ไกท์เนอร์สาบานตนเป็นรมว.คลังคนใหม่สหรัฐฯแล้ว

ไกท์เนอร์สาบานตนเป็นรมว.คลังคนใหม่สหรัฐฯแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(27ม.ค.) ทิมอธี่ ไกท์เนอร์ อดีตผู้ว่าการธนารคกลางรัฐนิวยอร์คของสหรัฐฯ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าแล้ว หลังจากวุฒิสภาลงมติรับรองเขาเมื่อวันจันทร์ด้วยคะแนน 60 ต่อ 34 เสียง ซึ่งบ่งชี้ว่ายังมีผู้ไม่พอใจการแต่งตั้งเขาเป็นจำนวนมาก หลังจากมีการเปิดโปงเมื่อต้นเดือนนี้ว่า เขาไม่ได้จ่ายเงินภาษี 34,000 ดอลลาร์ ในช่วงที่ทำงานให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF เขาจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมในความพยายามสร้างเสถียรภาพในอุตสาหกรรมการเงินสหรัฐฯ

ไกท์เนอร์อายุ 47 ปี เป็นชาวนิวยอร์ก แต่ติดตามบิดาผู้เป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟอร์ดไปอยู่ในหลายประเทศในเอเชีย ทำให้เคยอยู่ประเทศไทย และเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติกรุงเทพฯ หรือ ISB ก่อนไปต่อปริญญาตรีที่ดาร์ตมัธคอลเลจ หนึ่งใน

มหาวิทยาลัยระดับท็อปเทนของสหรัฐฯ โดยจบด้านรัฐศาสตร์และเอเชียศึกษา ตามมาด้วยปริญญาโทด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์

ในปีที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจเอเชีย ไกท์เนอร์เพิ่งขึ้นเป็นปลัดกระทรวงการคลัง ฝ่ายกิจกรรมต่างประเทศของสหรัฐฯ วิกฤตเศรษฐกิจที่เริ่มจากไทย พลอยส่งผลให้หลายชาติรวมทั้งเกาหลีใต้ประสบปัญหา ไกท์เนอร์เป็นผู้นำแผนช่วยเหลือเกาหลีใต้ไปพบนายลอเรนซ์

ซัมเมอร์ส รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯในขณะนั้น อธิบายความจำเป็นว่าเหตุใดจึงต้องช่วยเกาหลีใต้และช่วยแล้ว จะเป็นผลดีต่อสหรัฐฯอย่างไร นับเป็นงานแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจงานแรกของเขา และช่วยฟื้นฟูเกาหลีใต้ได้สำเร็จ

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook