ผู้นำจีน-รัสเซียร่วมถล่มสหรัฐฯ ฐานก่อวิกฤตศก.โลกครั้งใหม่

ผู้นำจีน-รัสเซียร่วมถล่มสหรัฐฯ ฐานก่อวิกฤตศก.โลกครั้งใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(29ม.ค.) นายกรัฐมนตรีเหวิน เจีย เป่าของจีน กับนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ประสานเสียงเมื่อวันพุธ อันเป็นวันแรกของการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum. ที่เมืองตากอากาศบนภูเขาดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตำหนิสหรัฐฯว่าเป็นผู้ทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งใหม่ ในที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยนักการเมืองและนักเศรษฐกิจชั้นนำ 2,500 คน จากทั่วโลก ทั้งคู่ได้เรียกร้องให้นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯมีมุมมองใหม่ๆทางสร้างสรรค์ต่อกิจการโลก แต่ทั้งคู่ก็มองในแง่ร้ายเรื่องอนาคตของเศรษฐกิจโลก

นายเหวินกล่าวว่า ความละโมบที่จะก่อหนี้ และการแสวงหากำไรแบบหน้ามืดตามัวของบรรดาสถาบันการเงินของสหรัฐ ซึ่งขาดวินัยในตัวเอง และความล้มเหลวของบรรดาผู้คุ้มกฏ ได้นำไปสู่เศรษฐกิจถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดนับจากช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ( the Great Depression ) เป็นภัยท้าทายรุนแรงต่อจีน ซึ่งจำเป็นต้องมีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงถึงร้อยละ8.0 เพื่อคงไว้ซึ่งความมีเสถียรภาพทางสังคม ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศฯ หรือ IMFคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จีนจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 6 .7 เขาได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันการเงินระหว่างประเทศต่างๆให้เร็วยิ่งขึ้น ,ให้มีกฏระเบียบใหม่ของโลกด้านเศรษฐกิจ ( a new world order for the economy.) และให้สหรัฐฯเพิ่มความร่วมมือกับจีนเพื่อรับมือกับปัญหาท้าทายนี้

ทางด้านนายกรัฐมนตรีปูตินซึ่งขึ้นพูดเป็นลำดับต่อไป ได้เรียกวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหม่ว่าเป็นเพอร์เฟค สตรอม (perfect storm) พร้อมโจมตีสถาบันการเงินต่างๆของสหรัฐ รวมทั้งรัฐบาลเก่าของสหรัฐฯ พร้อมชี้ว่าการหายหน้าไปของบริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายในตลาดหุ้นวอลสตรีทของสหรัฐในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาตอกย้ำเรื่องการดำเนินการที่ผิดพลาดของสหรัฐฯ พร้อมกล่าวพาดพิงว่า นางสาวกอนโดลีซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เคยกล่าวต่อที่ประชุมที่ดาวอสครั้งก่อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯปลอดภัยดี

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook