ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ปักกิ่งเกมส์ 2008

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ปักกิ่งเกมส์ 2008

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นับจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับการกราบบังคมทูลเชิญจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เสด็จฯ ไปทรงร่วมงานเปิดมหกรรมกีฬาปักกิ่งเกมส์ 2008 ที่ผ่านมา

และในโอกาสนั้นทรงฉายรูปพิธีเปิดการแข่งขันมาอย่างมากมาย รวมทั้งในโอกาสที่เสด็จฯ ไปพระราชทานกำลังใจแก่นักกีฬาไทยภายในหมู่บ้านนักกีฬา แม้กระทั่งของที่ระลึกที่ทรงซื้อมาสะสม

ล่าสุด สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์และของที่ระลึกกีฬาโอลิมปิกที่ทรงสะสมเหล่านั้น มาจัดแสดงเป็นครั้งแรก ณ ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช จนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ โดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์ประวัติศาสตร์ เล่าให้ฟังว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสตอนหนึ่งถึงที่มาของภาพฝีพระหัตถ์ว่า ในวันเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2008 นั้น ทรงมีกล้องถ่ายรูปติดพระองค์ไปถึง 5 ตัว โดยทั้ง 5 ตัวนั้นทรงคล้องไว้ที่พระกรเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อถึงเวลาที่ทัพนักกีฬาไทยเดินเข้ามาในสนาม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก็ทรงยกกล้องขึ้นมาทรงฉายผ่านทางจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ ซึ่งภาพฝีพระหัตถ์ภาพนั้นก็นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ด้วย

พร้อมกันนี้นอกจากภาพถ่ายฝีพระหัตถ์แล้ว ยังมีของที่ระลึกที่ทรงสะสม อาทิ ปากกา สมุดบันทึก ดินสอพร้อมที่เหลาดินสอ สติกเกอร์รูปสัญลักษณ์กีฬาโอลิมปิก นอกจากนี้ยังพระราชทานสมุดไดอารี่ส่วนพระองค์ ที่ทรงฉายรูปสถานที่ต่างๆ อย่างเมื่อเสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมชมศูนย์อาหารของนักกีฬา ก็ทรงฉายรูปมาด้วย พร้อมกับทรงบรรยายใต้ภาพด้วยว่า โรงอาหารนักกีฬา มีอาหารหลากหลาย 24 ชั่วโมง กินไม่อั้นและฟรี แต่นักกีฬาไทยบ่นว่าจืดไปหน่อย หรือเมื่อทรงฉายรูปผลไม้แกะสลักมา ก็ทรงบรรยายใต้ภาพว่า สงสัยไทยแกะ

ภายในศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช นอกจากจะมีนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์แล้ว ยังเปิดให้ชมนิทรรศการประวัติศาสตร์เยาวราชและนิทรรศการพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือหลวงพ่อทองคำ ด้วย

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook