คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง เสียชีวิตแล้ว รวมอายุ 17 ปี

คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง เสียชีวิตแล้ว รวมอายุ 17 ปี

คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง เสียชีวิตแล้ว รวมอายุ 17 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 ธ.ค.) เมื่อเวลา 18.00 น. ทวิตเตอร์ ‏@cyugala ซึ่งเป็นของ หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล ทวีตข้อความว่า "คุณทองแดงเสียชีวิตแล้ว เสียในวังไกลกังวล ร่างอยู่ที่ ร.พ.สัตว์หัวหิน คุณทองแดงเกิดเขตวังทองหลาง เมื่อ 7 พ.ย. 2541"

และ "สายพันธุ์บาเซนจิ มีความฉลาด กตัญญู รู้ที่ต่ำที่สูง เป็นสุนัขทรงเลี้ยง ที่ทรงโปรด สิริอายุรวม 17 ปี 1 เดือน 9 วัน "

ทั้งนี้ คุณทองแดง คือสุนัขทรงเลี้ยงสุนัขที่ 17 ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่ติดตามถวายงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกครั้ง ไม่ว่าจะเสด็จพระราชดำเนินไปที่ใด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงพระราชนิพนธ์ เรื่อง ทองแดง (The Story of Tongdaeng) ออกเผยแพร่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

ทองแดง เป็นลูกของ "แดง" สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม 9 เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงนำมาเลี้ยงหลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์การแพทย์พระราม 9 และนายแพทย์คนหนึ่งนำคุณทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้ทอดพระเนตร คุณทองแดงเกิดหลังลูกๆ ของคุณมะลิไม่กี่วัน และทรงยกให้คุณมะลิเลี้ยงดู

ทองแดง มีพี่น้องรวม 7 ตัว ซึ่งชาวบ้านตั้งชื่อให้ว่า

ทองแดง เพศเมีย

คาลัว เพศเมีย

หนุน เพศเมีย

ทองเหลือง เพศผู้ ได้ไปอยู่บ้านของข้าราชบริพารท่านหนึ่ง

ละมุน เพศเมีย

โกโร เพศเมีย

โกโส เพศเมีย

คุณทองแดง มีลักษณะพิเศษต่างจากลูกสุนัขตัวอื่น คือ มีสายสร้อยรอบคอครึ่งเส้น มีถุงเท้าขาวทั้ง 4 ขา มีหางม้วนขดเป็นวง ปลายหางดอกสีขาว และมีจมูกแด่น ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายตัวเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ขณะมีอายุได้ 5 สัปดาห์ ที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงค้นในหนังสือว่า "คุณทองแดง"มีลักษณะคล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์บาเซนจิ ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดทางแอฟริกาใต้ นิยมใช้งานในการล่าสัตว์ แต่"คุณทองแดง"มีขนาดตัวใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์บาเซนจิทั่วไป พระองค์จึงทรงเรียกคุณทองแดงว่าเป็น สุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ (ก่อนหน้านี้ทรงเรียกว่า เป็นสุนัข พันธุ์เทศ (ย่อมาจาก เทศบาล)

คุณทองแดง มีลูกกับ คุณทองแท้ สุนัขพันธุ์บาเซนจิ จำนวน 9 สุนัข เกิดเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานชื่อให้เป็นชื่อขนมที่มีคำว่า "ทอง" และพระราชทานนามสกุลว่า สุวรรณชาด โปรดเกล้าฯ ให้ตีพิมพ์หนังสือชื่อ ขนมลูกๆ ทองแดง ออกเผยแพร่

ทองชมพูนุท เพศเมีย น้ำหนัก 360 กรัม คลอดเอง

ทองเอก เพศผู้ น้ำหนัก 310 กรัม คลอดเอง

ทองม้วน เพศผู้ น้ำหนัก 330 กรัม คลอดเอง

ทองทัต เพศผู้ น้ำหนัก 350 กรัม คลอดเอง

ทองพลุ เพศผู้ น้ำหนัก 300 กรัม ต้องฉีดยาช่วย มีลูกกับคุณหิรัญวารี

ทองหยิบ เพศผู้ น้ำหนัก 350 กรัม คลอดเอง

ทองหยอด เพศเมีย น้ำหนัก 320 กรัม คลอดเอง มีลูกกับคุณน้ำชา

ทองอัฐ เพศเมีย น้ำหนัก 290 กรัม คลอดเอง

ทองนพคุณ เพศผู้ น้ำหนัก 360 กรัม คลอดเอง

เรื่องราวของคุณทองแดงได้เป็นแรงบันดาลใจในการนำมา สร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นครั้งแรก ในชื่อ "คุณทองแดง The Inspirations โดย วินิจ เลิศรัตนชัย บริษัท เฟรช แอร์ เฟสติวัล จำกัด ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย โดยมีสหมงคลฟิล์ม เป็นผู้จัดจำหน่าย ออกฉายในวันที่ 3 ธันวาคม 2558

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ ‏@cyugala และ วิกิพีเดีย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook