สธ.จัดกิจกรรมพัฒนาการเด็กปฐมวัย6-10ก.ค.

สธ.จัดกิจกรรมพัฒนาการเด็กปฐมวัย6-10ก.ค.

สธ.จัดกิจกรรมพัฒนาการเด็กปฐมวัย6-10ก.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ. จัดกิจกรรม รณรงค์คัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัย 42 เดือน โดยทำคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ในวันที่ 6 - 10 กรกฎาคมรมว.สธ. จัดกิจกรรม รณรงค์คัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัย 42 เดือน โดยทำคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ในวันที่ 6 - 10 กรกฎาคม

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย และผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร แถลงข่าวการจัดสัปดาห์รณรงค์คัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัย 42 เดือน ในศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2558

โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กไทยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ดำเนินการตั้งแต่ 1 เมษายน 2558 - 31 มีนาคม 2561 เน้นการให้ความรู้แก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก และอาสาสมัครสาธารณสุขในการเฝ้าระวัง ส่งเสริมพัฒนาการเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 5 ปี และให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจคัดกรอง และติดตามกระตุ้นพัฒนาการเด็กใน 4 ช่วงอายุ คือ 9 เดือน 18 เดือน 30 เดือน และ 42 เดือน ซึ่งเป็นช่วงสำคัญที่จะสามารถกระตุ้นพัฒนาการให้กลับมาปกติได้ โดยใช้คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก หรือ ดีเอสพีเอ็ม (DSPM : เล่มขาว) เพื่อส่งเสริมเด็กไทยมีพัฒนาการสมวัยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 ในปี 2561

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 50 ล้านบาท จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในการจัดทำคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย 2 เล่ม คือเล่มสีขาวสำหรับเด็กปกติ เป็นคู่มือสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง พี่เลี้ยงศูนย์เด็กเล็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเล่มสีเขียวเป็นคู่มือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ใช้ติดตามประเมินและกระตุ้นพัฒนาการในเด็กกลุ่มเสี่ยงต่อพัฒนาการไม่สมวัย ได้แก่ เด็กแรกเกิดน้ำหนักตัวน้อยกว่า 2,500 กรัม เด็กขาดออกซิเจน รวมทั้งได้สนับสนุนชุดอุปกรณ์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง สำหรับผู้ปกครองที่มีข้อสงสัยสามารถปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 และสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี 1415 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook