เปิดมุมมองบึ้มราชประสงค์โยงกลุ่มเกรย์ วูล์ฟส์ จริงหรือ?

เปิดมุมมองบึ้มราชประสงค์โยงกลุ่มเกรย์ วูล์ฟส์ จริงหรือ?

เปิดมุมมองบึ้มราชประสงค์โยงกลุ่มเกรย์ วูล์ฟส์ จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการมุสลิมแสดงทัศนะเกี่ยวกับผู้เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่ม "เกรย์ วูล์ฟส์" (grey wolves) กลุ่มชาตินิยมขวาจัดเชื้อสายเติร์ก ส่วนทางการไทยสนใจประเด็นขบวนการลักลอบนำชาวอุยกูร์ไปประเทศปลายทางนั่นคือตุรกี

หลังเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และสะพานสาทร จนนำไปสู่การควบคุมตัวชาวต่างชาติคาห้องพักย่านหนองจอก และพบของกลางหลายรายการ เช่นส่วนประกอบวัตถุระเบิด และพาสปอร์ตตุรกีหลายสิบเล่มที่อาจเป็นพาสปอร์ตปลอมนั้น

ผอ.ศูนย์มุสลิมศึกษา จุฬาฯ ซึ่งเคยไปดูสภาพชีวิตชาวอุยกูร์ที่ซินเจียงของจีน ให้ทัศนะว่า เหตุการณ์นี้อาจเกี่ยวเนื่องกับการส่งชาวมุสลิมอุยกูรย์ 109 คน ให้กับทางการจีน ซึ่งอาจทำให้คนในขบวนการแบ่งแยกดินแดนหัวรุนแรงในตุรกีไม่พอใจ รวมทั้งกลุ่ม Grey Wolves หรือกลุ่มชาตินิยมขวาจัดเชื้อสายเติร์ก ซึ่งมีข้อมูลว่า กลุ่มนี้อาจเกี่ยวข้องกับการนำพาอุยกูรย์จากจีนไปตุรกี ซึ่งมีเครือข่ายอิทธิพลทั้งในจีน ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และไทย การชุมนุมประท้วงที่สถานทูตไทยในกรุงอิสตันบูล หลังไทยส่งชาวอุยกูร์ไปจีน เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ส่งสัญญาณความไม่พอใจที่มีต่อไทย

นักวิชาการอธิบายว่า กลุ่ม Grey Wolves ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1960 เป็นกลุ่มชาวเติร์กชาตินิยมหัวรุนแรง มีถิ่นกำเนิดในประเทศแถบเอเชียกลาง มีเป้าหมายหวังรวมชาวเติร์กทั้งหมดมาอยู่รวมเป็นปึกแผ่น จริงๆ แล้วชาวอุยกูร์ที่อาศัยอยู่ในมณฑลซินเจียง ประเทศจีน เป็นกลุ่มรักความสงบ ซึ่งไม่น่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดครั้งนี้

ส่วงผู้เชี่ยวชาญด้านจีนศึกษามองว่า ความสัมพันธ์ของทางการไทยและจีนมีความแน่นแฟ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะเพียงแต่ในรัฐบาลนี้ ที่มีข้อตกลง ลงทุนโครงการขนาดใหญ่ การเปิดประเทศให้จีนเข้ามาสร้างรถไฟความเร็วปานกลาง การวางบทบาทของไทยกับความสัมพันธ์ในมหาอำนาจทั้งฝั่งตะวันออก เช่น จีน และฝั่งตะวันตก เช่น สหรัฐ จึงเป็นงานที่ท้าทาย

แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่า การระเบิดซึ่งสร้างความสูญเสียเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนในไทย เป็นฝีมือของกลุ่มใด แต่ทางการไทยให้ความสนใจไปที่ขบวนการลักลอบนำชาวอุยกูร์เข้าประเทศ การลักลอบนำคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและส่งต่อไปยังตุรกี แต่การใช้วัตถุระเบิดซึ่งต้องมีทุน มีการจัดหาอุปกรณ์ มีการทำงานที่เป็นระบบ ผ่านเข้ามาช่องทางไหน มีผู้อำนวยความสะดวก เป็นใคร ประเทศใด ยังเป็นเรื่องที่รอคำตอบ.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook