ชาวบ้านงง วัดดังสวดคาถาปลาช่อนช่วงฤดูฝนชุก

ชาวบ้านงง วัดดังสวดคาถาปลาช่อนช่วงฤดูฝนชุก

ชาวบ้านงง วัดดังสวดคาถาปลาช่อนช่วงฤดูฝนชุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (30 ก.ค.) ชาวบ้านตำบลนาตะกรุด อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ พากันงง หลังวัดมีชื่อแห่งหนึ่งในอำเภอศรีเทพ ประกอบพิธีสวดคาถาปลาช่อนเพื่อขอฝน ท่ามกลางกลุ่มเมฆฝนที่เริ่มตั้งเค้า และมีฝนตกชุก ในพื้นที่ตำบลนาตะกรุด อ.ศรีเทพ เพราะตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ แต่ทางวัดดังกล่าวกลับประกอบพิธีสวดคาถาปลาช่อน

ซึ่งชาวบ้านที่นี่ถือเป็นความเชื่อว่าหากเกิดภัยแล้ง ในพื้นที่เป็นเวลานานๆ ชาวบ้านจะอัญเชิญพระสงฆ์มาประกอบพิธีดังกล่าว แต่ช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา คือระหว่างเดือนเมษายน - ต้นเดือนกรกฎาคม หลายพื้นที่ของอำเภอศรีเทพ ได้ประสบกับปัญหาภัยแล้ง จนถึงขั้นเกษตรกรหลายรายต้องทำการไถพืชไร่ที่ปลูกไว้ทิ้ง เพราะประสบปัญหาภัยแล้ง

จนชาวบ้านต้องทำพิธีปั้นเมฆ โดยการนำดินเหนียว มาปั้นเป็นรูปชายหญิงมีเพศสัมพันธ์กัน โดยมีรูปปั้นผู้ชายอีกคนนั่งรออยู่ ทั้งนี้ ความเชื่อของการปั้นหุ่นนายเมฆ นายหมอก และนางฝน เพื่อต้องการให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์รับไม่ได้กับรูปปั้นดังกล่าว จึงบันดาลให้เกิดฝนตกลงมาเพื่อชะล้างหุ่นปั้นดินเหนียว โดยที่ผ่านมาได้มีการปั้นหุ่น เมฆ หมอก และฝน ไปแล้ว และก็มีได้ฝนตกลงมาในพื้นที่ ซึ่งตามความเชื่อของชาวบ้าน พิธีกรรมขอฝนต่างๆ จะต้องยุติลง โดยจะไม่มีการประกอบพิธีกรรมขอฝนเกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ดี การประกอบพิธีสวดคาถาปลาช่อนเพื่อขอฝน ถึงกับมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการนำพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์มาประกอบในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงที่ประสบปัญหาภัยแล้ง กลับไม่มีการประกอบพิธีกรรมดังกล่าวให้กับชาวบ้านเลย

ด้าน นายประเชน กลิ่นโกสุม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า โดยปกติแล้วการสวดคาถาปลาช่อนจะไม่ทำกันหลังจากที่มีฝนตกแล้ว และช่วงนี้ก็มีฝนตกตลอดและตกมาก การขอฝนนั้นทำกันตามขั้นตอนประเพณีโบราณ คือ เริ่มจากแห่นางแมว ปั้นหุ่นไอ้เมฆไอ้หมอก และสวดคาถาปลาช่อน ถ้ามีฝนตกในขั้นตอนไหนก็จะหยุดในขั้นตอนนั้น

ขณะที่ นายไสว เทียนชำนาญ ชาวบ้านที่มาร่วมพิธี กล่าวว่า ในช่วงที่แล้งจัดท่านอาจารย์ไปอยู่ต่างประเทศ ในช่วงนี้ฝนตก กลับมาทำพิธีทำให้รู้สึกแปลกๆ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ชาวบ้านงง วัดดังสวดคาถาปลาช่อนช่วงฤดูฝนชุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook