ยูเนสโกเตรียมออกรายงาน "From Insult to Inclusion"/"จากการเหยียดหยาม สู่การยอมรับ"

ยูเนสโกเตรียมออกรายงาน "From Insult to Inclusion"/"จากการเหยียดหยาม สู่การยอมรับ"

ยูเนสโกเตรียมออกรายงาน "From Insult to Inclusion"/"จากการเหยียดหยาม สู่การยอมรับ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยูเนสโกเตรียมออกรายงาน "From Insult to Inclusion"/"จากการเหยียดหยาม สู่การยอมรับ" เพื่อรณรงค์ต่อต้านการรังแกบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ ในโรงเรียนแถบเอเชียแปซิฟิกเป็นครั้งแรก

ยูเนสโกจะเปิดตัวรายงานเกี่ยวกับความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของวิถีทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศ และการแสดงออกทางเพศ ซึ่งเป็นภัยคุกคามสิทธิด้านการศึกษาของเยาวชน ณ สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย

เยาวชนกลุ่มหญิงรักหญิง ชายรักชาย คนรักสองเพศ คนข้ามเพศ และคนที่มีลักษณะสองเพศตั้งแต่กำเนิด (Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender and Intersex หรือ LGBTI) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่กล่าวว่า พวกเขามักเผชิญความ รุนแรง หรือการรังแกในโรงเรียน ในบางประเทศนักเรียน LGBTI จำนวนถึงสี่ในห้าต้องประสบปัญหาเหล่านี้

ความรุนแรงเกิดขึ้นในหลายรูปแบบ ทั้งทางกาย วาจา จิตใจ หรือแม้ แต่การล่วงละเมิดทางเพศ และการกีดกันทางสังคมในโลก อินเทอร์เน็ตและโลกความจริง เยาวชนหลายล้านคนทั่วทั้งภูมิภาค เอเชียแปซิฟิกถูกปฏิเสธสิทธิด้านการศึกษา ผลกระทบดังกล่าว สามารถทิ้งบาดแผลไว้ชั่วชีวิตและส่งผลเสียเชิงเศรษฐกิจ และโอกาส การได้รับการจ้างงาน นอกจากนี้ยังมีผลกระทบในระดับบุคคล จากการสำรวจพื้นที่แถบเอเชียแปซิฟิกพบว่า นักเรียนกลุ่ม LGBTI จำนวน 1 ใน 3 คนมีภาวะซึมเศร้า 7 ใน 10 คนเคยทำร้ายตนเอง และเกือบ 5 ใน 10 คนเคยพยายามฆ่าตัวตาย

ยูเนสโกจะเปิดตัวรายงาน "From Insult to Inclusion"/"จากการเหยียดหยาม สู่การยอมรับ" ซึ่งเป็นรายงาน ฉบับแรกที่ศึกษาปัญหาเหล่านี้อย่างละเอียดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

รายงานเล่มนี้เน้นเนื้อหาด้านกฎหมายและการศึกษาในวงกว้างในบริบทของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาคเกี่ยวกับ การรังแกบนพื้นฐานของวิถีทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศ และการแสดงออกทางเพศ โดยเปิดพื้นที่ให้กับเสียงจาก เยาวชนและเรื่องราวการได้รับผลกระทบจากการล่วงละเมิดและการกีดกันทางสังคม ทั้งนี้ ในเนื้อหาได้มีการ นำเสนอขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหา ซึ่งนักวางแผน ครูอาจารย์ ผู้นำโรงเรียน และชุมชนทั่วทั้ง ภูมิภาคสามารถนำไปปรับใช้เพื่อรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้

กิจกรรม: การแสดงละครสั้นๆ และการฉายหนังสั้นความยาว 3 นาทีเรื่อง Imagine That ซึ่งเกี่ยวกับประสบการณ์ ของนักเรียนกลุ่ม LGBTI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การนำเสนอผลการวิจัยที่สำคัญ และการอภิปรายผลจาก รายงาน "From Insult to Inclusion"/"จากการเหยียดหยาม สู่การยอมรับ: รายงานผลการศึกษาในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกเกี่ยวกับการรังแก ความรุนแรง และการเลือกปฏิบัติในโรงเรียน บนพื้นฐานของวิถีทางเพศ และการ แสดงออกทางเพศ" ที่จัดทำโดยองค์การยูเนสโก

เยาวชนจากเอเชียแปซิฟิกที่เคยประสบปัญหาเหล่านี้และถูกกล่าวถึงในรายงานจะร่วมการเปิดตัวรายงานพร้อม กับผู้ร่วมงาน ได้แก่
• กวาง-โจ คิม ผู้อำนวยการองค์การยูเนสโก กรุงเทพฯ
• ลีอาห์ แพทริเซีย แม็กดาเลโน่-กัลโก เจ้าหน้าที่หน่วยคุ้มครองเด็กจากกรมการศึกษา กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
• โทมัส กวาดามุส นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญทางด้าน LGBTI จากมหาวิทยาลัยมหิดล
• ซูซี่ ฟิตริ ประธานสมาคมแนะแนวและให้คำปรึกษา กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
• เอ็ดมันด์ เซ็ทเทิล ที่ปรึกษานโยบายระดับภูมิภาคทางด้านเชื้อเอชไอวี สิทธิมนุษยชน กฎหมายและ ความหลากหลายทางเพศ จากสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สนง. กรุงเทพฯ หรือ UNDP
• จัสติน แซซ หัวหน้าแผนกป้องกันเอชไอวี และส่งเสริมสุขภาพ องค์การยูเนสโก กรุงเทพฯ หรือ UNESCO Bangkok
• ธัชชานนท์ จารุพัชนี นักเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมทางสังคม ดีเจเฟียต แห่งรายการวิทยุกรีนเวฟ " Green Wave "

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2558 เวลา 17.00-20.00 น. สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) เพนท์เฮ้าส์ มณียาเซ็นเตอร์ เลขที่ 518/5 ถนนเพลินจิต (fccthai.com)

ติดต่อ: คุณกรรณิกา บุตรพรม บริษัท ไมดาส พีอาร์ จำกัด pui@midas-pr.com 081-712-4285 หรือ ยูเนสโก โนเอล บัวแวง อีเมล์ n.boivin@unesco.org

ท่านสามารถรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานเปิดตัวหนังสือ "From Insult to Inclusion"/"จากการเหยียดหยาม สู่การยอมรับ" ได้ที่ https://goo.gl/TPfQnd

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook