มอบตัวแล้ว มือปืนยิง "เจ้าไข่ดำ" กระทิงป่ากระบี่ อ้างไม่ได้ตั้งใจ

มอบตัวแล้ว มือปืนยิง "เจ้าไข่ดำ" กระทิงป่ากระบี่ อ้างไม่ได้ตั้งใจ

มอบตัวแล้ว มือปืนยิง "เจ้าไข่ดำ" กระทิงป่ากระบี่ อ้างไม่ได้ตั้งใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 ต.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. พ.ต.อ.ตานิตย์ รามดิษฐ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ พ.ต.อ.ชำนาญ ชำนาญกิจ ผกก.สภ.ปลายพระยา พ.ต.ต.สมพร ดีดวง พนักงานสอบสวน สภ.ปลายพระยา รับมอบตัวผู้ต้องหายิงกระทิงป่า หรือ เจ้าไข่ดำ กระทิงเพศผู้ อายุ 7 ปี น้ำหนักกว่า 600 กิโลกรัม ที่ถูกยิงภายในสวนปาล์มน้ำมัน ริมเชิงเขา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับผู้ต้องหา คือ นายปรีดา ปากลาว อายุ 41 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมกับนำเอาของกลาง อาวุธปืนลูกซองยาว มีทะเบียน แต่เป็นของผู้อื่น มามอบให้เจ้าหน้าที่เพื่อเป็นหลักฐานด้วย

หลังจากการมอบตัว เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำเบื้องต้นและนำตัว นายปรีดา ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยสภาพพื้นที่จุดเกิดเหตุอยู่ในสวนปาล์มน้ำมัน ริมเชิงเขา และมีป่าละเมาะขนาดเล็ก จุดแรกผู้ต้องหายืนอยู่ริมป่า ส่วนกระทิงยืนอยู่ห่างออกไปประมาณ 30 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่นายปรีดา ยิงปืน 2 นัด จากนั้นกระทิงได้วิ่งไปในสวนระหว่างทางมีเลือดไหลไปตลอดเส้นทาง และไปล้มเสียชีวิตห่างจากจุดถูกยิงประมาณ 200 เมตร

นายปรีดา ให้การว่า คืนเกิดเหตุเวลาประมาณ 23.30 น. ตนได้นำอาวุธปืนออกล่าสัตว์ป่าตามเชิงเขา มาถึงที่เกิดเหตุได้ส่องไฟเห็นดวงตาสัตว์ นอนอยู่ในป่าละเมาะ จึงได้ใช้ปืนยิงใส่ 2 นัด จากนั้นก็รีบตามไปดูก็พบว่าเป็นกระทิงป่า จึงได้ไปตามเพื่อนให้มาช่วยยก

แต่ปรากฏว่าเพื่อนมาถึง แต่ไม่ขอร่วมด้วย เพราะป็นกระทิงที่เจ้าหน้าที่กำลังติดตามอยู่ จึงได้หลบหนี ตนขอยอมรับผิดเพราะตอนที่ยิงนั้นไม่คิดว่าจะเป็นกระทิงหรือสัตว์ป่าสงวน คิดว่าเป็นสัตว์อันตราย หากทราบก็คงจะไม่ยิง ยอมรับว่าเสียใจหลังทราบเรื่องว่าได้ทำความผิดในครั้งนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นายปรีดา ฐานมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไปในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองประเภท 2 (กระทิง หรือ เมย) โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม ซากของเจ้าไข่ดำ เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า คลองพระยา จ.กระบี่ หลังจากผ่าพิสูจน์และเอาหัวกระสุนออกจากตัว รวมทั้งเก็บชิ้นเนื้อเพื่อการศึกษา ก็ได้ทำการฝังซาก โดยนิมนต์พระมาทำพิธีก่อนที่จะฝังทั้งตัวไว้ที่สนามหน้าสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ เพราะหากไปฝังไว้ที่อื่น อาจมีการลักลอบขุดเพื่อเอาหัวกระทิงป่า ซึ่งมีราคาสูงถึงแสนบาท

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ มอบตัวแล้ว มือปืนยิง "เจ้าไข่ดำ" กระทิงป่ากระบี่ อ้างไม่ได้ตั้งใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook