เปิดสาเหตุ 5 นศ.ไทย ถูกจับฐานพกอาวุธที่ปากีสถาน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/362/1811007/0.jpgเปิดสาเหตุ 5 นศ.ไทย ถูกจับฐานพกอาวุธที่ปากีสถาน

    เปิดสาเหตุ 5 นศ.ไทย ถูกจับฐานพกอาวุธที่ปากีสถาน

    2015-06-12T06:10:40+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    (ภาพประกอบข่าว)

    จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองละฮอร์ ปากีสถาน ควบคุมตัว 5 นักศึกษาไทย หลังพยายามนำอาวุธปืนพร้อมกระสุน ขึ้นเครื่องบินจะเดินทางกลับไทย โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 346 จากสนามบินละฮอร์ ปากีสถาน เมื่อคืนวันที่ 8 มิ.ย.58 โดยนักศึกษาทั้ง 5 ประกอบด้วย 1.นายอภิสิทธิ์ จ.สงขลา 2.นายเตชิต จ.ฉะเชิงเทรา 3.นายต่วนอับดุลรอซะ จ.ปัตตานี 4.นายฟารุค จ.กระบี่ 5.นายศักดิ์กริยา จ.ตรัง

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (11 มิ.ย.) นายเจ๊ะมาแก๊ะ สันติศาสน์วรกุล ผู้ใหญ่บ้านปะกาจีนอ ม.6 ต.ดอนรัก จ.ปัตตานี กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องว่า นายต่วนอับดุลรอซะ คือ 1 ใน นักศึกษา 5 คนที่ถูกจับ ได้เช็คประวัติเด็กทันที พบว่านายต่วนอับดุลรอซะ เคยมาอยู่ในพื้นที่ปะกาจีนอกับยาย เพราะพ่อเสียชีวิต แม่แต่งงานใหม่ แต่หลังจากยายเสียชีวิตก็กลับไปอยู่กับแม่ แต่ไม่ได้ย้ายทะเบียนบ้านกลับไปด้วย

    โดยก่อนที่นายอับดุลรอซะ จะขึ้นเครื่องได้โทรศัพท์มาบอกครอบครัวว่าจะกลับมา ให้ไปรับด้วย และมีกล่องหนังแกะที่อุสตาส (ครูสอนศาสนา) จากปากีสถานฝากให้อุสตาสที่ไทย จากนั้นพี่สาวของต่วนอับดุลรอซะก็บอกว่าไม่ได้รับการติดต่อจากน้องชายเลย จนกระทั่งมาทราบเรื่องการจับตัว จากเจ้าหน้าที่เมื่อวานที่ผ่านมา

    จากการพูดคุยกับแม่และพี่สาว พบว่า นายอับดุลรอซะ ได้ไปเรียนที่ปากีสถาน ซึ่งเป็นโรงเรียนฮาฟีส เป็นโรงเรียนท่องจำอัลกุรอาน 2 ปีกว่าแล้ว โดยโรงเรียนมัสกัส จ.ยะลา ส่งไปเรียน การเดินทางกลับมาเพื่อจะร่วมถือศีลอดที่บ้าน

    "ถ้าเรื่องเป็นตามที่พี่สาวเล่าจริง ก็รู้สึกว่าเรื่องนี้ถ้าไม่มีใครช่วย ถือว่าไม่เป็นธรรมมากสำหรับ นายต่วนอับดุลรอซะ กล่องสองกล่องที่อุสตาสฝากมาให้ เป็นอะไรเขาอาจไม่รู้ จะไม่รับก็ไม่ได้เพราะของอุสตาส"

    ด้าน ต่วนฮาบียะ อายุ 30 ปี พี่สาวนายต่วนอับดุลรอซะ กล่าวว่า ตกใจมาก ไม่คิดเลยว่าจะเกิดเรื่องนี้กับน้องชาย ไม่เชื่อเลยว่าจะเป็นเรื่องจริง ถ้าน้องชายจะเอาปืนเพื่อไปทำเรื่องที่ไม่ดี

    "ประมาณ 4 ทุ่ม วันที่ 8 มิ.ย.58 ที่ผ่านมา น้องชายโทรกลับมาหา คุยกันเหมือนปกติ น้องชายได้เล่าว่าอุสตาสจากปากีฯ ฝากกล่องหนังแกะให้กับอุสตาสที่ไทยด้วย ก็กลัวน้องจะลำบาก พูดไปว่าเอากลับมาทำไมลำบากเปล่าๆ เดินทางไกล น้องบอกว่าไม่เป็นไร กลับกันมาหลายคน ช่วยๆ กันพาไป

    น้องบอกว่าจะขึ้นเครื่องกลับบ้านแล้ว ให้ไปรับด้วยที่ขนส่ง จ.สงขลา แต่ถ้าถึงไทยจะโทรหาอีกทีเพื่อบอกเวลา ว่าจะให้ไปรับกี่โมงที่ขนส่ง แต่เมื่อถึงวันที่ 9 มิ.ย. น้องชายก็ไม่โทรมาหา ไม่มีการติดต่ออะไรเลย จนกระทั่งวันที่ 10 มิ.ย. เมื่อวานเจ้าหน้าที่มาที่บ้าน บอกว่าน้องชายถูกควบคุมตัวที่สนามบินปากีสถาน"

    ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของฝ่ายความมั่นคง ไม่พบว่ากรณีของนักศึกษาไทยกลุ่มนี้เชื่อมโยงหรือพฤติกรรมใด ที่แสดงถึงความเกี่ยวพันกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้ หรือกลุ่มก่อความไม่สงบใดๆ ทั้งนี้ ต้องติดตามผลการสอบสวนถึงแรงจูงใจ ในการแสดงพฤติกรรมเช่นนี้ของนักศึกษาทั้ง 5 คนนี้ต่อไป

    ด้าน นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอิสลามาบัด ได้ขอเข้าเยี่ยมเพื่อให้ความช่วยเหลือนักศึกษาทั้ง 5 คน ตามกฎหมายและระเบียบของทางการปากีสถานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยม

    ส่วนโทษทางกฎหมาย ทางกระทรวงต่างประเทศ ขอตรวจสอบกฎหมายของปากีสถานให้ชัดเจนอีกครั้ง ทางสถานทูตกำลังรอการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถาน เพื่ออนุญาตให้เข้าเยี่ยม เพื่อสอบถามพูดคุยกับนักศึกษากลุ่มดังกล่าว เพื่อให้รับความเป็นธรรมอย่างดีที่สุดต่อไป

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก มติชนออนไลน์ และ INN