จับตาบทบาท มหามิตร หลังศาลยกคำร้อง จ่านิว

จับตาบทบาท มหามิตร หลังศาลยกคำร้อง จ่านิว

จับตาบทบาท มหามิตร หลังศาลยกคำร้อง จ่านิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบข่าวจาก มติชนออนไลน์)

หลังศาลทหารได้มีคำสั่งยกคำร้องฝากขังนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว และพวก ทั้งๆ ที่เพิ่งเป็นข่าวครึกโครมเพียงวันเดียว จากการถูกจับกุมตามหมายจับ กลางดึก โดยศาลเห็นว่า จ่านิว ไม่สามารถไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน และ พนักงานสอบสวนได้สอบสวนเสร็จแล้ว..จึงให้ปล่อยตัวไม่ให้ฝากขังตามคำร้อง..

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้กระแสที่กำลังจะพุ่งขึ้นลดลงทันที น่าจะทำเอามหามิตรอย่างสหรัฐอเมริกา ที่ออกมาทันทีทันควันในเรื่องนี้ งง ไม่คาดคิด และต้องปรับท่าที ปรับวิธีกล่าวหา รัฐไทยเสียใหม่ เพราะจะว่าไปแล้ว ก็น่าแปลกใจต่อท่าทีของ ตัวแทนสหรัฐ ที่ออกมาเอ็กชั่นต่อเรื่องนี้ทันทีทันควัน ทั้งๆ ที่การจับกุม เป็นไปตามหมายจับ...แม้ว่าวิธีการจับกุมดูไม่สง่างามเท่าไรที่จับกุมเวลาค่ำคืน

แต่ก็น่าประหลาดใจที่ตัวแทนสหรัฐออกมาเร็ว ออกมาอย่างโดดเด่นประเทศเดียว ...แต่พอศาล ไม่รับคำร้องฝากขัง ก็น่าสนใจว่า ตัวแทนมหามิตร จะออกมารูปแบบไหนต่อไป..?

งานนี้ มีข่าววงในหลังเหตุการณ์ ที่ทางสื่ออย่างเดลินิวส์ออนไลน์ ได้มาว่า...เหตุที่ออกมาแบบนี้เพราะอะไร..เพื่อเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์เรื่องนี้ ลองไปดูรายละเอียดกันว่า เป็นอย่างไร..

"....แหล่งข่าวจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่าจากที่ศาลทหารได้มีคำสั่งยกคำร้องฝากขังนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว และพวก ไม่ได้อิงตามกระแส เนื่องจากพนักงานสอบสวนได้แถลงต่อศาลทหารว่าการสอบปากคำผู้ต้องหาในส่วนสำคัญหมดไปแล้ว เหลือเพียงสอบปากคำเพียงเล็กน้อย เพราะฉะนั้นศาลทหารพิจารณาแล้วไม่มีเหตุผลให้ฝากขัง เพราะมีอัตราโทษต่ำ ดังนั้นศาลทหารจึงมีคำสั่งยกคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน

"จริงๆ แล้วตอนที่ตำรวจจับตัวจ่านิวและพวกมาแล้ว แจ้งข้อกล่าวหาเรียบร้อยและจะปล่อยตัว แต่ขอทำเงื่อนไขว่า เมื่อตำรวจส่งสำนวนพนักงานสอบสวนเรียกก็ให้มารายงานตัว แต่จ่านิวไม่รับข้อเสนอ แต่จะให้ถูกจับหรือนำไปฝากขังอย่างเดียว เขาต้องการติดคุกเพื่อต้องการเป็นข่าว เพราะเขารู้อยู่แล้วว่าติดคุกไปก็ไม่เกิน 7 วัน ทนได้

แต่ 7 วัน ที่พวกเขาติดคุกได้ผลอะไรอีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นสื่อทำข่าวจะมีการไปจุดเทียน รวมทั้งดึงเอานานาชาติเข้ามาถล่มรัฐบาล ซึ่งวันนี้ก็มีมาแล้วโดยโฆษกสหรัฐฯก็เริ่มออกมาอัดรัฐบาลไทยเห็นไหมว่า การที่เขายอมติดคุก 7 วัน แต่ผลที่ออกมามันได้มากกว่านั้น" แหล่งข่าวจาก คสช.กล่าว

แหล่งข่าวคนเดิมยังเปิดเผยด้วยว่า ตำรวจไม่ได้เรียกร้องเอาเงินประกันตัวแต่อย่างใด หลังจากที่มีการปล่อยตัวจ่านิวและพวกแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือเวลาตำรวจเรียกมารายงานตัวจ่านิวและพวกต้องมา ถ้าเรียก 2 ครั้ง ไม่มาก็ต้องออกหมายจับซ้ำใหม่ เมื่อจับมาก็ต้องเอาตัวไปส่งตำรวจขั้นตอนก็เป็นไปตามกฎหมายทุกอย่าง นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนทำตามหลักเกณฑ์ และปฏิบัติตามกฎหมายอย่าไปกลัวกระแส

เราต้องปฏิบัติตามหลักกฎหมายถ้าเจ้าหน้าที่ทำรุนแรงหรือผิด ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายเหมือนกัน เพราะฉะนั้นสื่อต้องช่วยนำเสนอข้อมูลที่เป็นจริงเพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายให้ได้ อย่าได้กลัวกระแสเพราะไม่อย่างนั้นข้าราชการก็จะเกียร์ว่างไปหมด ประเทศชาติก็เดินไปข้างหน้าไม่ได้ เราต้องช่วยกันเพื่อที่ประเทศชาติจะได้เดินหน้า"..................

ก็เป็นข้อมูล เพื่อประกอบการวิเคราะห์และติดตาม...น่าสนใจครับว่า มหามิตร...จะเดินหน้าเรื่องนี้ต่ออย่างไร...

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook