พันธมิตรฯเย้ยเสื้อแดงยึดทำเนียบสังคมไม่ยอมรับ

พันธมิตรฯเย้ยเสื้อแดงยึดทำเนียบสังคมไม่ยอมรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(28ม.ค.) นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงประกาศว่าในวันที่ 31 ม.ค.นี้อาจจะเคลื่อนไหวยึดทำเนียบรัฐบาลว่า จากการพิจารณาข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของกลุ่มที่ตนไม่เรียกว่าเสื้อแดง แต่จะเรียกว่ากลุ่มสนับสนุนทักษิณ ไม่สามารถปลุกกระแสสังคมได้ โดยเฉพาะการเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญตามฉบับของคป.พร.ยังคงมีวาระเพื่อช่วยเหลือพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งจะไม่ได้รับการตอบรับจากสังคม หรือการเรียกร้องให้ปลดนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ก็ยังไม่มีความชอบธรรม จะอ้างว่าต้องปลดออกเพราะขึ้นเวทีพันธมิตรฯไม่ได้ ต้องแยกแยะบทบาทออกจากกันให้ชัดเจน เพราะการที่นายกษิต ขึ้นเวทีพันธมิตรฯนั้นกระทำในนามประชาชนคนไทยที่รักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ไม่ใช่ในนามตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องชื่นชมมากกว่าจะมาขับไล่ ส่วนหลังจากนั้นเป็นรัฐมนตรีก็ต้องทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ทำเรื่องเสียหายเลย

นายพิภพ กล่าวว่า ส่วนข้อเรียกร้องให้เร่งดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯนั้น ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่จะเรียกร้องได้ เช่นเดียวกับที่พันธมิตรฯเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวไปยังสถานที่ต่างๆรวมทั้งสนามบินสุวรรณภูมินั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งขณะนั้นหมดความชอบธรรมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างสิ้นเชิง โดยไม่สามารถบริหารประเทศได้ให้ลาออก แต่เมื่อนายสมชาย ไม่ลาออกก็ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อมีคนที่มองว่าพันธมิตรฯทำผิด ก็พร้อมที่จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายให้ศาลตัดสินแต่ขออย่าให้สร้างหลักฐานเท็จหรือตั้งข้อกล่าวหาเกินจริงก็แล้วกัน

ผมจะไม่คาดการณ์ว่ากลุ่มคุณทักษิณจะยึดทำเนียบรัฐบาลได้หรือไม่ แต่คิดว่าการรณรงค์ประชาชนครั้งนี้จะปลุกกระแสไม่ได้ เพราะประเด็นข้อเรียกร้องไม่มีความชอบธรรมเพียงพอ ต่างกับพันธมิตรฯที่สามารถชุมนุมยืดเยื้อได้ 193 วันเนื่องจากเป็นการชุมนุมที่มีเหตุมีผล และยึดหลักสันติวิธีไม่ใช่ความรุนแรง แกนนำพันธมิตรฯกล่าว

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook