้กระทั้งผู้บริหารนกแอร์ ยังไม่รู้ระแคะระคายมาก่อน สร้างความไม่พอใจให้กับผู้บริหารอย่างหนัก ถึงขั้นระบาย ผ่านโซเซียล ระบุว่า เป็นการกระทำที่เปรียบเสมือนการทุบหม้อข้าวของตัวเอง และเป็นการกระทำที่ไม่เป็นลูกผู้ชาย (ไล่ไปใส่กระโปรง ) กันเลยทีเดียว

ซึ่งจากพฤติกรรมของการผละงานของนักบินครั้งนี้ ก็นับได้ว่า เป็นการกระทำที่ไม่รับผิดชอบและขาดวิจารณญาณอย่างสิ้นเชิง ขาดความเป็นมืออาชีพ เพราะในการต่อรองของลูกจ้างและนายจ้างหากเป็นบริษัทหรือผู้ประกอบการอื่นๆ การผละงานแบบกะทันหัน ผลที่เกิดเกิดกับสถานประกอบการ ที่ไม่ส่งผลทันทีต่อ ผู้รับบริการ

แต่การผละงานของ นักบินครั้งนี้ ไม่มีการแจ้งความประสงค์ใดๆต่อผู้บริหาร ไม่มีการต่อรอง ใดๆ หรือบอกให้ล่วงรู้ว่า ไม่พึงพอใจกับการบริหารของสายการบิน แต่ อยู่ๆก็ผละงานโดยที่ผู้รับบริการได้รับผลกระทบทันทีทันใด

ลองคิดดูว่า หากผู้โดยสารนั้นมีความจำเป็นต้องเดินทางเพื่อให้ถึงจุดหมายโดยเร็วเพราะมีเรื่องที่ต้องกระทำ หากพลาดไปจะเกิดความเสียหายใหญ่หลวง แล้วจู่ๆ นักบินมาผละงาน โดยเขาไม่มีโอกาสจะได้จัดการ แก้ไขใดๆได้เลย ความเสียหายนี้ จะรับผิดชอบอย่างไร...? และขณะนี้ก็มีผู้โดยสารเตรียมฟ้องร้องความเสียหายต่อสายการบินแล้วด้วย..

และจากเหตุผลที่ผู้บริหารแจงว่า นักบินซึ่งต้องเป็นผู้ที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุด ในฐานะผู้รับผิดชอบชีวิตของผู้โดยสารหลายร้อยคน แต่ไม่ผ่านเกณฑ์ มาตรฐาน มาแสดงออกด้วยการแสดงให้เห็นถึงความไม่รับผิดชอบเป็นอย่างมาก นักบินเหล่านี้ยังมีคุณสมบัติในอาชีพ ในวิชาชีพที่ต้องการความรับผิดชอบอย่างสูงนี้อยู่อีกหรือ..?

ในการแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาอีก ขณะนี้หน่วยงานที่กำกับและที่เกี่ยวข้อง กำลังหาทางออกกันอยู่ ก็รอดูกันต่อไป...แต่ถึงวันนี้ นักบิน ..จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร...ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามด้วยเช่นกัน....?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook