รีพับลิกัน มีมติเลือก ไมเคิล สตีลล์ นั่งหน.พรรคคนใหม่

รีพับลิกัน มีมติเลือก ไมเคิล สตีลล์ นั่งหน.พรรคคนใหม่

รีพับลิกัน มีมติเลือก ไมเคิล สตีลล์ นั่งหน.พรรคคนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการบริหารพรรครีพับลิกัน สหรัฐอเมริกา มีมติเลือก ไมเคิล สตีลล์ อดีตรองผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ เชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน วัย 50 ปี เป็นหัวหน้าพรรค หวังฟื้นฟูภาพลักษณ์และสร้างความเปลี่ยนแปลง หลังตกอยู่ภายใต้การควบคุมของ บุช มาตลอด 8 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กรรมการบริหารพรรครีพับลิกัน สหรัฐอเมริกา มีมติด้วยคะแนน 91 เสียง จากทั้งหมด 168 เสียง เลือกนายไมเคิล สตีลล์ อดีตรองผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ เชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน วัย 50 ปี เป็นหัวหน้าพรรคแทน นายไมค์ ดันแคน

นายสตีลล์สามารถเฉือนเอาชนะคู่แข่งอีก 4 คน รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่ขอถอนตัวไปก่อนหน้านี้ ทำให้นายสตีลล์เป็นหัวหน้าพรรคผิวสีคนแรก ในประวัติศาสตร์พรรครีพับลิกันของอดีตประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ซึ่งเป็นผู้ปลดปล่อยทาสแอฟริกันในสหรัฐ

นายสตีลล์ ซึ่งจะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนาน 2 ปี ก้าวขึ้นมากุมบังเหียนพรรครีพับลิกัน ในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความยุ่งยากและกำลังพยายามฟื้นตัวจากความตกต่ำ ภายหลังต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี และการเลือกตั้ง ส.ส.และส.ว. ให้กับพรรคเดโมแครตอย่างถล่มทลาย ทำให้พรรคเดโมแครต ได้ครองเสียงข้างมากทั้งในสภาสูงและสภาล่าง

แม้ว่าสมาชิกหลายคนไม่เห็นด้วยกับการที่นายสตีลล์เป็นหัวหน้าพรรค เพราะเขาไม่ได้เป็นสมาชิกกรรมการบริหารพรรคมาก่อน แต่สมาชิกกรรมการบริหารพรรครีพับลิกันทั้ง 168 คน ส่งสัญญานชัดเจนว่าต้องการความเปลี่ยนแปลง ภายหลังที่พรรคตกอยู่ภายใต้การควบคุมของนายบุช มาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา รายงานข่าวระบุว่า นายสตีลล์เป็นนักกฎหมายหัวอนุรักษ์นิยม แต่ก็ถือว่าเป็นสายกลางมากที่สุด ในบรรดาผู้สมัครคนอื่น ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook