กรมชลฯ ทำพิธีขอฝนทั่วประเทศ หวังแก้ปัญหาแล้ง

กรมชลฯ ทำพิธีขอฝนทั่วประเทศ หวังแก้ปัญหาแล้ง

กรมชลฯ ทำพิธีขอฝนทั่วประเทศ หวังแก้ปัญหาแล้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(16 มิ.ย.) นายชูชาติ ฉุยกรม อดีตวิศวกรใหญ่ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมโยธา กรมชลประทาน ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นเจ้าพิธีประจำกรมชลฯและเป็นผู้ให้คำแนะนำ นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบพิธีบวงสรวงขอฝนจากพระพิรุณทรงนาค ที่ประดิษฐานด้านหน้ากระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า

หลังจากทำพิธีขอฝนครั้งใหญ่ที่กระทรวงเกษตรฯ แล้ว จากนี้จะเดินสายทำพิธีขอฝนที่เขื่อนสำคัญทั่วประเทศโดยได้ไปประกอบพิธีขอฝนบริเวณเขื่อนต่าง ๆ เพิ่มเติม ซึ่งเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ไปทำพิธีขอฝนที่เขื่อนภูมิพล จ.ตาก

หลังจากนี้จะไปทำพิธีขอฝนที่เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนปากพนัง เขื่อนอุบลรัตน์ บริเวณริมแม่น้ำโขงที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย และภาคตะวันออกที่ จ.จันทบุรี เป็นลำดับถัดไป เพื่อป็นขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่กรมชลฯ เนื่องจากปีนี้คาดว่าจะแล้งมากที่สุดในรอบ 30 ปี

ทั้งนี้ การบวงสรวงทำพิธีขอฝน กระทรวงเกษตรฯ เพราะบรรดาพี่น้องชาวกรมชลฯ ขอให้ทำ เรื่องพวกนี้ต้องได้รับการร้องขอ เหมือนกับหมอดู ที่จะดูดวงหรือต่อชะตาให้คนอื่นได้ก็ต้องมาจากคำร้องขอของเจ้าตัวซึ่งจากนี้จะได้ทำที่เขื่อนใหญ่ๆ ทั่วประเทศ

โดยการทำพิธีขอฝนทั้งหมดใช้เงินส่วนตัวดำเนินการกันเองเป็นพิธีเล็กๆ ไม่ใช่พิธีใหญ่เหมือนในตำราพระพิรุณที่ต้องทำกันที่ท้องสนามหลวง โดยสิ่งที่ทำเป็นเรื่องของความเชื่อ เรื่องของจิตใจและความเป็นสิริมงคลแล้วแต่ใครจะเชื่อหรือไม่ เพราะทำแล้วไม่ได้เกิดความเสียหายอะไร

จะได้ผลมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับกำลังจิตของผู้ที่มาร่วมในพิธีที่ผ่านมา ที่จริงได้ประกอบพิธีบวงสรวงขอฝนให้แก่กรมชลประทานมาหลายปีแล้วแต่ก็ไม่มีการเปิดเผย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook