พฤติกรรมที่ไม่น่าขำ...แต่ต้องแก้ไข

พฤติกรรมที่ไม่น่าขำ...แต่ต้องแก้ไข

พฤติกรรมที่ไม่น่าขำ...แต่ต้องแก้ไข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผมไม่ขำกับมุขแบบฝรั่ง ของลุงเนลสัน ที่สื่อนำเสนอ โดยการส่งภาพชุดเสียดสีขำๆ 7 สิ่งที่คนไทยควรทำในนิวยอร์ก ซึ่งก่อนหน้า ก็มีคลิปที่เสียดสีพฤติกรรมของคนไทยออกมาก่อนหน้า

การเสียดสีของฝรั่งที่ชื่อ เนลสัน อาจจะถูกจริตกับชนชั้นกลางที่ถือตัวเองว่ามีความรู้มีการศึกษา คิดว่าความรู้ของตัวเองทันสมัย เหมือนกับความคิดของฝรั่ง หรือก้าวหน้าแบบตะวันตก เลยขำกับพฤติกรรมของคนไทยที่ฝรั่งนำมาล้อเลียน

แม้ว่าส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมบางอย่าง ตามที่ฝรั่งนำมาล้อเลียน... ใช่พฤติกรรมการขับมอเตอร์ไซค์บนทางเท้า การยึดพื้นที่ทางเท้าเพื่อขายของประกอบอาชีพ หรือแม้กระทั้ง พฤติกรรมความเชื่อของคนไทยในเรื่องการหาหวยหาเลข ฯลฯ ตามที่ฝรั่งนำมาล้อเลียน เป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์ควรปรับเปลี่ยน

แต่ที่ผมรู้สึกไม่ขำ ก็เพราะ การล้อเลียนของเขา ผมรู้สึกว่าเป็นการเสียดสี ที่มีสายตาของการถูกเหยียดหยาม ถือตัวว่าเป็นผู้ที่เหนือกว่า

สิ่งที่ผมไม่ขำก็เพราะ หากใครก็ตามคิดว่าตัวเองสูงกว่าเหนือกว่า อีกฝ่ายที่ตัวเองลงมาสัมผัส แต่ไม่พยายามลงลึกในเชิงรายละเอียดของ สังคม ของพฤติกรรมของคนเหล่านั้นว่าเป็นผลมาจากอะไร ? เช่น

ใช่พฤติกรรมการขับมอเตอร์ไซค์วิน บนทางเท้า เป็นสิ่งที่เอาเปรียบสังคมเอาเปรียบคนอื่น ผิดกฎผิดระเบียบ เป็นพฤติกรรมน่ารังเกียจ แต่ทำไม ? เป็นเพราะเข้าต้องรีบทำรอบเพื่อจะได้มีรายได้ให้พอเลี้ยงครอบครัวหรือไม่...เป็นเพราะระบบจราจรที่ติดขัดมากแม้กระทั้งมอเตอร์ไซค์ที่มีความคล่องตัวมากที่สุดก็ไม่อาจฝ่าการจราจรนั้นไปได้ ทำให้กินเวลา อาจทำให้เขาเสียโอกาสในการหารายได้อย่างเพียงพอหรือไม่..?

การรุกพื้นที่สาธารณะเพื่อวางแผงขายของขายอาหาร เป็นปัญหาของคนที่ขาดกำลังขายโอกาสในการเข้าถึงพื้นที่ทำเลที่เป็นแหล่งค้าขาย ซึ่งมีค่าเช่าพื้นที่ราคาสูงใช่หรือไม่...?

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม พฤติกรรมเหล่านี้ต้องมีการแก้ไข เพราะไม่ใช่เรื่องที่น่าขำ แต่ต้องเข้ามาจัดการแก้ไขปัญหาที่เป็นอยู่ ...การจัดระเบียบเพื่อประโยชน์สาธารณะเป็นสิ่งที่ต้องทำ และ สร้างวัฒนธรรมการปกป้องพื้นที่สาธารณะให้เป็นของทุกคน

การล้อเลียน โดยสายตาของคนที่ใส่แว่นมองปัญหาแบบคิดว่าตัวเองเหนือกว่า สำหรับผมจึงไม่ขำ.. และผมคิดว่า เราคนไทยก็ไม่น่าจะขำ แต่ต้องเข้ามาแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง..

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook