ครม.เห็นชอบประกาศสำนักนายกฯเรื่องชุมนุม

ครม.เห็นชอบประกาศสำนักนายกฯเรื่องชุมนุม

ครม.เห็นชอบประกาศสำนักนายกฯเรื่องชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบ ประกาศสำนักนายกฯ แจ้งชุมนุมล่วงหน้า 24 ช.ม. - เครื่องควบคุมฝูงชน ที่ต้องตามหลักสากล

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ในการแจ้งชุมนุมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนการชุมนุม 24 ชั่วโมง และร่างประกาศสำนักนายกฯ เครื่องควบคุมฝูงชน ที่ต้องเหมาะสมกับสถานการณ์และตรงกับหลักสากล

ทั้งนี้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ หลังราชกิจจานุเบกษา ประกาศใช้ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา จะมีผลภายใน 30 วัน โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ได้กำหนดแผนอย่างชัดเจนเสนอคณะรัฐมนตรี จัดทำร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี การแจ้งการชุมชุมและเครื่องควบคุมการชุมนุม ระหว่างประชาชน ผู้จัดการชุมนุม ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยยึดหลักประสิทธิภาพ ความเหมาะสม หลักความจำเป็น หลักความได้สัดส่วน และหลักไม่อำเภอใจ

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการบังคับใช้เริ่มจากงานด้านการข่าวต่าง ๆ งานมวลชนสัมพันธ์ เมื่อมีการชุมนุมขึ้น ต้องมีการตั้งจุดตรวจค้นอาวุธ การแจ้งสิทธิผู้ชุมนุม การให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องร้องเรียน เพื่อป้องกันเหตุบานปลาย หากมีความรุนแรงเกิดขึ้น ต้องมีการควบคุมตามหลักสากลจากเบาไปหาหนัก ก่อนให้ศาลพิจารณา  และการประกาศกฎหมายความมั่นคง สุดท้ายคือ การฟื้นฟู การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ การฟื้นฟูสถานที่ การดำเนินคดีตามกฎหมายและประชุมสรุปงาน อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เสนอตั้งคณะกรรมการการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook