หารือดึงบินไทยกลับสุวรรณภูมิ

หารือดึงบินไทยกลับสุวรรณภูมิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) ว่า ได้หารือถึงแผนการเตรียมพร้อมในการจัดเส้นทางบินเพื่อรองรับเที่ยวบินภายในประเทศของสายการบินไทยที่จะย้ายกลับมาใช้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.นี้เป็นต้นไป โดยเฉพาะการบริหารจัดการเพื่อป้องกันปัญหาการบินวน ซึ่งจะส่งผลให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซึ่งได้รับการยืนยันว่าจะช่วยประหยัดเวลาการบินได้ประมาณ10 นาที หากมีการนำระบบการควบคุมการจราจรทางอากาศที่ใช้ดาวเทียมระบีบีเอ็น

พล.อ.อ.สมชาย เธียรอนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท.กล่าวว่า ถ้าการบินไทยย้ายเที่ยวบินไปสนามบินสุวรรณภูมิทั้งหมด จะช่วยลดปัญหาจุดตัดของเส้นทางบิน เพราะจำนวนเที่ยวบินจากสนามบินดอนเมืองลดลง ทำให้เที่ยวบินไม่ต้องเสียเวลาบินวนเพื่อรอสับหลีกเส้นทางก่อนที่จะเข้าสู่แนวเส้นทางการบิน ซึ่งจะสามารถประหยัดค่าเชื้อเพลิง รวมทั้งทำ ให้การบริการการจราจรทางอากาศที่สนามบินสุวรรณภูมิมีความคล่องตัวมากขึ้น

สำหรับการนำระบบพีบีเอ็นมาใช้จะช่วยเพิ่มความแ่นยำและปลอดภัย และทำให้การบริการการจัดการจราจรทางอากาศมีความ สะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น คาด ว่าจะนำมาใช้ได้ภายใน 6 เดือนจากนี้ เพราะต้องมีขั้นตอนในการเตรียมความพร้อมของระบบและต้องแจ้งไปยังสายการบินต่าง ๆ ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 56 วัน โดยการปิดสนามบิน 2 สนามบินและเศรษฐกิจโลกซบเซาทำให้เที่ยวบินลดน้อยลง ทำให้รายได้ลดลงตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมาเป็นเงิน 160 ล้านบาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook