ออกกฎเข้ม! เก๋ง-บิ๊กไบค์ ขึ้นเขาใหญ่ ห้ามเสียงดังเกิน 95 เดซิเบล

ออกกฎเข้ม! เก๋ง-บิ๊กไบค์ ขึ้นเขาใหญ่ ห้ามเสียงดังเกิน 95 เดซิเบล

ออกกฎเข้ม! เก๋ง-บิ๊กไบค์ ขึ้นเขาใหญ่ ห้ามเสียงดังเกิน 95 เดซิเบล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการขนส่ง เตือนผู้ที่ใช้ บิ๊กไบค์ ตรวจสอบสภาพรถไม่ให้มีเสียงดังเกิน 95 เดซิเบล หากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมายสูงสุด

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมขนส่งอยากจะเตือนประชาชนที่มีรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะ รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กไบค์ ให้ตรวจสอบสภาพรถให้ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น เสียงของเครื่องยนต์และท่อไอเสียจะต้องมีความดังไม่เกิน 95 เดซิเบล และกำหนดมาตรการในการขับขี่ขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้วยความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคล มีความดังได้ไม่เกิน 100 เดซิเบล ไม่ว่าจะขับขึ้นไปยังพื้นที่อุทยานหรือไม่ก็ตาม

ทั้งนี้ยืนยันว่า จะกวดขัน จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสุ่มตรวจผู้ขับรถเมล์ที่มีการขับรถอย่างประมาทด้วยเช่นกัน โดยหากพบผู้ฝ่าฝืนมีความผิดและมีโทษเปรียบเทียบปรับตั้งแต่ 1,000 บาท และหากพบการกระทำผิดซ้ำ มีโทษสูงสุดถึงเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่รถ

นอกจากนี้ ขอให้ผู้ประกอบการรับตรวจสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่มีอยู่กว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ ให้เข้มงวดในการตรวจสภาพรถของประชาชน ให้ได้มาตรฐานและถูกต้องตามกฎหมาย

นายจีราวัฒน์ เกษมสืบศิริกุล อายุ 26 ปี ประธานกลุ่มมีเฮ ซูเปอร์ไบค์ เปิดเผยว่า ตนเองเห็นด้วย เพราะอุทยานแห่งชาติ มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนมาก หากมีเสียงแปลกปลอมจากเครื่องยนต์ดังมากๆ ก็จะเป็นการรบกวนสัตว์ป่า

สำหรับกลุ่มบิ๊กไบค์ใน จ.นครราชสีมา นั้น ปัจจุบันมีอยู่กว่า 20 กลุ่ม โดยเฉพาะในเขต อ.เมืองนครราชสีมา มีกลุ่มใหญ่ ๆ อยู่ 6 กลุ่มมีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์อยู่ประมาณ 500 คัน ซึ่งมักจะนิยมรวมกลุ่มจัดทริปขึ้นไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง และอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และช่วงเทศกาลต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณเนื้อหาข่าวสนับสนุนจาก สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook