สธ.ระดม อสม.8.3 แสน ดันแม่เลี้ยงลูกด้วยนม ตั้งเป้าปีนี้เพิ่มเป็น 30%

สธ.ระดม อสม.8.3 แสน ดันแม่เลี้ยงลูกด้วยนม ตั้งเป้าปีนี้เพิ่มเป็น 30%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวแถลงข่าวงานรวมพล อสม.นมแม่ เพื่อสายใยรักแห่งครอบครัว ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.นี้ ที่เมืองทองธานี

โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ เสด็จไปทรงเป็นประธานเปิดงานว่า ไอคิวเด็กไทยมีแนวโน้มลดลงในปี 2545 พบว่าเด็กไทย 6-13 ปี มีไอคิวอยู่ที่ 88 จุดต่ำกว่าเกณฑ์สากลที่อยู่ที่ 90-110 จุด และพัฒนาการสมวัยเด็กต่ำกว่า 5 ปี ในปี 2550 มีแนวโน้มลดลง จากร้อยละ 72 ในปี 2547 เหลือ 68% ในปี 2550 โดยไอคิวและพัฒนาการของเด็ก 70% อยู่ที่การเลี้ยงดู อีก 30% มาจากกรรมพันธุ์ ทั้งนี้ ยูนิเซฟระบุปี 2549ไทยเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน แค่ 5.4% ต่ำสุดในเอเชีย และเป็นลำดับ 3 ก่อนสุดท้ายของโลก

รมว.สธ. กล่าวอีกว่า ปีนี้กระทรวงจะมุ่งพัฒนาโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศให้เปนโรงพยาบาลสายใยรักครอบครัว ปลอดขายนมผง และเป็นปีแห่งการสร้างอนาคตไทย และให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ที่มี 8.3 แสนคน ดูแลสุขภาพครอบครัวโดยให้ อสม. 1 คน ดูแล 8-15 หลังคาเรือน จะเพิ่มการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ให้ได้ถึง 30% ผลวิจัยพบว่าเด็กกินนมแม่จะฉลาดกว่าเด็กที่ไม่ได้กินนมแม่ถึง 11 จุด ลดโอกาสเกิดโรคภูมิแพ้ ไม่ป่วยบ่อย

นอกจากนี้ ปีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดโล่รางวัลสาขาการส่งเสริมนมแม่ให้ อสม.ด้วย โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานพระรูปพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ขณะมีพระชันษา 3 ปี แก่กระทรวงสาธารณสุขจัดทำโปสเตอร์ ฉลาด แข็งแรง อารมณ์ดี เริ่มที่...นมแม่ 1 แสนแผ่น และใส่กรอบ 100 ภาพ มอบให้บุคคลที่สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ทั้งนี้ หาก อสม. 1 คนช่วยแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ครบ 6 เดือน จะช่วยประหยัดเงินซื้อนมผงเดือนละ 3,000 บาท หรือปีละ 14,400 ล้านบาท และการให้เด็กดื่มนมแม่จะช่วยเรื่องที่เด็กโตขึ้นมาชอบทะเลาะวิวาท เพราะทำให้เด็กได้รับความรัก สัมผัสใกล้ชิด ช่วยพัฒนาอีคิว ซึ่งแนวโน้มอีคิวเด็กไทยน่าห่วงมาก เพราะยังต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook