ฮ.ทัพอากาศลาว ชนภูเขาร่วงตก ไม่รู้ชะตากรรม 23 ชีวิต

ฮ.ทัพอากาศลาว ชนภูเขาร่วงตก ไม่รู้ชะตากรรม 23 ชีวิต

ฮ.ทัพอากาศลาว ชนภูเขาร่วงตก ไม่รู้ชะตากรรม 23 ชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (29 ก.ค.) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุ เฮลิคอปเตอร์ MI-17 1B รหัส RDPL-34062 ของทหาร สังกัดกองทัพอากาศ สปป.ลาว ตกในพื้นที่เขตท่าสี เขตติดต่อระหว่างแขวงบริคำไชย กับ แขวงไชยสมบูรณ์ ทางภาคเหนือของสปป.ลาว ภายหลังบินออกจากนครหลวงเวียงจันทร์ ไปยังแขวงหัวพัน

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยของสปป.ลาวกำลังออกค้นหาผู้รอดชีวิต แต่เนื่องจากสภาพอากาศปิด เพราะฝนตกหนัก และยังเป็นพื้นที่ทุรกันดารในเขตเทือกเขามีผาสูงชัน ทำให้ยากต่อการเข้าช่วยเหลือ

รายงานเบื้องต้นระบุว่า มีผู้โดยสารทั้งทหารและพลเรือน 19 คน นักบินอีก 4 นาย รวม 23 คน มีรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ อยู่ระหว่างนำตัวผู้ป่วยไปส่งที่แขวงหัวพัน ขณะที่วิทยุเอเชียเสรี รายงานว่า ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์ไปสอบถามที่กองบิน 703 เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่ายังไม่มีความคืบหน้า

รายงานล่าสุด ระบุว่า หน่วยกู้ภัยออกตามหาตลอดทั้งคืนของวันที่ 27 ก.ค. หลังจากที่เฮลิคอปเตอร์หายไป แต่ก็ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้โดยสารทั้ง 23 ชีวิต

ด้าน เฟซบุ๊ก รวมพล คนกู้ภัย ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า "เฮลิคอปเตอร์ทหารลาวตกในเหวลึก ผู้โดยสาร 23 ชีวิตยังไม่ทราบชะตากรรม เนื่องทางเข้าจุดเกิดเหตุเป็นเส้นทางทุรกันดาร ยืนยันมีเหตุจริง ทีมกู้ภัยลาว ว35 ทีมงานTHE RESCUE ว35 หากได้รับการร้องขอให้ช่วยค้นหาทางอากาศ

จุดตกอยู่ที่ บริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่าง แขวงบริคำไชย กับ แขวงไชยสมบูรณ์ (เขตปกครองพิเศษ เป็นแขวงใหม่ที่ 17ของลาว) ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว เป็นผาสูงชัน บนเครื่องมีนักบิน 2 นาย ช่างเครื่อง 1 นาย และช่างสตาร์ทเครื่องยนต์ 1 นาย บรรทุก ผดส.รวม 19 คน เป็นนายทหาร ป่วย 6 นาย แพทย์ 2 คน นอกนั้นเป็นพลเรือน ไม่มีคนไทยครับ

แจ้งเพิ่มเติม กรณี ฮ. ตก สปป.ลาว จากข้อมูลจุดเกิดเหตุดังกล่าวนั้น เป็นพื้นที่แขวงบริคำไชย ติดต่อกับ แขวงไชยสมบูรณ์ ของ สปป.ลาว ซึ่งรถยนต์ไม่สามารถ ขับไปได้ ต้องใช้ 4×4 และ ต้องเดินเท้าไปอีก ไกลมากๆ หรืออาจจะต้องใช้ ฮ . ลำเลียงโรยตัว หรือ ต้องเดินเท้าไปกันเป็นขบวนไป จากข้อมูลที่ได้มาตอนค่ำพื้นที่ดังกล่าวนั้น เป็นหน้าผาของเชิงเขา ซึ่ง ฮ. ลำดังกล่าวตกหลุมอากาศ แล้วชนเชิงเขา จนมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า มีผู้รอดชีวิตหรือไม่

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ และ เฟซบุ๊ก รวมพล คนกู้ภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook