โอละพ่อ! ภาพใช้เท้าปั๊มหัวใจ แค่ตรวจสอบว่ายังรู้สึกตัว
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/367/1835310/2.jpgโอละพ่อ! ภาพใช้เท้าปั๊มหัวใจ แค่ตรวจสอบว่ายังรู้สึกตัว

    โอละพ่อ! ภาพใช้เท้าปั๊มหัวใจ แค่ตรวจสอบว่ายังรู้สึกตัว

    2015-07-23T15:10:27+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพจากเฟซบุ๊ก คุณล่าฝันที่ปลายฟ้า อุทิศตนเพื่อสังคม ซึ่งได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ถึงเหตุการณ์การช่วยชีวิตชายคนหนึ่งซึ่งประสบอุบัติเหตุ แต่ไม่สามารถนำร่างออกมาปั๊มหัวใจได้ พลเมืองดีเลยใช้เท้าเหยียบเพื่อปั๊มหัวใจแทน โดยภาพดังกล่าวถูกโพสต์เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น

    ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (23 ก.ค.) เฟซบุ๊ก TRC (Thai Resuscitation Council) ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า  "ขออัพเดทข่าวจากกระทู้ยอดฮิต "วอนถามผู้รู้ที ! ชาวเน็ตสงสัย ใช้เท้าปั๊มหัวใจ ทำได้ด้วยหรือ"

    หลังจากข่าวนี้แพร่ออกไป ก็เป็นที่สนใจในสังคมวงกว้าง ทั้งโลกโซเชียลและข่าวทางโทรทัศน์ แต่ก็ไม่ได้มีรายละเอียดของเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มเติมแต่อย่างใด ทาง Thai Resuscitation Council ในฐานะที่เป็นองค์กรด้านการช่วยชีวิตของประเทศไทย และเป็นตัวแทนประเทศไทยในกลุ่มองค์กรช่วยชีวิตระดับนานาชาติ จึงได้ทำการหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำมาแจ้งแก่สังคม ได้ข้อมูลมาดังนี้ครับ

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบนถนนที่เป็นทางเชื่อมระหว่าง อ.เถิน และ อ.สบปราบ จ.ลำปาง โดยรถคันที่เกิดเหตุขับมามีผู้โดยสารอีก 1 ท่านนั่งมาด้วย เราได้สืบถามจนทราบว่า มีผู้ขับรถตามหลังรถคันนี้มาอีกคันหนึ่ง ทางคนขับได้เล่าเหตุการณ์ในวันนั้นให้ฟังดังนี้

    ณ จุดเกิดเหตุ รถคันดังกล่าวประสบอุบัติเหตุเสียหลักชนกับต้นไม้ ได้มีคนเข้าไปช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ 3 ท่าน คือ คนที่แหย่เท้าลงไปในรูป คนที่ขับรถตามมา(ผู้เล่าเหตุการณ์) และพลเมืองดีอีกท่านหนึ่ง พบว่า สถาพรถที่เกิดเหตุ กระจกหน้าได้แตกจากการชนต้นไม้ ประตูข้างด้านคนขับเปิดไม่ได้ ผู้โดยสารอีกท่านที่นั่งมาด้วย สามารถเปิดประตูด้านคนนั่งออกมาจากรถได้อย่างปลอดภัย ส่วนคนขับนอนพิงเบาะเหมือนหลับ 

    บุคคลในภาพจึงได้ใช้เท้าแหย่ลงไปเพื่อเขย่าตัวคนขับ ตรวจสอบดูว่ายังรู้สึกตัวอยู่หรือไม่ โดยไม่ได้ใช้เท้าเหยียบ หรือทำการกดหน้าอกแต่อย่างใด แล้วก็พบว่า คนขับยังรู้สึกตัวอยู่ จึงได้ช่วยกันนำคนขับออกมาจากรถทางประตูด้านคนนั่ง ซึ่งจะเห็นได้จากในรูปที่คนขับนั่งอยู่บนพื้นถนน

    ทาง TRC ได้สอบถามไปยังแพทย์ของ รพ.เถิน รพ.สบปราบ และ รพศ.ลำปาง ไม่พบว่าคนขับได้เข้าไปรับการรักษาแต่อย่างใด และสอบถามไปทางตำรวจท้องที่ ก็ไม่ได้รับการแจ้งความในเรื่องนี้เช่นกัน

    ข้อมูลเหล่านี้ ได้มาจากคนที่ขับรถตามคันที่ประสบอุบัติเหตุและเข้าไปร่วมช่วยเหลือ ได้จากแพทย์ทั้งสามโรงพยาบาลข้างต้น และได้จากทางตำรวจท้องที่ แต่ทางผู้ให้ข้อมูลขออนุญาตไม่ให้เปิดเผยชื่อทางสื่อครับ

    สรุปว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ คนขับที่ประสบอุบัติเหตุในภาพ ไม่ได้มีภาวะหัวใจหยุดเต้น และไม่มีการใช้เท้ากดหน้าอกเลยนะครับ

    ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ล่าฝันที่ปลายฟ้า อุทิศตนเพื่อสังคม และ TRC (Thai Resuscitation Council)