ผู้ว่าฯอิลลินอยส์ถูกอิมพีชเมนท์จากการเร่ขายเก้าอี้โอบามา

ผู้ว่าฯอิลลินอยส์ถูกอิมพีชเมนท์จากการเร่ขายเก้าอี้โอบามา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(30ม.ค.) วุฒิสภารัฐอิลลินอยส์ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ 59-0 เสียง เมื่อวานนี้ ให้ถอดถอน ผู้ว่าการรัฐฯนาย ร็อด บลาโกเยวิช วัย 52 ปี จากพรรคเดโมแครต ออกจากตำแหน่ง จากความผิดฐานใช้อำนาจในทางมิชอบ หลังมีการไต่สวนนาน 5 วัน ซึ่งเป็นการปิดฉากวิกฤติยื้อเยื้อนานสองเดือน หลังนายบลาโกเยวิช ถูกจับกุมในข้อหาพยายามขายเก้าอี้วุฒิสมาชิกที่ว่างลงของโอบามา ที่ลาออกไปรับตำแหน่งประธานาธิบดี

นายบลาโกเยวิช เป็นผู้ว่าการรัฐของสหรัฐคนแรกในรอบ 20 ปี ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งด้วยการถูกยื่นถอดถอน หรือ อิมพีชเมนท์ ซึ่งมีผลทำให้เขาต้องพ้นตำแหน่งในสมัยที่สองไปโดยอัตโนมัติ และนายแพทริค ควิน รองผู้ว่าการรัฐจากพรรคเดียวกัน ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐแทนทันที นอกจากนี้ วุฒิสภายังลงมติด้วยคะแนน 59 ต่อ 0 เสียง ห้ามไม่ให้นายบลาโกเยวิชกลับมารับตำแหน่งทางการใด ๆ ในรัฐอีก

ด้านนายบลาโกเยวิชกล่าวกับผู้สื่อข่าวและผู้สนับสนุนที่ด้านนอกบ้านพักของเขาในนครชิคาโก้ว่าเขาไม่แปลกใจกับการตัดสินใจของวุฒิสภาของรัฐ ซึ่งทำให้เขา เสียใจและผิดหวังอย่างมาก พร้อมทั้งยืนยันว่า จะต่อสู้เพื่อชาวอิลลินอยส์ต่อไป

ขณะที่การสอบสวนความผิดของนายบลาโกเยวิชก็ยังดำเนินต่อไป คาดว่าอัยการกลาง จะยื่นฟ้องต่อศาลในเดือนเมษายน

นายบลาโกเยวิชได้คว่ำบาตรกระบวนการไต่สวนอิมพีชเมนท์ 3 วันแรก และกล่าวหา เป็นกระบวนการตบตา แต่เมื่อวานนี้เขาได้เข้าไปร้องขอต่อวุฒิสภาของรัฐ เพื่อขอความกรุณา โดยใช้เวลาชี้แจงแก้ต่างนาน 47 นาที ยืนยันว่าเขาไม่ได้ทำผิด และว่าไม่มีหลักฐานใด ๆ มาพิสูจน์ได้ว่าเขากระทำผิดในคดีอาญา พร้อมทั้งเตือนว่า การถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งจะเป็นแบบอย่างที่อันตราย

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook