สัมภาษณ์พิเศษ-กนก วงษ์ตระหง่าน ลาวมั่นคงไทยมั่งคั่ง มิตรภาพเพื่อนบ้าน

สัมภาษณ์พิเศษ-กนก วงษ์ตระหง่าน ลาวมั่นคงไทยมั่งคั่ง มิตรภาพเพื่อนบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันศุกร์ที่23 มกราคม 2552 นับเป็นครั้งแรกของการเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ ในโอกาสที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของประเทศไทยเข้ารับตำแหน่งใหม่

พร้อมด้วยนายกษิตภิรมย์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพล.อ.อนุพงษ์เผ่าจินดาผู้บัญชาการทหารบกนายนิพนธ์พร้อมพันธ์เลขาธิการนายกรัฐมนตรีและศ.ดร.กนกวงษ์ตระหง่านที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีผู้มากความสามารถเปิดใจกับคมชัดลึกถึงมิตรภาพอันงดงามของเพื่อนบ้านสปป.ลาว

ศ.ดร.กนกวงษ์ตระหง่าน เปิดฉากสนทนาในห้องทำงานชั้น4ตึกบัญชาการ2ทำเนียบรัฐบาลถึงภารกิจที่สนใจในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์เวชชาชีวะว่านายกฯอภิสิทธิ์ให้เกียรติในการทำงานมากท่านเปิดใจกว้างถ้าสนใจอะไรอยากทำอะไรให้เสนอได้หลายเรื่องที่เสนอไปทั้งด้านการศึกษาด้านเศรษฐกิจแล้วได้รับการตอบสนองและเกิดผลดีกับประเทศชาติก็ทำให้หายเหนื่อยได้

ผมอยากกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านเพราะมีความสลับซับซ้อนมากเกี่ยวข้องทั้งด้านความมั่นคงการปักปันเขตแดนความมั่นคงตามแนวชายแดนปัญหาการเข้าเมืองผิดกฏหมายปัญหาด้านสาธารณสุขการแพร่ระบาดของโรคปัญหาด้านพลังงานฯลฯแต่ประเด็นที่ต้องสัมพันธ์กับมิติต่างๆนั้นเป็นไปได้ยากถ้าไม่สามารถสร้างความไว้วางใจได้ผมมองว่าเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานที่จะนำไปสู่พัฒนาการความร่วมมือในด้านต่างๆอันสุดท้ายทำให้เกิดความเข้มแข็งในภูมิภาคได้

ที่ผ่านมาบางประเทศมีความสัมพันธ์อันดีกับไทยแต่วันนี้ไทยมีปัญหาเขตแดนที่เห็นเป็นรูปธรรมกรณีพิพาทเขาพระวิหารกับกัมพูชาเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่รัฐบาลไทยและคนไทยต้องทำความเข้าใจเช่นเดียวกับประเทศพม่ามาเลเซียโยงไปถึงอินโดนีเซียมีผลประโยชน์ด้านการประมงและพลังงานการลงทุนและการค้าขายเชื่อมต่อจีนตอนใต้ต้องช่วยกันปรับกลไกการทำงานของรัฐใหม่

ขณะนี้ความสัมพันธ์ไทย-สปป.ลาวดีมากโจทย์ใหญ่ทำอย่างไรจะสร้างความไว้วางใจเช่นไม่เอาปรียบเขาในฐานะไทยถูกมองว่ามีความก้าวหน้าไทยต้องตระหนักและลบความหวาดระแวงออกไปด้วยการกระทำที่แสดงออกถึงความจริงใจต่อำคัญได้แก่พลังงานไฟฟ้าขนส่งโทรคมนาคมธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยวธนาคารอุตสหกรรมไม้แปรรูป

นักลงทุนต่างชาติอันดับรองลงมาจากไทยได้แก่จีนลงทุน279โครงการมูลค่า1.3พันล้านดอลลาร์สหรัฐเวียดนามลงทุน155โครงการมูลค่า723ล้านดอลลาร์สหรัฐและฝรั่งเศสลงทุน60โครงการมูลค่า442ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความสัมพันธ์ด้านการลงทุนไทย-ลาวมีเยอะมากไทยต้องคิดใหม่ลาวเป็นคู่ค้าสำคัญกับไทยมากที่น่าสนใจมูลค่าการค้าไทย-ลาวสำหรับปี2551(ม.ค-พ.ย.)การค้ารวมมูลค่า72,957ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปี2550ร้อยละ31.5ไทยเป็นฝ่ายเกินดุล34,948ล้านบาท

ด้านการท่องเที่ยวปี2551ผม.ค.-ต.ค.มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปลาว1.2ล้านคนเป็นนักท่องเที่ยวไทย631,657คนเพิ่มขึ้นร้อยละ7มากเป็นอันดับ1.รองลงมาได้แก่เวียดนามจีนโดยนักท่องเที่ยวร้อยะ61เดินทางผ่านไทยสินค้าส่งออกของไทยที่สำคัญมีสินค้าเชื้อเพลิงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อนรถจักรยานยนต์และอุปกรณ์/ชิ้นส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคขณะสินค้านำเข้าจากลาวที่สำคัญมีไม้ซุงไม้แปรรูปสินค้าประมงน้ำจืดและปศุสัตว์สินค้าเกษตรกรรมกสิกรรมสินค้าแร่สิ่งทอของป่า

รัฐบาลไทยให้ทุนการศึกษาประชาชนสปป.ลาวปีละ90ล้านบาทเทียบไม่ได้กับมูลค่าที่ไทยลงทุนในสปป.ลาวแม้มหาวิทยาลัยขอนแก่นมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีให้ทุนการศึกษาประชาชนสปป.ลาวแต่ต่างคนต่างทำจากความสัมพันธ์ไทย-ลาวเราเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันซึ่งนายกฯอภิสิทธิ์ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีสปป.ลาวคุณบัวสอนบุบผาวันถึงความร่วมมือทางด้านวิชาการด้านการศึกษาด้านการท่องเที่ยวด้านการกีฬาและด้านวัฒนธรรมของทั้ง2ประเทศให้มากขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้นสปป.ลาวยังให้ความสำคัญ 2เรื่องคือการขยายเครือข่ายคมนาคมซึ่งไทยช่วยสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว1และและสะพานมิตรภาพไทย-ลาว3เส้นทางจากจังหวัดนครพนมถึงคำม่วนซึ่งผู้รับเหมาจะมีพิธีวางศิลาฤกษ์ในเดือนมีนาคม2552ส่วนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว4เส้นทางจากเชียงของถึงห้วยทรายเป็นความร่วมมมือของไทยและจีนขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้

เส้นทางรถไฟไทย-ลาวจะมีพิธีเปิดในเดือนมีนาคม2552เส้นทางจากจังหวัดหนองคายไปทางรอกราบทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีเสด็จเป็นองค์ประธานเปิดใช้เส้นทางนี้ลาวยังขอให้ไทยขยายโครงการระยะที่2จากท่าแล้งไปถึงเวียงจันทน์ระยะทาง9.5กิโลเมตร

ไฟฟ้าและพลังงานปัจจุบันมีบริษัทเอกชนไทยไปสร้างเขื่อนในสปป.ลาวสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ได้แล้ว และไทยพร้อมรับซื้อกระแสไฟ้าจากโครงการเหล่านี้จากสปป.ลาวรายได้จากตรงนี้ถือว่าสำคัญมาก

ความสัมพันธ์ไทย-ลาวเป็นเรื่องละเอียดอ่อนประชาชนคนไทยควรรู้ลาวคือมิตรประเทศเพื่อนบ้านที่ดีของไทยนับวันการค้าตามแนวชายแดนไทย-ลาวจะเพิ่มมูลค่ามากขึ้นตลอดริม2ฝั่งแม่น้ำโขงหากความสัมพันธ์มีปัญหาย่อมได้รับผลกระทบทั้ง2ประเทศดังที่นายกฯอภิสิทธิ์พูดว่าความมั่นคงและความมั่งคั่งของลาวคือความมั่นคงมั่งคั่งของไทยซึ่งนายกฯทั้งประเทศเห็นด้วยกับประโยคนี้ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีกล่าวทิ้งท้าย

0กมลทิพย์ใบเงิน0รายงาน

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook