รายงาน-โลกร้อน - ถึงคราวต้องแย่งพลังงานในอาร์กติก

รายงาน-โลกร้อน - ถึงคราวต้องแย่งพลังงานในอาร์กติก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แต่เมื่อได้ฟังเป้าหมายล่าสุดที่นาโตต้องการจะไปประจำการจากปาก ยาพ เดอ ฮูบ เชฟเฟอร์ เลขาธิการนาโตแล้ว ถึงกับสร้างความสนใจได้ไม่น้อย

เพราะเป้าหมายต่อไปของนาโตคือขั้วโลกเหนือ

ยาพเตือนว่า ภัยโลกร้อนได้ส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างประเทศมหาอำนาจในเรื่องการแย่งดินแดนและทรัพยากรในมหาสมุทรอาร์กติกจากการที่น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ดังนั้นนาโตจำเป็นต้องส่งทหารไปประจำการเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างประเทศต่างๆ

ผมเป็นคนสุดท้ายที่คิดจะทำให้เกิดความขัดแย้งทางทหาร แต่ควรส่งทหารนาโตไปอยู่ที่นั่น ซึ่งไม่ใช่การทำเกินหน้าที่ แต่มีความจำเป็นที่จะร่วมมือด้านการเมืองและเศรษฐกิจ นายเชฟเฟอร์กล่าว ก่อนจะเดินทางไปเข้าพบกับรัสเซียเพื่อหารือในเรื่องนี้

นักวิทยาศาสตร์บางคนคาดการณ์ว่า ทะเลอาร์กติกอาจไม่มีน้ำแข็งเหลืออยู่เลยในฤดูร้อน 2556 ซึ่งหมายความว่า การสำรวจหาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในบริเวณนั้นจะเป็นไปได้ในพื้นที่ที่ครั้งหนึ่งเคยเข้าไปไม่ถึง และที่ผ่านมา สหรัฐ รัสเซีย แคนาดา และประเทศแถบนอร์ดิก กำลังพยายามที่จะอ้างสิทธิชอบธรรมเหนือดินแดนอาร์กติก ไม่เว้นแม้แต่รัสเซียที่นักวิเคราะห์มองว่า อาจจะเข้าร่วมการอ้างกรรมสิทธิ์ครั้งนี้ด้วย

แถมการเดินทางผ่านเส้นทางมหาสมุทรอาร์กติกอาจกลายเป็นเส้นทางเดินเรือพาณิชย์สายใหม่ที่จะเดินทางข้ามทวีปอเมริกาแทนคลองปานามาด้วย

สภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลงไม่ใช่ความคิดเกินจริง และกลายเป็นเรื่องจริงในตอนนี้แล้ว และความจริงก็นำมาซึ่งความท้าทายใหม่ๆ รวมทั้งนาโตด้วย นายเชฟเฟอร์กล่าว และเสริมว่า การสำรวจพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการที่เรือพาณิชย์ต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน ทำให้นาโตจำเป็นต้องเพิ่มกองกำลังประจำการในอาร์กติก

ลี วิลเล็ตต์ หัวหน้าโครงการศึกษาประจำสถาบันรอยัล ยูไนเต็ด เซอร์วิสในอังกฤษ กล่าวว่า เมื่อเส้นทางเปิด เรือรบจากประเทศต่างๆ ก็จะเดินทางเข้าไปปกป้องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทรัพยากรพลังงาน

การมีเรือรบจำนวนมากจากหลายประเทศที่เข้าแข่งขันแย่งชิงการครอบครองดินแดนอาจทำให้ประเทศเหล่านี้เผชิญสถานการณ์ตึงเครียด เราอาจได้เห็นสถานการณ์รุนแรงที่ควบคุมไม่ได้เกิดขึ้นที่นั่นอย่างรวดเร็วมากกว่าที่ใดในโลก วิลเล็ตต์กล่าวในสิ่งที่แทบจะไม่เกินเลยความจริง

ที่ผ่านมารัสเซียและแคนาดาได้ปะทะคารมกันอย่างเผ็ดร้อนเรื่องจุดมุ่งหมายในอาร์กติก ก่อนจะตามมาด้วยการที่แคนาดาเพิ่มจำนวนทหารประจำการในภูมิภาคนี้ รวมทั้งประกาศแผนจะสร้างค่ายฝึกทหารแห่งใหม่ลึกเข้าไปในน่านน้ำอาร์กติกมากขึ้น ส่วน นอร์เวย์ สหรัฐ และ เดนมาร์ก ก็ล้วนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทวีปใหญ่นี้ เช่นเดียวกับ ประธานาธิบดีดีมิทรี เมดเวเดฟแห่งรัสเซีย ที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือบริเวณอาร์กติกซึ่งกินอาณาบริเวณใหญ่เท่ากับฝรั่งเศสทั้งประเทศเลยทีเดียว

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook