ณัฏฐ์ เทพหัสดิน โพสต์เตือน "เมา+ขับ=ฆาตกร"

ณัฏฐ์ เทพหัสดิน โพสต์เตือน "เมา+ขับ=ฆาตกร"

ณัฏฐ์ เทพหัสดิน โพสต์เตือน "เมา+ขับ=ฆาตกร"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเมื่อเช้าตรู่วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เพิ่งเกิดกรณี นักศึกษาสาวขับรถเก๋งพุ่งชนกลุ่มผู้สูงอายุปั่นรถจักรยานออกกำลังกาย อยู่บริเวณริมถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย ต.ตลาดขวัญ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าเจ้าตัวกลับจากดื่มกินกับเพื่อนๆ คาดอาจเกิดจากอาการมึนเมาสุรา หรือไม่อาจหลับในหญิงสาวขับขี่รถเก๋งพุ่งชนนักปั่นจักรยานจนเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 2 คนขณะมีอาการเมาสุรา

ล่าสุด ดาราหนุ่มและไฮโซชื่อดัง "ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" ได้โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรม @nutt_devahastin แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า

"โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกสะเทือนใจทุกครั้งที่ได้ทราบข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุบนถนนที่ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งที่เกี่ยวข้องกับคนเดินถนน รวมถึงคนที่ร่วมแบ่งปันใช้ถนนไม่ว่าจะเป็นพาหนะอะไรก็ตาม แต่ในฐานะคนที่เคยใช้พาหนะเกือบทุกประเภท ทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์(ซึ่งผมเลิกขี่แล้วเนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุล้มด้วยตัวเอง) รวมถึงจักรยาน จึงทำให้เกิดความเข้าใจถึงความสะดวกปลอดภัย รวมถึงความเสี่ยงที่มากับทุกพาหนะที่มีอยู่บนท้องถนน

ในความเป็นจริงเราทุกคนคงต้องยอมรับว่าทุกพาหนะมีความเสี่ยง แต่สิ่งที่ทุกคนที่ร่วมแบ่งปันพื้นที่บนท้องถนนไม่ว่าคุณจะใช้พาหนะอะไรก็ตามต้องมี คือความรับผิดชอบต่อชีวิตตนเองรวมถึงผู้อื่นที่ร่วมแชร์พื้นที่ "สาธารณะ"นี้ด้วย

แน่นอนกฏหมายบ้านเราเกี่ยวกับการเมาแล้วขับอาจยังไม่รุนแรงเท่ากับต่างประเทศแต่เราก็ได้เห็นการพัฒนาในความเข้มงวดกวดขันที่เพิ่มขึ้นของผู้รักษากฏหมายรวมถึงกระบวนการยุติธรรมที่มีมากขึ้นทุกครั้งที่เกิดความสูญเสีย ซึ่งก็ถือเป็นเป็นเรื่องดี แต่เราควรถามตัวเองหรือไม่ว่าปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเคยเกิดขึ้นครั้งแรก และการแก้ปัญหาของเราเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ (โดยการแก้กฏหมายหรือคาดโทษลงทัณฑ์ผู้กระทำผิดให้มากขึ้น) ในทางกลับกันผมกลับมองว่าเป็นหน้าที่เราทุกคนที่ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าเรา "คนไทย" ควรเริ่มกลับมามองตนเองและพิจารณาว่าเราได้ตระหนักถึงปัญหาในการเมาแล้วขับขนาดไหน

ผมเชื่อว่าเราเกือบทุกคนเคยดื่มแล้วขับด้วยเหตุผลที่คิดว่าเราขับได้ ไม่เมามาก ไม่อยากจอดรถทิ้งไว้ หรือไม่ไว้ใจบริการขนส่งมวลชนและบริการอื่นๆที่เริ่มมีมากขึ้นในสังคมสำหรับคนที่ดื่มและมีพาหนะส่วนตัว ดังนั้นผมจึงอยากให้เราทุกคนเริ่มสร้าง"ค่านิยม"ใหม่ๆกับตัวเองและคนรอบข้างโดยการ "หยุดขับ" ถ้าคุณคิดจะดื่ม และวางแผนการเดินทางล่วงหน้าก่อนขาดสติ เพราะครั้งที่คุณล้วงกระเป๋าแล้วหยิบกุญแจรถขึ้นมาหลังจากที่คุณดื่มเหล้า(ต่อให้เป็นปริมาณมากหรือน้อยแค่ไหนก็ตาม) คุณก็ไม่ต่างอะไรจากฆาตกรที่รอก่อเหตุ เพียงแต่ไม่รู้ว่า "เหยื่อ" ของคุณจะเป็นใครแค่นั้นเอง...ทุกครั้งที่ผมได้ยินคำว่า "ขอโทษนะ เราไม่ได้ตั้งใจ" ผมมักจะตอบกลับไปเสมอในเชิงหยิกแกมหยอกว่า "ไม่เป็นไร คราวหน้าก็ขอให้ตั้งใจนะ จะได้ไม่เกิดขึ้นอีก

ขอแสดงความเสียใจกับทุกชีวิตและครอบครัวที่สูญเสียคนรักไปครับ หวังว่าพวกเราจะได้ตื่นจากการหลอกตัวเองแล้วเริ่มจริงจังกับเรื่องนี้ซะที เริ่มต้นจากตัวคุณและคนรอบข้าง เพราะการสร้าง "จิตสำนึก" ให้เด็กรุ่นใหม่จะไร้ค่าหากผู้ใหญ่อย่างเรายังทำไม่ได้และใช้คำพูดมักง่ายว่า ไม่เป็นไร"

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากอินสตาแกรม @nutt_devahastin

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ณัฏฐ์ เทพหัสดิน โพสต์เตือน "เมา+ขับ=ฆาตกร"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook